Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tăng tốc thi công - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88 km, đi qua địa phận Quảng Ngãi (60,3 km) và Bình Định (27,7 km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 698 m và hầm số 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, nhà thầu cho biết, hiện nay toàn dự án đang triển khai 50 mũi thi công, với 1.450 máy móc, phương tiện và khoảng 3.450 kỹ sư, công nhân ra công trường.
Đến nay, hạng mục đường tuyến chính đã cơ bản hoàn thành công tác đắp nền đường, trong đó đã thảm nhựa, hoàn thiện được 13 km. 3 hạng mục hầm xuyên núi là những hạng mục quan trọng, giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm tiến độ tổng thể toàn dự án. Hiện hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành xây dựng, nhà thầu đang lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống điều khiển giao thông thông minh. Còn hầm số 3 hiện đã đào thông nhánh hầm phải (hướng Bắc – Nam), vượt tiến độ 6 tháng. Nhánh hầm trái hiện còn khoảng 270 m, dự kiến được đào thông trong tháng 7 tới.
Trưởng Ban chỉ huy phía Bắc hầm số 3, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, tại hầm hiện có hơn 700 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, thiết bị thay ca làm việc liên tục 24/24 giờ. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo kỹ thuật và tiến độ dự án, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp như chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.
Hạng mục hầm đang được thông tuyến - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Đồng thời, công tác quan trắc cũng được tăng cường, theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. "Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm… theo kế hoạch hoàn thành vỏ bê tông 2 ống hầm trong tháng 10, lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12", ông Nguyễn Tiến Thành cho biết.
Đối với 77 cầu trên tuyến, đã lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu 70 cầu. Riêng cầu Sông Vệ - dài nhất trên tuyến - đã thi công cơ bản xong, sẵn sàng thảm nhựa khi được chủ đầu tư chấp thuận.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 của Chính phủ, các đơn vị thi công đang nỗ lực tập trung nguồn lực thi công "3 ca, 4 kíp, xuyên đêm, xuyên lễ" để đẩy nhanh tiến độ.
"Xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đã điều động nhân lực từ các dự án khác đến công trường tăng tốc thi công, nhằm bứt phá về đích đúng tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ," Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Mới đây, tại buổi kiểm tra công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng khẳng định đây là dự án quy mô lớn, quá trình thực hiện cần diện tích mặt bằng và khối lượng vật liệu thi công lớn nên thường có nhiều vướng mắc phát sinh.
"Tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm, giải quyết tốt các kiến nghị của nhà thầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Bên cạnh đó, nhà thầu và chủ đầu tư dự án cần phối hợp tốt, đồng hành với địa phương trong tháo gỡ vướng mắc, sớm thông các điểm nghẽn về mỏ vật liệu, vị trí mặt bằng còn vướng, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày 31/12", Thứ trưởng đề nghị.
Lưu Hương
Nguồn: https://baochinhphu.vn/tang-mui-thi-cong-tuyen-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-102250515142629625.htm
Bình luận (0)