Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng kết nối giao thông nội tỉnh để khai thác lợi thế phát triển

Hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh, trước mắt là hệ thống đường bộ và đường sắt là yêu cầu cấp thiết để Đồng Nai có thể khai thác và phát huy hết những tiềm năng, lợi thế trong bối cảnh tỉnh đang có vị thế phát triển mới.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai06/10/2025

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đại diện đơn vị thi công và nhà đầu tư bấm nút động thổ Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà. Ảnh: Trung Quang
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đại diện đơn vị thi công và nhà đầu tư bấm nút động thổ Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà. Ảnh: Trung Quang

Chỉ một trục giao thông kết nối là không đủ

Tỉnh Đồng Nai hiện là một trong những địa phương có quy mô diện tích, dân số lớn của cả nước. Đồng thời, có vị trí chiến lược quan trọng đóng vai trò trọng tâm kết nối vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.

Trong tỉnh, Đồng Nai có nhiều thế mạnh về nguồn nguyên liệu, quỹ đất để phát triển công nghiệp, logistics, đô thị… Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Đồng Nai có thể hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng kinh tế 2 con số trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, để có thể phát huy được các trụ cột phát triển của tỉnh, Đồng Nai cần phải có những chiến lược đột phá phát triển. Trong đó, đột phá đầu tiên là phải hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối mà trước mắt là trong tỉnh.

Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tỉnh Đồng Nai thời gian tới sẽ sở hữu đầy đủ các phương thức giao thông. Đặc biệt, tỉnh có Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, đường sắt Bắc - Nam và các cảng biển quan trọng như: Cảng Phước An, Gò Dầu, Phú Hữu. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh bứt phá phát triển. Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đánh giá: Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội, vẫn còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục và những thách thức cần giải quyết, trong đó có vấn đề kết nối giao thông, cả liên vùng và nội tỉnh.

Trên thực tế, hiện nay, giữa khu vực phía Bắc và phía Nam của tỉnh vẫn chưa hình thành tuyến giao thông kết nối trực tiếp. Việc lưu thông giữa 2 khu vực vẫn phải thông qua các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, để hình thành tuyến giao thông kết nối trực tiếp khu vực phía Bắc và phía Nam của tỉnh, Đồng Nai đang triển khai đầu tư Dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo PGS.TS Trần Quang Phú, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc chỉ có một trục giao thông kết nối giữa khu vực phía Bắc với phía Nam của tỉnh Đồng Nai là chưa đủ.

Ngày 19-8-2025, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện động thổ Dự án Xây dựng cầu Mã Đà. Dự án có điểm đầu kết nối với đường tỉnh 753, thuộc địa phận xã Tân Lợi, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối nằm trên đường mòn trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.

Ưu tiên kết nối đường bộ, đường sắt

PGS.TS Trần Quang Phú cho rằng: Với Dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, để có thể đáp ứng lưu lượng giao thông, cần xem xét đầu tư theo quy mô đường cao tốc đô thị. “Đường cao tốc sẽ không có giao cắt với các tuyến đường khác nên có thể đảm bảo lưu lượng giao thông” - ông Trần Quang Phú góp ý.

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép - Thị Vải
đang được Đồng Nai triển khai thực hiện. Ảnh: Phạm Tùng
Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép - Thị Vải đang được Đồng Nai triển khai thực hiện. Ảnh: Phạm Tùng

Bên cạnh tuyến đường này, PGS.TS Trần Quang Phú đề xuất đầu tư, hình thành thêm các trục, hành lang giao thông kết nối mới như phát triển thêm đường vành đai 5 - Thành phố Hồ Chí Minh để kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh trên cơ sở các tuyến quốc lộ 56 và 56B; đường vành đai 6 - Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng các tuyến đường tỉnh 761, 776, 765. Cùng với đó, Đồng Nai cần kiến nghị Bộ Xây dựng và phối hợp với tỉnh Lâm Đồng đầu tư nâng cấp quốc lộ 55B, tạo trục dọc kết nối phía Đông cho tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, theo PGS.TS Trần Quang Phú, Đồng Nai đang rất cần kết nối các khu công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh với Cảng Phước An ở phía Nam của tỉnh. Việc hình thành kết nối này nhằm mục tiêu phục vụ vận chuyển hàng hóa, do đó, nếu chỉ có các tuyến đường bộ thì hiệu quả vận tải không cao. Do đó, cần phải hình thành được tuyến kết nối đường sắt giữa 2 khu vực này. PGS.TS Trần Quang Phú cho rằng: Có thể tận dụng hành lang tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng: Để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh, Đồng Nai cần phối hợp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, phải xây dựng cho được tuyến đường sắt kết nối từ cửa khẩu quốc tế Hoa Lư về cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải để tạo một hành lang thông thoáng phục vụ phát triển.

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/tang-ket-noi-giao-thong-noi-tinh-de-khai-thacloi-the-phat-trien-2411463/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;