Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phở sen, chén cơm nguội và nước mắm của một người Việt xa xứ ở Singapore

Lúc chuẩn bị đóng quầy, một người Singapore gốc Việt đến hỏi phở sen mà không còn. Lúc sau ông trở lại với một chén cơm nguội và bảo 'bán cho tôi ít nước mắm ăn cùng cơm vì nhớ nhà quá'.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ20/10/2025

Vietnam Phở Festival - Ảnh 1.

Phở sen SASCO đón khách tại Lễ hội Phở Việt Nam ở Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Ông Trần Trọng Thuận - Phó giám đốc chi nhánh Long An SASCO - chia sẻ câu chuyện xúc động của một người Việt xa quê bên lề Vietnam Phở Festival 2025, được tổ chức tại Singapore trong 2 ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, trung tâm cộng đồng lớn nhất Singapore.

Đây là lần đầu tiên một lễ hội về phở được tổ chức với quy mô lớn nhất tại đảo quốc sư tử nên nhận được hưởng ứng nồng nhiệt của cộng đồng người Việt lẫn người dân đang sinh sống, làm việc tại đây.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 2.

Đoàn quan khách dùng phở sen SASCO tại Vietnam Phở Festival - Ảnh: HỮU HẠNH

Người gốc Việt thèm vị Việt trên đất Singapore

Nhiều gian hàng treo biển "hết hàng" sớm hơn dự kiến. Và nhiều người vì lịch trình lẫn công việc, mãi 17h mới đến thì các quán phở đã rục rịch sửa soạn đồ đạc để ra về.

Ông Thuận kể, ông khách nọ để dành bụng, cả ngày không ăn vì muốn đến Lễ hội Phở Việt Nam để thưởng thức một tô phở Việt Nam mà ông hằng mong nhớ.

Tuy nhiên khi ông đến, các gian hàng, trong đó có phở sen SASCO đang dọn dẹp đồ đạc chuẩn bị ra về.

Ê kíp phở sen SASCO tưởng câu chuyện dừng lại ở đó nhưng lúc sau, không biết ông mua ở đâu chén cơm nguội và bảo "vậy có thể bán cho tôi 2 đô la Singapore nước mắm để nhỏ vài giọt vào chén cơm của mình".

"Người khách này bày tỏ mong muốn các sản phẩm của Việt Nam, bao gồm nước mắm, nên được có mặt ổn định tại thị trường Singapore", ông Thuận kể lại câu chuyện để thấy ông nhớ thương mùi vị quê nhà như thế nào.

Ông nói "cùng với nhiều thương hiệu phở, phở sen SASCO lần đầu 'xuất ngoại' đi Singapore, cũng chỉ vì muốn bà con người Việt xa quê được thưởng thức ẩm thực quê nhà, đặc biệt là phở".

Song theo ông, mục đích của Vietnam Phở Festival không dừng lại ở đó. Tại một lễ hội phở hoặc trên bàn đàm phán, một tô phở có thể bắt đầu một, thậm chí nhiều câu chuyện như lời chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh.

Phở sen, chén cơm nguội và nước mắm của một người Việt xa xứ ở Singapore - Ảnh 6.

Tô phở sen tại Vietnam Phở Festival - Ảnh: HỮU HẠNH

Trong phở sen có lịch sử văn hóa Việt Nam

Ông Nguyễn Hoàng Anh, bếp phó SASCO, chia sẻ năm 2021, cấp trên giao cho các đầu bếp một đề bài khó: Tạo ra một món ăn kết hợp 2 yếu tố truyền thống và tinh hoa nhất của Việt Nam.

Về ẩm thực, phở là món quốc hồn quốc túy, được nhiều người trên thế giới yêu thích; còn thiên nhiên thì đẹp nhất hoa sen - được xem là quốc hoa của Việt Nam.

"Nghe tên phở sen đã gợi nhắc đến Việt Nam. Khi nhắc đến phở sen, không thể Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore mà chắc chắn là Việt Nam rồi", ông nói "để có thể tạo ra một phở sen khác biệt trong nhiều loại phở, các đầu bếp SASCO đã mất 10 tháng trăn trở để tìm ra công thức, cả làm cả thử nghiệm".

Vietnam Phở Festival - Ảnh 4.

Đoàn quan khách tham quan gian hàng phở sen SASCO - Ảnh: HỮU HẠNH

Bếp phó Hoàng Anh bật mí thêm lý do phở sen vừa bùi, béo ngậy mà thơm nhẹ, ngọt thanh: nước dùng của phở sen được tạo ra từ xương và củ sen gọt vỏ, ngâm qua chanh, muối, rồi chần sơ qua nước sôi, sau đó hầm trong nồi nước dùng phở bò cho thấm vị, đậm đà.

"Trong một tô phở sen hòa quyện xương, thịt bò, củ sen, sá sùng, quế hồi, tạo vị ngọt thanh mang lại sự cân bằng trong hương vị. Còn sợi phở sen tạo ra nhờ bột gạo, bột củ sen, bột mì, bột năng… kết hợp dầu ăn, muối. Phở sen còn có nước mắm truyền thống (sản xuất tại Phú Quốc) để làm tăng lên mùi thơm của phở", ông nói thêm.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 5.

Bếp phó Hoàng Anh đang nêm nước mắm vào phở - Ảnh: HỮU HẠNH

Hay nói cách khác trong một tô phở có lịch sử của nước mắm, có lịch sử của sen, có lịch sử lúa gạo với các loại nông sản Việt khác… Cùng với đó là trí tuệ dân gian của cha ông truyền lại từ bao đời. 

Vì thế "xúc tiến phở, đồng nghĩa với việc xúc tiến cả một hệ sinh thái, một chuỗi cung ứng đi theo", ông Trần Trọng Thuận đánh giá.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 6.

Ông Trần Trọng Thuận phát biểu về ý nghĩa của phở trong xúc tiến thương mại ở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Đại diện này ví dụ trong quầy hàng trưng bày sản phẩm của SASCO tại Vietnam Phở Festival 2025, ngoài các loại nước mắm truyền thống (chấm, nấu…), còn có phở khô - loại phở thêm nước sẽ thành phở tươi. 

Việc sản xuất bánh phở tươi trực tiếp tại một đất nước như Singapore rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục, khó khăn về bảo quản (chỉ tiêu thụ trong vòng 1-2 ngày, dễ lãng phí).

Ngay tại lễ hội, một nhà phân phối F&B uy tín tại Singapore, được Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh giới thiệu, đã ngỏ ý làm việc với SASCO để xuất khẩu lô hàng bánh phở đầu tiên sang thị trường Singapore thời gian tới. 

Đại diện SASCO nói "các lễ hội phở như thế này là dịp để các doanh nghiệp kết nối thương mại với nhau là vì thế. Một tô phở không còn là một tô phở đơn thuần nữa".

Vietnam Phở Festival - Ảnh 7.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore

Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.

Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.

Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Sen Sasco, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.

Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.

Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Trở lại chủ đề
ĐẬU DUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/pho-sen-chen-com-nguoi-va-nuoc-mam-cua-mot-nguoi-viet-xa-xu-o-singapore-20251019151952938.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo