Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi

TPO - Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với tổng vốn đầu tư 4.400 tỷ đồng là hai dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực, dư địa, mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên hiện cả 2 dự án đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do diện tích mặt bằng được bàn giao còn thấp và không liền mạch.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong22/03/2025

Mặt bằng cản tiến độ

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có chiều dài tuyến gần 27km với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía đông với quốc lộ 1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần tuyến chính, đến thời điểm này, đã phê duyệt phương án bồi thường đạt 10,1% tổng diện tích.

 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 1 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 2

Vướng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án Dung Quất - Sa Huỳnh thi công chậm tiến độ.

Các địa phương trong vùng dự án đã bàn giao hơn 32ha mặt bằng, đạt 19,7% tổng diện tích quy hoạch thực hiện dự án. Lũy kế giá trị thi công đạt 10,6% giá trị khối lượng xây lắp.

Theo chủ đầu tư, tiến độ của dự án chậm trễ bởi diện tích mặt bằng bàn giao còn thấp và không liền mạch. Hiện tại, nhà thầu chủ yếu có thể triển khai thi công tại các vị trí cầu, cống ngang và thực hiện đúc sẵn các cấu kiện, dầm cầu, dẫn đến tiến độ không đạt yêu cầu.

“Tổng kế hoạch vốn dự kiến phải giải ngân trong năm 2025 trên 964 tỷ đồng. Để đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch, cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, vừa góp phần giải ngân chi phí bồi thường, vừa tạo điều kiện để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu triển khai thi công, qua đó đạt được giá trị khối lượng công việc và tiến hành giải ngân”, chủ đầu tư thông tin.

Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIb, cũng là dự án giao thông lớn tại Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 16km, gồm 4 đoạn tuyến đi qua qua địa bàn huyện Bình Sơn, TP. Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức. Thời gian thực hiện dự án năm 2022-2025.

 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 3 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 4 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 5

Đơn vị thi công triển khai thi công hạng mục cầu thuộc dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Đến thời điểm này, đoạn qua huyện Bình Sơn đã bàn giao mặt bằng đạt 65%; đoạn qua TP. Quảng Ngãi đã bàn giao đạt 71,5%; đoạn qua huyện Mộ Đức đã bàn giao đạt 98%.

Về công tác triển khai thi công, đối với đoạn qua huyện Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi đã thực hiện đạt 78% giá trị hợp đồng, đoạn qua huyện Mộ Đức đạt 57% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện chậm trễ, nguyên nhân chủ yếu do diện tích mặt bằng bàn giao còn thấp, chưa liền mạch nên tiến độ không đạt yêu cầu.

Tập trung cao độ cho công tác bồi thường

Tại buổi kiểm tra thực tế hiện trườn vào ngày 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là các trục giao thông động lực, tạo dư địa và mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi. Do đó, các địa phương có dự án đi qua cần tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của dự án, từ đó tạo sự đồng thuận và ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng.

 Sa lầy 2 dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi ảnh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang kiểm tra thực tế hiện trường dự án.

Ông Giang yêu cầu UBND huyện Bình Sơn, TP. Quảng Ngãi, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh và Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ cho công tác bồi thường, GPMB, nhằm sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại của dự án cho các đơn vị thi công. Đặc biệt, cần ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, tích cực vận động và tuyên truyền để người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, hạn chế thấp nhất việc bảo vệ thi công.

Ban Quản lý dự án được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi, bố trí tăng nhân lực, phương tiện, tạo khí thế thi công sôi động trên các công trường, nhất là những khu vực đã có mặt bằng. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và hoàn thành các công trình đúng tiến độ đã cam kết.

“Ban Quản lý dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan phát huy tinh thần “chỉ bàn tới, không bàn lùi” để đẩy nhanh tiến độ dự án. Định kỳ 2 tuần báo cáo tiến độ một lần cho UBND tỉnh để UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra và có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các dự án”, ông Giang đề nghị.


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai
Du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm