Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sabeco muốn lãi hơn 13 tỉ mỗi ngày khi nhà hàng quán bar ngày càng nhiều

Sabeco muốn lãi hơn 13 tỉ mỗi ngày khi nhà hàng quán bar ngày càng nhiều

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ09/04/2025

sabeco-muon-lai-hon-13-ti-moi-ngay-khi-nha-hang-quan-bar-ngay-cang-nhieu.jpeg

Khách hàng ăn uống, tham gia các hoạt động tại một quán ăn ở TP.HCM - Ảnh: SẠC STATION

Đô thị hóa "khuyến khích" số quán bar, nhà hàng tăng?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã công bố tài liệu cho Đại hội đồng cổ đông năm 2025, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4. 

Theo đó, hội đồng quản trị (HĐQT) Sabeco dự báo năm 2025 tiếp tục là năm đánh dấu các cơ hội "vàng" cho ngành bia Việt Nam, nhờ vào cơ cấu dân số trẻ, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc "bia không cồn" và cơ hội xuất khẩu.

Mặc dù kế hoạch doanh thu thuần năm nay của Sabeco dự tính giảm nhẹ (đạt khoảng 31.600 tỉ đồng), công ty này kỳ vọng lãi ròng sẽ tăng 8%, lên hơn 4.800 tỉ đồng (tương đương bình quân hơn 13 tỉ đồng mỗi ngày).

ThaiBev hiện là công ty mẹ của Sabeco, doanh nghiệp sản xuất bia lớn nhất Việt Nam với tổng công suất khoảng ba tỉ lít mỗi năm. Năm ngoái, Sabeco lãi hơn 4.490 tỉ đồng, tăng gần 6%. 

Toàn ngành bia đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các quy định kiểm soát nghiêm ngặt như thuế tiêu thụ đặc biệt, hạn chế quảng cáo và chi phí nguyên vật liệu tăng.

"Bất chấp những thách thức từ chính sách kiểm soát và biến động kinh tế, thị trường vẫn tiềm năng nhờ gia tăng tiêu dùng nội địa và triển vọng xuất khẩu tích cực," theo HĐQT Sabeco. 

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường bia Việt Nam là quá trình đô thị hóa. 

Theo HĐQT Sabeco, quá trình này "khuyến khích" sự gia tăng số lượng quán bar, nhà hàng và điểm giải trí, góp phần làm tăng tiêu thụ bia trong nước.

Cuộc đua nghìn tỉ cho quảng cáo, khuyến mãi

Trong năm 2024, Sabeco đã chi hơn 2.500 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi.

Xu hướng người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về thiết kế bao bì, chất lượng sản phẩm… buộc các doanh nghiệp phải "chi mạnh và chạy đua trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi".

Theo báo cáo từ Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS), cạnh tranh trong ngành bia ngày càng gay gắt khi các doanh nghiệp gia tăng hoạt động quảng cáo và khuyến mãi để giành thị phần. 

Chẳng hạn, Heineken đã thường xuyên tổ chức các sự kiện quảng bá thường niên như đại nhạc hội với quy mô lớn hơn và mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác.

Với Habeco, tỉ lệ chi phí bán hàng (bao gồm quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi…) trên doanh thu thuần năm ngoái đã tăng 1,3 điểm phần trăm so với năm trước (đạt 16,7%). Trong khi đó, FPTS quan sát Carlsberg tăng gấp ba lần số lượng chương trình khuyến mãi trong năm 2024 so với cùng kỳ.

Ngược lại, Sabeco lại cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo và bán hàng, khi tỉ lệ chi phí bán hàng/doanh thu thuần năm ngoái giảm 2 điểm phần trăm so với năm 2023, còn 12,7%. 

FPTS ước tính, khoảng 98% danh mục sản phẩm của Sabeco thuộc phân khúc phổ thông và dự báo xu hướng tiêu thụ sẽ dịch chuyển xuống phân khúc này. 

Trong khi đó, Sabeco lại cho rằng người tiêu dùng đang chuyển dịch từ bia phổ thông sang các phân khúc cao cấp và bia thủ công, một thị trường ngách có tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt tại các thành phố lớn.


Tăng chi thù lao, lương thưởng

Thù lao của bảy thành viên HĐQT Sabeco năm nay sẽ tăng hơn 60% so với năm ngoái, lên mức 6,5 tỉ đồng. Thù lao của bốn thành viên ủy ban tiến cử và lương thưởng dự kiến tăng 30%, lên hơn 1 tỉ đồng.

Một điểm đáng chú ý là, năm nay Sabeco sẽ có ba thành viên thuộc ủy ban đất đai, với thù lao dự kiến khoảng 780 triệu đồng, tương đương mức thù lao của ba thành viên ủy ban phát triển bền vững và quản trị rủi ro.


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam
Chủ tịch Lương Cường đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Ngắm san hô biển bạc Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm