Sáng 16/6, với 94,77% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Theo luật mới, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo - gồm người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn - phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm đó. Ngoài ra, họ cũng phải thông báo rõ ràng về việc đang thực hiện quảng cáo trước và trong khi phát nội dung.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), một số đại biểu Quốc hội đề xuất siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng, theo hướng chỉ cho phép những người có chuyên môn liên quan tới sản phẩm được tham gia quảng bá. Tuy nhiên, UBTVQH không đồng tình với phương án này.
UBTVQH cho rằng, trong cơ chế thị trường, việc tham gia quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là một hoạt động thương mại hợp pháp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích sáng tạo và phát triển kinh tế. Thay vì hạn chế, Dự thảo Luật lựa chọn hướng tăng cường trách nhiệm của các chủ thể này thông qua việc bổ sung nghĩa vụ pháp lý cụ thể.
Trong đó, nổi bật là quy định yêu cầu người có ảnh hưởng phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo trước khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo. UBTVQH khẳng định, đây là biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng xã hội thời gian qua.
Đồng thời, dự thảo Luật cũng giữ nguyên quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo phải cung cấp tài liệu liên quan khi được cơ quan chức năng yêu cầu. Trường hợp có sai phạm trong hoạt động quảng cáo, tùy vào mức độ vi phạm, các chủ thể sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật – không áp dụng nguyên tắc liên đới trách nhiệm một cách cứng nhắc.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên nền tảng số, có ý kiến đề xuất yêu cầu nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Tuy nhiên, UBTVQH cho biết quy định này chưa phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là khi gia nhập WTO. Dự thảo Luật do đó chỉ áp dụng một số yêu cầu bắt buộc đối với người quảng cáo nước ngoài như phải thuê đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước, lưu trữ dữ liệu, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, quy định “không quảng cáo trên các nền tảng vi phạm pháp luật” cũng được giữ nguyên nhằm bảo vệ thương hiệu Việt Nam và môi trường quảng cáo số lành mạnh.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chinh-sach/siet-chat-trach-nhiem-nguoi-noi-tieng-khi-quang-cao/20250616022147418
Bình luận (0)