Đây là bước đi chiến lược nhằm phát triển giáo dục mầm non tại các đô thị, khu công nghiệp, bảo đảm công bằng và bền vững.
Tầm nhìn dài hạn
Theo bà Nguyễn Thị Nhung Quyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Quyết định 2270 là quyết sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ đối với giáo dục mầm non trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ. Đối với Hà Tĩnh, Quyết định 2270 mở ra một cơ hội lớn để địa phương đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non, đặc biệt tại các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp và vùng đô thị đang trên đà phát triển.
Hiện toàn tỉnh có 256 trường mầm non với 234 trường công lập, 22 trường ngoài công lập; có 173 nhóm, lớp trẻ độc lập tư thục. Trong đó, số trường công lập ở địa bàn có khu công nghiệp là 28 trường, số trường ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp là 5 trường; số trường công lập ở địa bàn có cụm công nghiệp có 147 trường, số trường ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp 17 trường.
Tại các khu đô thị (9 phường) có 38 trường công lập, 17 trường tư thục, 45 cơ sở giáo dục mầm non độc lập; Tổng số trẻ đến cơ sở giáo dục mầm non: Công lập chiếm tỷ lệ gần 84%, ngoài công lập chiếm tỷ lệ 16%.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Đan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Thạnh 2 (TPHCM), cũng bày tỏ sự đồng tình cao với chương trình phát triển giáo dục mầm non của Chính phủ, đánh giá đây là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy dài hạn trong việc chăm lo cho nguồn nhân lực tương lai.
“Tôi ủng hộ chương trình này. Mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu đô thị và khu công nghiệp, giúp trẻ em được tiếp cận dịch vụ giáo dục chất lượng, công bằng và bình đẳng. Mục tiêu của chương trình rất đúng chỗ cần”, bà Cẩm Đan nhấn mạnh và cho rằng việc ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non tại khu đô thị và khu công nghiệp cần thiết, vì đây là nơi tập trung đông con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Điểm nổi bật của chương trình là bảo đảm quyền học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc thù, thúc đẩy bình đẳng trong giáo dục. Chương trình đặt ra lộ trình rõ ràng đến năm 2045, thể hiện cách tiếp cận chủ động, gắn với đô thị hóa, phát triển khu công nghiệp và yêu cầu xã hội tri thức. Chương trình không chỉ tăng cường cơ sở vật chất mà còn chú trọng đến chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
“Một điểm mạnh khác là cơ chế phối hợp liên ngành giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và phụ huynh, qua đó huy động hiệu quả nguồn lực xã hội phát triển hệ thống trường mầm non theo hướng đồng bộ, công bằng và bền vững. Theo tôi, chương trình thể hiện tầm nhìn toàn diện, hiện đại và nhân văn, là nền tảng quan trọng để giáo dục mầm non Việt Nam hội nhập và phát triển bền vững trong tương lai”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thạnh 2 (TPHCM) chia sẻ.
Được ví “thủ phủ” khu công nghiệp lớn nhất miền Bắc, Bắc Ninh hiện có 979 cơ sở giáo dục mầm non, gồm 425 trường mầm non (382 công lập, 43 tư thục) và 554 cơ sở độc lập tư thục. Tổng số trẻ ra lớp là 221.871, trong đó 180.566 trẻ học công lập, 41.305 trẻ ngoài công lập, đạt 100% tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường. Số trẻ em là con công nhân tại đây lên tới 88.124 trẻ. Các khu công nghiệp như Yên Phong 1, 2, Nam Sơn - Hạp Lĩnh; Quế Võ; Tiên Sơn; VSIP; Quang Châu… có nhu cầu gửi trẻ rất lớn.
Bà Nguyễn Thị Ngọc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, địa phương đang áp dụng các chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025, trong đó có giáo dục mầm non ở khu công nghiệp bằng việc hỗ trợ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền thuế đất, xây dựng trường mầm non tư thục.
“Các trường mầm non ngoài công lập được cho thuê đất và miễn tiền thuê đất trong cả thời gian thuê, được hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng theo đơn giá quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh tại thời điểm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ xây dựng phòng học (không quá 10 phòng học/trường)...”, bà Ngọc thông tin.
Về tín dụng, các cơ sở ngoài công lập đầu tư xây dựng trường học được hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng thương mại tối đa 6,5%/năm, trong thời gian không quá 5 năm, tính từ ngày bắt đầu giải ngân.
Tỉnh cũng hỗ trợ 20 triệu đồng/nhóm trẻ cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học. Với trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, mức hỗ trợ là 160.000 đồng/tháng/trẻ. Giáo viên dạy tại các cơ sở này được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng.
Trong những năm gần đây, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chính sách thiết thực nhằm phát triển giáo dục mầm non tại khu vực đô thị và khu công nghiệp. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Các đơn vị cơ sở cũng xây dựng các kế hoạch phù hợp với địa phương.
Trước tháng 7/2025, các phòng GD&ĐT (cũ) đã tham mưu cho cấp huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện địa phương. Một số địa phương có chính sách đặc thù như huyện Can Lộc hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thông qua cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và hỗ trợ công tác quản lý; huyện Đức Thọ đầu tư cho các trường điển hình tiên tiến. Riêng trong năm học 2021 - 2022, huyện Can Lộc đã hỗ trợ 12 cơ sở độc lập tư thục với tổng kinh phí 554 triệu đồng.
Ngoài ra, các cơ sở mầm non ở khu đô thị và khu công nghiệp được ưu tiên mở rộng đất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Gỡ điểm nghẽn
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh, bà Nguyễn Thị Ngọc thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khi số lượng trẻ ngày càng tăng nhưng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp, dẫn đến tình trạng quá tải tại nhiều nhóm, lớp.
Cùng với đó, số lượng cơ sở mầm non độc lập gia tăng nhanh tại các khu vực đông dân cư khiến công tác quản lý chuyên môn gặp nhiều thách thức. Việc quy hoạch, mở rộng quỹ đất còn chậm, trong khi sự quan tâm của chính quyền địa phương với các cơ sở dân lập, tư thục vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Để gỡ “điểm nghẽn” này, trước khi sáp nhập, tỉnh Bắc Giang cũ đã ban hành Kế hoạch số 33 ngày 24/5/2024 về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bố trí giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập giai đoạn 2024 - 2030. Sở GD&ĐT Bắc Ninh đang tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch tương tự, đáp ứng nhu cầu sau sáp nhập. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục theo Nghị định 69/2008 để phát triển giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Còn tại Hà Tĩnh, việc triển khai Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến 2045” cũng đối mặt với không ít khó khăn. Việc tăng nhanh số lượng trẻ em từ các địa phương khác theo cha mẹ đến làm việc trong các khu công nghiệp đang tạo ra áp lực lớn cho một số cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt tại các phường thuộc khu kinh tế.
Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, trong khi nhu cầu về cơ sở vật chất đạt chuẩn lớn. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập nhỏ lẻ, điều kiện chăm sóc hạn chế, cần sự hỗ trợ và quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng.
Trước những cơ hội và thách thức đó, trong giai đoạn đầu thực hiện “Chương trình ‘Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến năm 2045’, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đang tích cực tham mưu để UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai cụ thể, tiếp tục huy động sự vào cuộc của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình.
Mục tiêu đến năm 2035, tất cả trẻ em trong độ tuổi mầm non, đặc biệt con em công nhân khu công nghiệp, được tiếp cận môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng và chất lượng.
Trên cơ sở đó, Hà Tĩnh sẽ cụ thể hóa 6 nhóm nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với điều kiện địa phương, phối hợp với các sở, ngành rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường lớp, bảo đảm mỗi khu đô thị, khu công nghiệp đều có đủ trường mầm non công lập và tư thục.
Tỉnh cũng chú trọng tăng cường năng lực quản lý giáo dục ở cấp xã, đồng thời huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng các cơ sở mầm non phi lợi nhuận phục vụ con công nhân.
Cùng với việc bố trí, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, Hà Tĩnh còn thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non, triển khai các mô hình phù hợp với đặc thù địa phương, và nhân rộng sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
“Trong bối cảnh số lượng con em công nhân và người lao động ngày càng tăng, việc bảo đảm trẻ được học mầm non không chỉ là nhiệm vụ chăm sóc mà còn là bước đi nền tảng cho phát triển nguồn nhân lực tương lai. Chương trình thể hiện tư duy chiến lược mang tầm quốc gia.
Cách tiếp cận này cho thấy sự chủ động và tầm nhìn dài hạn của Nhà nước trong hoạch định chính sách giáo dục mầm non - không chỉ giải quyết nhu cầu trước mắt mà còn hướng tới chuẩn chất lượng cao, phù hợp với quá trình đô thị hóa, phát triển khu công nghiệp và yêu cầu của xã hội tri thức trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Cẩm Đan cho biết.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/quyet-dinh-2270qd-ttg-nang-tam-giao-duc-mam-non-khu-cong-nghiep-post753680.html






Bình luận (0)