Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent. (Ảnh: Xuân Sơn) |
Ẩm thực Việt, Premier League Anh và whisky Scotland
Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent bày tỏ vui mừng khi trở lại Việt Nam, nơi ông từng công tác trong nhiệm kỳ từ năm 2007-2010. Năm 2022, chuyển hướng sự nghiệp, ông được mời làm Chủ tịch Mạng lưới hữu nghị Việt-Anh, phụ trách thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước, có vai trò tương đương Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO). Ngoài ra, dưới vai trò Tổng giám đốc Hiệp hội rượu Whisky Scotch, ông có nhiều dịp sang thăm đất nước hình chữ S, bởi “người Việt rất yêu thích whisky Scotland”.
“Tôi thực sự ấn tượng với sự thay đổi của Việt Nam trong 15 năm qua. Từ thời điểm gần nhất tôi ở đây năm 2010 đến lần quay lại năm 2023 cho tới bây giờ, tôi nhận thấy rõ sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, thương mại, đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Những thay đổi đó cũng phản ánh trong mối quan hệ Việt-Anh, đang ngày càng mở rộng và sâu sắc”, ông Mark Kent chia sẻ.
Theo cựu Đại sứ Anh, Việt Nam hiện năng động và hội nhập quốc tế hơn rất nhiều. Việt Nam có sức mạnh mềm đáng kể và được thế giới nhìn nhận rất tích cực. Hai nước đang hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ biến đổi khí hậu đến an ninh, di cư, thương mại, văn hóa, du lịch, thể thao. Trong đó, thúc đẩy giao lưu nhân dân là một trong những ưu tiên quan trọng.
Chủ tịch Mạng lưới hữu nghị Việt–Anh nhấn mạnh rằng bên cạnh quan hệ giữa các chính trị gia và lãnh đạo, điều cốt lõi là tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước. Ông đánh giá Việt Nam có sức mạnh mềm đáng kể, thể hiện qua du lịch và ẩm thực. Tương tự, Anh cũng xây dựng hình ảnh qua giải bóng đá Premier League và rượu whisky Scotland. Cả hai quốc gia đều biết cách quảng bá những giá trị tích cực trong khi vẫn gìn giữ bản sắc truyền thống.
“Khi tôi còn làm Đại sứ, tôi từng cùng cựu Chủ tịch VUFO, Đại sứ Nguyễn Phương Nga đến thăm nhiều vùng ở Vương quốc Anh, trong đó có xem một trận bóng đá ở CLB Grimsby Town, không phải là đội bóng lớn, nhưng nằm gần quê tôi. Tôi nghĩ đó là một trải nghiệm rất hay. Ngay cả món ăn như ‘fish and chips’, một món ăn biểu tượng ở Anh, thì phần lớn hải sản nhập khẩu cho món này lại đến từ Việt Nam, cho thấy sự kết nối ở mọi cấp độ”, ông Mark Kent nhớ lại.
Phở bò Việt Nam lọt danh sách 100 món ăn ngon thế giới năm 2024 do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn. (Nguồn: Ngon Hà Nội) |
Nhà ngoại giao Anh coi du lịch và ẩm thực là 2 thế mạnh của Việt Nam. Ngày càng nhiều người Anh chọn Việt Nam làm điểm đến, nhất là du lịch cao cấp, kế đến là ẩm thực, vì món ăn Việt rất được ưa chuộng tại Anh, mang lại ấn tượng về sự tinh tế và hấp dẫn. Gần đây, ở xứ sở sương mù xuất hiện nhiều bộ phim Việt Nam, các hoạt động nghệ thuật và văn hóa Việt cũng ngày càng được biết đến rộng rãi. Tất cả những yếu tố đó góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của Việt Nam tại Anh.
Đối tác tin cậy, vững chắc, cùng thích nghi
Trong 10-15 năm qua, hai nước đã chứng kiến thương mại song phương phát triển mạnh mẽ, mở rộng sang các lĩnh vực mới như công nghệ cao, dịch vụ tài chính, đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó, cựu Đại sứ Anh khẳng định, giáo dục là lĩnh vực hợp tác bền vững, nhiều sinh viên Việt Nam du học tại Anh, trong đó có nhiều người nhận học bổng. Họ không chỉ góp phần vào tương lai kinh tế Việt Nam mà còn là cầu nối thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau.
Cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent trong một buổi chia sẻ với sinh viên Đại học Fulbright tháng 2/2023. (Nguồn: Fulbright) |
Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Mạng lưới hữu nghị Việt-Anh có kế hoạch trao đổi với Việt Nam về việc phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, cũng như mở rộng quan hệ thương mại song phương, với trọng tâm là tổ chức Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại Việt-Anh (JETCO) vào tháng 7. Năm nay cũng là dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh, ông Mark Kent kỳ vọng sẽ nâng tầm mối quan hệ này tương xứng với những tiến triển trong thời gian qua.
Đánh giá triển vọng quan hệ song phương, cựu Đại sứ Anh nêu bật vai trò của Hiệp định thương mại tự do Việt-Anh, như một cú hích thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hiện đại như công nghệ cao, dịch vụ và trí tuệ nhân tạo. Giáo dục và phát triển kỹ năng để thích nghi với công nghệ mới, biến đổi khí hậu cũng là mối quan tâm chung, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và hai nước đang hợp tác rất tốt trong lĩnh vực này.
Một thách thức nổi lên là năng lực quản trị trong thời đại hiện đại, làm sao để hệ thống hành chính, công vụ có thể đáp ứng nhu cầu người dân. Đây là vấn đề không chỉ Việt Nam, mà cả Anh cũng đang đối mặt. “Ngoài ra, trước các thách thức toàn cầu về công nghệ, hệ thống thương mại và an ninh, hai nước cần có quan hệ đối tác tin cậy và vững chắc, để cùng thích nghi. Chúng tôi muốn xây dựng nền tảng hợp tác thể chế bền vững, chia sẻ kinh nghiệm để cùng ứng phó với thách thức mới”, nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh.
Dưới tâm thế của một người từng gắn bó và luôn dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam, cựu Đại sứ Anh Mark Kent đã kể lại hành trình tâm huyết gắn kết hai đất nước có mối quan hệ đã đi qua hơn nửa thế kỷ. Chặng đường đó xuất phát từ những sợi dây kết nối đời thường, của ẩm thực, bóng đá và giáo dục, trở thành minh chứng sống động cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh sâu sắc và đầy triển vọng.
Nguồn: https://baoquocte.vn/quan-he-viet-anh-u-tu-whiskey-nem-ba-ng-a-m-thuc-va-lan-to-a-qua-giao-luu-nhan-dan-319018.html
Bình luận (0)