Cần tính đúng, tính đủ công sức giáo viên
Theo dự thảo mới, giáo viên giáo dục thường xuyên (GDTX) sẽ có chế độ làm việc theo năm học, bao gồm 37 tuần giảng dạy (2 tuần dự phòng) và 3 tuần học tập, bồi dưỡng. Thời gian nghỉ hè được quy định là tối đa 8 tuần và tối thiểu 4 tuần, được bố trí linh hoạt trong thời gian nghỉ hè.
Định mức tiết dạy trung bình trong một tuần là 17 tiết. Đồng thời, không giới hạn các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên GDTX, số tiết kiêm nhiệm đảm bảo không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.
Theo cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX Thạch Hà (Hà Tĩnh), hiện nay cô được áp dụng quy định 17 tiết/tuần, tương tự giáo viên phổ thông. Thời gian nghỉ hè 8 tuần cũng được quy định thống nhất, song với đặc thù riêng, mùa Hè lại là thời điểm cao điểm tuyển sinh, khiến nhiều thầy cô phải tiếp tục đảm nhiệm công tác tư vấn, tuyển sinh trong suốt kỳ nghỉ.
“Giáo viên GDTX vừa phải dạy, vừa đi vận động từng học sinh, phụ huynh. Có những em đã bỏ học giữa chừng, mình phải thuyết phục, động viên mãi mới quay lại lớp”, cô Nga chia sẻ.
Theo cô, học sinh hệ GDTX mang tính “đặc biệt”: Đa phần học lực còn hạn chế, ý thức chưa ổn định, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc thiếu sự quan tâm từ cha mẹ. Vì vậy, công việc của giáo viên ở trung tâm không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là làm công tác tâm lý, giáo dục nhân cách, định hướng lại cho học sinh từng bước.
Từ thực tế đó, cô Nguyễn Thị Nga đề xuất dự thảo Thông tư mới cần bổ sung chế độ đặc thù cho giáo viên GDTX. Cụ thể, tăng định mức tiết kiêm nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lên 5 tiết/tuần, đồng thời áp dụng thêm các chế độ phụ cấp tương tự như đối với giáo viên ở trường chuyên biệt. Bên cạnh đó, cần đầu tư mạnh hơn cho cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và môi trường trải nghiệm để học sinh hệ GDTX có điều kiện học tập và rèn luyện tốt hơn.
Trung tâm GDTX số 2 Nghệ An có chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động giáo dục thường xuyên, bao gồm giáo dục xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, và giáo dục kỹ năng… nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người, nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Bên cạnh đó, trung tâm cũng thực hiện các nhiệm vụ, chương trình giáo dục đào tạo do UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo.
Ông Nguyễn Hải Thượng - Giám đốc Trung tâm GDTX số 2 Nghệ An cho rằng, dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở GDTX của Bộ GD&ĐT là phù hợp, chính xác và cần thiết.
Thực tế từ trước đến nay chưa có quy định thống nhất, rõ ràng về chế độ làm việc, định mức tiết dạy đối với giáo viên GDTX. Các đơn vị chủ yếu thực hiện tương tự như quy định đối với cấp THPT, trong khi vai trò, chức năng nhiệm vụ của trung tâm GDTX cũng như giáo viên của trung tâm mang tính đặc thù và đa dạng hơn.
Bên cạnh định mức tiết dạy giáo viên, dự thảo chế độ làm việc đề cập đến vai trò các trưởng/phó phòng hoặc tổ trưởng/tổ phó chuyên môn, nghiệp vụ là rất hợp lý, đầy đủ.
Theo ông Nguyễn Hải Thượng, dự thảo khi được xây dựng hoàn thiện, đi vào thực tiễn sẽ có ý nghĩa to lớn, cụ thể hóa quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên theo từng vị trí việc làm. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan, đơn vị quản lý áp dụng, thực hiện chế độ thống nhất cho cán bộ quản lý, giáo viên trung tâm GDTX.
Để chính sách đi vào thực tiễn
Cô giáo Lương Thị Hằng - Trung tâm GDNN-GDTX Kỳ Sơn, Nghệ An đang cùng lúc chủ nhiệm 2 lớp 12. Trong đó, có 1 lớp vừa mới tiếp nhận do giáo viên chủ nhiệm cũ chuyển công tác đi nơi khác.
Cô chia sẻ, công việc chủ nhiệm lớp cuối cấp vất vả, dù bản thân đang dạy thừa tiết nhưng trong bối cảnh thiếu giáo viên, cô sẵn lòng chia sẻ với trung tâm. Đây cũng là trách nhiệm của giáo viên đối với học sinh trong năm học quan trọng, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Chia sẻ về đội ngũ, ông Lê Văn Hoa - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Kỳ Sơn cho hay: Năm học này, trung tâm có 10 lớp hệ giáo dục thường xuyên với khoảng 500 học sinh, trong khi chỉ có 14 cán bộ, giáo viên. Trừ một người dạy nghề, tất cả giáo viên còn lại và cả ban giám đốc đều phải đứng lớp dạy học quá số tiết theo định mức.
“Bản thân tôi đang dạy 8 tiết/tuần trong khi quy định giám đốc trung tâm chỉ phải dạy 2 tiết/tuần. Điều đáng lo là có 3 giáo viên của trung tâm đã có quyết định thuyên chuyển công tác đến đơn vị khác mà không có giáo viên mới nào được bổ sung về. Như vậy, thực tế chúng tôi chỉ có 10 thầy cô giáo có thể dạy các môn văn hóa, tỷ lệ 1 giáo viên/lớp, trong khi quy định của Bộ GD&ĐT là 2,25 giáo viên/lớp đối với giáo dục cấp THPT”, ông Lê Văn Hoa thông tin.
Cũng vì thiếu đội ngũ, nên cán bộ, giáo viên trung tâm đều kiêm nhiệm trên 2 nhiệm vụ. Theo quy định hiện hành, số tiết dạy thêm giờ tối đa trong một năm của giáo viên THPT là không quá 200 tiết. Nhưng thực tế cán bộ, giáo viên của trung tâm đều dạy học và kiêm nhiệm các công tác khác đều vượt định mức tối đa mà không có nguồn để chi trả thù lao.
Theo ông Lê Văn Hoa, dự thảo về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở GDTX rất phù hợp với đặc thù của cấp học này. Tuy nhiên, để dự thảo thông tư đi vào thực tiễn, thì các cơ sở GDTX phải được bố trí đủ giáo viên.
Do giáo viên trung tâm đang dạy học chương trình THPT, có học sinh tham gia thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, nên tỷ lệ giáo viên/lớp cần được đảm bảo tương tự như các trường THPT là 2,25 giáo viên/lớp (theo quy định của Bộ GD&ĐT) hoặc tối thiểu là 1,67 giáo viên/lớp (theo văn bản của HĐND tỉnh Nghệ An). Nếu không đáp ứng được tỷ lệ giáo viên, thì quy định về tiết dạy như trong dự thảo khó khả thi trong thực tế.
Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân, Hà Tĩnh có 19 biên chế, gồm 2 cán bộ quản lý, 17 giáo viên (trong đó có 1 giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp) với khoảng 700 học sinh. Qua tổ chức lấy ý kiến trong giáo viên, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân cho rằng một số nội dung trong dự thảo cần điều chỉnh.
Với đặc thù vừa dạy văn hóa, vừa đảm nhiệm các hoạt động hướng nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng, thậm chí tham gia công tác quản lý, giáo viên ở trung tâm luôn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.
“Nếu chỉ được tính chế độ kiêm nhiệm hai nhiệm vụ, phần lớn công sức của giáo viên GDTX sẽ không được ghi nhận đúng mức. Chúng tôi mong Thông tư mới sẽ tính quy đổi tiết dạy cho tất cả nhiệm vụ được giao, để bảo đảm sự công bằng và khuyến khích thầy cô nỗ lực cống hiến”, bà Nguyễn Thị Hải Yến bày tỏ.
Liên quan đến định mức tiết dạy, Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân, Hà Tĩnh đề nghị Bộ GD&ĐT làm rõ Khoản 2, Điều 6 của dự thảo - xác định cụ thể số tuần thực dạy trong năm học là 35 hay 37 tuần. Trung tâm đề xuất lấy mốc 35 tuần, tương đương 595 tiết/năm, phù hợp hơn với điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục thường xuyên.
“Chúng tôi tin rằng Thông tư mới nếu được xây dựng trên nền tảng công bằng, lắng nghe thực tế, sẽ là động lực để giáo viên GDTX yên tâm gắn bó, cống hiến lâu dài cho ngành”, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân bày tỏ.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/quy-dinh-che-do-lam-viec-doi-voi-giao-vien-co-so-gdtx-dong-luc-de-yen-tam-day-hoc-cong-hien-post755696.html






Bình luận (0)