Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển du lịch xanh cho một Đà Nẵng mới

ĐNO -

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng26/06/2025

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam thành một đơn vị hành chính mang tên gọi thành phố Đà Nẵng (mới) mở ra nhiều cơ hội để phát triển du lịch bền vững.

Ảnh: XUÂN SƠN
Một góc đô thị cổ Hội An. Ảnh: XUÂN SƠN

Nền tảng du lịch xanh xứ Quảng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, nếu Đà Nẵng có thế mạnh về hạ tầng và du lịch đô thị thì Quảng Nam vốn là địa phương đi đầu trong xây dựng tiêu chí du lịch xanh.

Cụ thể từ năm 2021, tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên của Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh, dựa trên kết quả hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia trong và ngoài nước, cùng sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Dự án Du lịch bền vững Thụy Sĩ tại Việt Nam (ST4SD).

Ảnh: XUÂN SƠN
Thắng cảnh sông Đầm ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo báo cáo đánh giá của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng (mới) sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó có 3 di sản thế giới (Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm), 125km bờ biển đẹp và hệ thống sông ngòi dày đặc, có rừng ngập mặn Cẩm Thanh và đa dạng sinh học Sơn Trà.

Ngoài ra tại thành phố Tam Kỳ có thắng cảnh sông Đầm đẹp hoang sơ với mức độ đa dạng sinh học cao, cùng với di tích lịch sử quốc gia địa đạo Kỳ Anh là tiềm năng to lớn cho việc phát triển du lịch tại khu vực phía nam Đà Nẵng (mới) trong tương lai.

Đà Nẵng (mới) có lợi thế về văn hóa - lịch sử với bề dày văn hóa Chăm Pa và di sản đô thị cổ, nhiều làng nghề truyền thống còn bảo tồn nguyên vẹn. Về hạ tầng, thành phố mới có sân bay quốc tế Đà Nẵng đạt chuẩn 4F và sân bay Chu Lai nâng cấp theo chuẩn 4F, hệ thống khách sạn 4-5 sao đồng bộ.

Ảnh: XUÂN SƠN
Bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh của thành phố Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, sau gần 5 năm triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh, Quảng Nam dần khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch xanh của khu vực và quốc tế. Hiện đã có 33 doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Nam chứng nhận du lịch xanh. 

“Dù vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng các mô hình du lịch xanh góp phần định hình thương hiệu “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, góp phần nâng cao nhận thức, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách về gìn giữ, bảo tồn tài nguyên du lịch và phát triển bền vững”, ông Sơn cho hay.

Nâng cấp Bộ tiêu chí du lịch xanh cho Đà Nẵng (mới)

Dẫu vậy, hành trình phát triển du lịch xanh của xứ Quảng vẫn còn những khó khăn. Trong đó, Bộ tiêu chí du lịch xanh của tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được công nhận ở phạm vi quốc gia. Đà Nẵng (mới) cũng đối mặt với thách thức về biến đổi khí hậu, sự cạnh tranh về điểm đến của Thái Lan, Malaysia hay rủi ro từ tốc độ phát triển quá nóng với những xung đột lợi ích giữa bảo tồn và phát triển, nguy cơ thương mại hóa di sản…

Trong khuôn khổ hội thảo “Mô hình quản lý điểm đến du lịch xanh - Cách tiếp cận từ các bên liên quan” vừa diễn ra tại Hội An (Quảng Nam) mới đây, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng đặc biệt quan tâm định hướng và những cơ hội phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững của thành phố Đà Nẵng (mới) sau sáp nhập.

Ảnh: XUÂN SƠN
Quảng Nam - Đà Nẵng có chung bản sắc văn hóa Cơ tu với những giá trị đặc biệt từ núi rừng. Ảnh: XUÂN SƠN

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Thụy Sĩ trong du lịch bền vững, ông Olivier Messmer, chuyên gia trưởng Dự án ST4SD khuyến nghị ngành du lịch xứ Quảng nên phát triển chương trình chứng nhận địa phương phản ánh giá trị bản địa; thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ công-tư giữa giữa cộng đồng, doanh nghiệp và các cấp quản lý địa phương; đề cao việc bảo tồn, quảng bá di sản văn hóa và thiên nhiên…

Theo ông Văn Bá Sơn, Bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam hiện tại cần áp dụng cho thành phố Đà Nẵng (mới) như một nền tảng để phát triển du lịch vùng.

Theo đó, Quảng Nam đề xuất định hướng nâng cấp bộ tiêu chí này theo lộ trình 3 bước, tham khảo các tiêu chuẩn toàn cầu như Green Key (chương trình quốc tế về quản lý và giảm tiêu thụ năng lượng và tài nguyên trong các khách sạn và cơ sở lưu trú), GSTC ( Hội đồng du lịch bền vững toàn cầu).

Cụ thể bước 1, so sánh tiêu chí hiện có của Quảng Nam với GSTC. Bổ sung các yếu tố còn thiếu và mời Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) hoặc GSTC đánh giá tính khả thi.

Bước 2 thí điểm tại Đà Nẵng trong giai đoạn 2026-2027, áp dụng thử nghiệm cho 10 khách sạn ven biển Đà Nẵng, cấp chứng nhận "Green Destination Da Nang" với logo riêng. Bước 3 sẽ tiến đến nhân rộng toàn quốc giai đoạn 2028 - 2030, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận bộ tiêu chí này là tiêu chuẩn quốc gia.

Mùa lúa chín ở thung lũng Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ảnh: XUÂN SƠN
Mùa lúa chín ở thung lũng Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ảnh: XUÂN SƠN

Theo những đề xuất trên, Nhà nước xây dựng chính sách ưu đãi và quản lý tài nguyên; doanh nghiệp sẽ đầu tư công nghệ (khu nghỉ dưỡng không rác thải, tàu chạy bằng năng lượng gió), chuỗi cung ứng xanh (kết hợp nông dân địa phương cung cấp thực phẩm hữu cơ cho nhà hàng). 

Trong khi đó, cộng đồng và các tổ chức quốc tế có vai trò thông qua những dự án hợp tác như: WWF hỗ trợ bảo tồn rùa biển tại Cù Lao Chàm; tổ chức đào tạo homestay xanh cho người dân; hợp tác với UNDP, WWF, ST4SD về giao thông và khách sạn xanh; thu hút FDI vào năng lượng tái tạo, công nghệ du lịch.

"Kết hợp lộ trình bài bản và đạt tiêu chuẩn quốc tế với sự tham gia của cả cộng đồng, du lịch xanh tại thành phố Đà Nẵng (mới) sẽ không chỉ bền vững mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh toàn cầu".

(Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam)

XUÂN SƠN

Nguồn: https://baodanang.vn/du-lich-da-nang/202506/phat-trien-du-lich-xanh-cho-mot-da-nang-moi-4010713/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm