Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quốc hội chính thức thông qua Luật Công nghiệp công nghệ số

DNVN - Luật Công nghiệp Công nghệ số vừa được Quốc hội thông qua sáng ngày 14/6 đã quy định cụ thể hơn một số nội dung cốt lõi trong quản lý nhà nước về tài sản số.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp14/06/2025

Quy định cụ thể một số nội dung cốt lõi về quản lý tài sản số

Với 441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 92,26% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã thông qua Luật Công nghiệp Công nghệ số. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, về nội dung trí tuệ nhân tạo (AI), có ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định về AI trong dự thảo luật như cơ chế giám sát, kiểm soát hệ thống trí tuệ nhân tạo; đào tạo nhân lực triển khai, sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Theo giải trình của UBVTQH, về cơ chế giám sát, kiểm soát AI, Điều 42 dự thảo luật đã quy định kiểm soát rủi ro trong suốt vòng đời của hệ thống AI, là một trong những nguyên tắc phát triển, cung cấp, triển khai, sử dụng AI; yêu cầu về giám sát và kiểm tra đối với hệ thống AI rủi ro cao, tác động lớn được quy định tại khoản 3 Điều 46. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết để thực hiện nội dung này. Do vậy, UBTVQH không bổ sung quy định này trong dự thảo luật.


Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Về đào tạo nhân lực triển khai, sử dụng hệ thống AI, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã rà soát, chỉnh lý các quy định thúc đẩy đào tạo nhân lực về công nghệ số nhằm thúc đẩy đào tạo các kiến thức cơ bản và chuyên sâu công nghệ số nói chung và AI nói riêng trong và ngoài cơ quan nhà nước.

Liên quan đến quy định tài sản số (Chương V), có ý kiến cho rằng cần xây dựng một khung pháp lý tài sản số quy định chi tiết các vấn đề cốt lõi, xác định ngay các nội dung phải thực hiện (quyền tài sản, quyền sở hữu, giao dịch, bảo mật, trách nhiệm, giải quyết tranh chấp, quản lý rủi ro)..., vừa bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và thông lệ quốc tế, đồng thời thiết lập cơ chế quản lý, giám sát, phòng ngừa rủi ro; làm rõ tài sản số có thể sử dụng cho mục đích trao đổi hoặc đầu tư hay không; đề nghị làm rõ nội hàm, tiêu chí phân loại tài sản số.

UBVTQH nhận thấy, theo dự thảo Luật, tài sản số đã được quy định là tài sản theo pháp luật dân sự hiện hành. Quyền tài sản, quyền sở hữu, giao dịch, bảo mật, trách nhiệm, giải quyết tranh chấp, quản lý rủi ro… đã được điều chỉnh theo quy định của pháp luật hình sự, pháp luật về phòng chống tham nhũng, chống rửa tiền và pháp luật có liên quan.

Do đó, nhằm bảo đảm tính khả thi, linh hoạt và ổn định của hệ thống pháp luật, dự thảo luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc về vấn đề này và giao Chính phủ quy định cụ thể cho phù hợp với thực tiễn phát triển.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã quy định cụ thể hơn một số nội dung cốt lõi trong quản lý nhà nước về tài sản số tại khoản 1 Điều 49 (bao gồm việc tạo lập, phát hành, lưu trữ, chuyển giao, xá c lập quyền sở hữu tài sản số; quyền, nghĩa vụ của các bên đối với hoạt động có liên quan đến tài sản số; biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; phòng, chống rửa tiền, phòng, chống tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật; điều kiện kinh doanh đối với cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa…).

Đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, nội dung quản lý, phân loại tài sản số phù hợp với thực tiễn, yêu cầu quản lý trong các ngành, lĩnh vực.

Giữ nguyên chính sách hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp bán dẫn

Về quy định liên quan đến thuế, tài chính và ưu đãi đầu tư, một số ý kiến đề nghị không đưa quy định về thuế, tài chính, đầu tư vào Luật Công nghiệp công nghệ số mà nên quy định tại các luật chuyên ngành để bảo đảm thống nhất pháp luật.

UBTVQH đã tiếp thu, rà soát và chuyển các nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, đầu tư... sang các dự thảo luật chuyên ngành như Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Hải quan, Luật Đầu tư... Luật Công nghiệp Công nghệ số chỉ giữ lại các chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội chưa được quy định trong các luật hiện hành.

Về phát triển nguồn nhân lực công nghệ số, có ý kiến đề nghị thống nhất tên gọi giữa "nhân tài công nghệ số" và "người có tài năng" trong các luật khác, đồng thời cần tiêu chí định lượng để dễ đánh giá. UBTVQH giải trình, thuật ngữ “nhân tài công nghệ số” được dùng riêng cho lĩnh vực công nghệ số, bao gồm cả khu vực công và tư. Dự thảo luật đã chỉnh lý, dẫn chiếu tới các tiêu chí nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để làm căn cứ đánh giá.

Với công nghiệp bán dẫn, có ý kiến đề xuất bổ sung chính sách thúc đẩy liên kết giữa công nghiệp bán dẫn và điện tử. UBTVQH cho biết, dự thảo luật đã có quy định hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử và sản phẩm phụ trợ trong ngành bán dẫn, gồm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và hỗ trợ tài chính từ ngân sách địa phương hoặc quỹ phát triển công nghiệp công nghệ số. Do đó, UBTVQH giữ quy định như dự thảo.

Minh Thu

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/quoc-hoi-chinh-thuc-thong-qua-luat-cong-nghiep-cong-nghe-so/20250614104442090


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm