Hành khách bay từ Singapore sẽ phải trả thêm phí nhiên liệu xanh từ tháng 10/2026
Khoản phí này sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững, qua đó giúp giảm thiểu khí thải carbon của ngành hàng không.
Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore, khoản phí trên sẽ được tính chung vào giá vé. Các hãng hàng không phải ghi rõ đây là một khoản mục riêng biệt trên vé bán ra. Những hành khách bay xa hơn sẽ trả nhiều tiền hơn vì các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, khoản phụ phí này sẽ không áp dụng cho hành khách quá cảnh tại Singapore, các chuyến bay huấn luyện, các chuyến bay vì mục đích từ thiện hoặc nhân đạo.
Mục tiêu của Singapore là nhiên liệu hàng không bền vững sẽ chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay sử dụng tại các sân bay Changi và Seletar (sân bay dành cho các máy bay cỡ nhỏ) vào năm 2026. Mục tiêu này dự kiến sẽ tăng lên 3% đến 5% vào năm 2030, tùy thuộc vào diễn biến toàn cầu và sự sẵn có của loại nhiên liệu xanh này.
Nhiên liệu hàng không bền vững được coi là cách thiết thực nhất để khử carbon trong ngành hàng không vì nó có thể được pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường và sử dụng trên các máy bay hiện có mà không cần sửa đổi tốn kém. Ông Han cho biết mức phí này sẽ được giữ cố định trong vài năm, miễn là mục tiêu vẫn ở mức 1%. Việc xem xét lại mức phí sẽ chỉ diễn ra khi mục tiêu 1% hiện tại được điều chỉnh trong tương lai.
Khoản phí thu được sẽ được chuyển cho Công ty nhiên liệu Hàng không bền vững Singapore (SAFCo), một đơn vị mới được thành lập để mua và quản lý nguồn cung nhiên liệu xanh cho trung tâm hàng không của Singapore.
Phụ phí này sẽ được áp dụng bên cạnh tổng số tiền phí 65,2 SGD mà hành khách khởi hành từ sân bay Changi đã phải trả. Các khoản phí hiện có này sẽ tăng dần từ tháng 4/2027, đạt 79,2 SGD vào tháng 4/2030. Điều này có nghĩa là vào năm 2026, một hành khách bay hạng phổ thông đến New York sẽ phải trả tổng cộng 75,6 SGD tiền phí. Một hành khách hạng thương gia trên chuyến bay đó sẽ trả tổng cộng 106,8 SGD.
Phụ phí cũng sẽ được áp dụng cho các lô hàng hóa và các chuyến bay hàng không chung (như máy bay riêng và dịch vụ thuê bao) khởi hành từ Singapore, với cách tính dựa trên trọng lượng hàng hóa hoặc sải cánh máy bay.
Theo kế hoạch xây dựng trung tâm hàng không bền vững của Singapore, được đưa ra vào tháng 2/2024, nước này sẽ hợp tác với ngành hàng không để giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa từ hoạt động sân bay vào năm 2030 so với mức năm 2019 và đạt mức khí thải hàng không nội địa và quốc tế ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nguồn: https://vtv.vn/singapore-ap-dung-phu-phi-nhien-lieu-xanh-100251112115021816.htm






Bình luận (0)