Thực hiện Nghị quyết 1287 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023 - 2025, từ ngày 1/1/2025, tổ chức bộ máy của 13 đơn vị hành chính cấp xã mới sau sáp nhập đã chính thức hoạt động. Sau sáp nhập, các địa phương tăng cường các giải pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thay đổi giấy tờ và các thông tin hành chính cần thiết.
Công chức bộ phận "một cửa" xã An Nhân (Vĩnh Tường) nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính, thay đổi thông tin giấy tờ cho người dân. Ảnh: Trà Hương
Cuối năm 2024, 3 địa phương của huyện Sông Lô gồm thị trấn Tam Sơn, xã Như Thụy và xã Nhạo Sơn hợp nhất thành thị trấn Tam Sơn mới.
Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Sơn Bùi Văn Thọ cho biết: “Cùng với công tác ổn định tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể địa phương tăng cường thực hiện công tác kiểm kê, quản lý và sử dụng tài sản công hiệu quả sau sáp nhập; quán triệt đội ngũ cán bộ, lực lượng công an thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC, thay đổi thông tin giấy tờ như xác nhận thay đổi nơi cư trú, công chứng, chứng thực, thay đổi thông tin nơi cư trú trên căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ cần thiết khác.
Hiện nay, tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Tam Sơn, 3 cán bộ luôn thường trực để giải quyết các TTHC cho người dân. Cùng đó, địa phương thành lập 2 tổ công tác (mỗi tổ từ 3 - 5 cán bộ), trong đó, 1 tổ thường trực tại trụ sở UBND xã Như Thụy (cũ), 1 tổ thường trực tại trụ sở UBND xã Nhạo Sơn (cũ), làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để giải quyết TTHC và hướng dẫn người dân thay đổi thông tin trên giấy tờ khi có yêu cầu”.
Sau sáp nhập, xã An Nhân (Vĩnh Tường) đã tăng cường đội ngũ cán bộ giải quyết các TTHC, thay đổi thông tin giấy tờ cần thiết cho người dân. Trung tá Lê Tiến Công, Trưởng Công an xã An Nhân cho biết: “Đối với công tác quản lý cư trú, điều chỉnh cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng công an xã đang chủ động điều chỉnh cho người dân song song với hoàn thiện giấy tờ giấy.
Người dân không phải đến trụ sở UBND xã để điều chỉnh thông tin mà lực lượng công an sẽ hướng dẫn hoặc giúp người dân điều chỉnh thông tin nơi cư trú trên hồ sơ của hệ thống dữ liệu điện tử. Đối với việc cấp, thay đổi thông tin trên thẻ căn cước công dân bản cứng hoặc xác nhận nơi cư trú, lực lượng công an xã sẽ tiến hành cấp, đổi khi người dân có yêu cầu đảm bảo nhanh chóng, chính xác và thuận lợi”.
Do tăng quy mô dân số, tăng khối lượng công việc tại bộ phận một cửa của các xã, phường, thị trấn sau sáp nhập, vì vậy, các địa phương đã chủ động bố trí thêm trang thiết bị để tạo thuận lợi cho công tác hỗ trợ thay đổi thông tin, giải quyết TTHC; chủ động triển khai việc cập nhật thông tin dữ liệu tích hợp có điều chỉnh, bổ sung lên hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung.
Đồng thời chú trọng bố trí đội ngũ cán bộ nhiệt tình, có kinh nghiệm công tác làm việc tại bộ phận một cửa để giải đáp, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Với tinh thần trách nhiệm cao, sau khi được sắp xếp lại vị trí công việc mới, đội ngũ cán bộ cũng chủ động học hỏi, thích nghi với môi trường làm việc mới, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân theo đúng quy định.
Trên thực tế, việc sắp xếp, sáp nhập các địa phương không gây ra nhiều khó khăn cho người dân. Bởi người dân có thể giữ nguyên giấy tờ cũ, chỉ những trường hợp cần thiết mới cần xin cấp lại thông tin. Đối với các trường hợp cần cập nhật thông tin, giấy tờ hành chính, đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân.
Quỳnh Hương
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/122357/Tao-thuan-loi-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep
Bình luận (0)