Nỗi lo tàu chìm vì luồng lạch bị bồi lấp
Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng tàu cá của ngư dân neo đậu hoặc di chuyển vào cửa biển La Gi bị sóng lớn đánh chìm. Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng, chỉ riêng trong ngày 11/11 đã có ít nhất 8 phương tiện gặp nạn tại khu vực cửa biển La Gi và vùng lân cận. Tại thời điểm xảy ra sự cố, sóng lớn kết hợp gió mạnh khiến nhiều tàu nhỏ không kịp xử lý, bị lật nghiêng hoặc chìm hoàn toàn. Một số ngư dân cho biết, khi thủy triều xuống, cát bồi lấp hiện rõ ngay dưới đáy tàu, khiến luồng vào và ra cảng chỉ còn chưa đến 1 mét nước.
Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng, chỉ riêng trong ngày 11/11 đã có ít nhất 8 phương tiện gặp nạn tại khu vực cửa biển La Gi và vùng lân cận. Ảnh: Người dân cung cấp.
Ngư dân Nguyễn Văn Hòa, trú tại phường La Gi, cho biết con tàu công suất gần 400CV của gia đình ông vừa bị sóng lớn đánh chìm ngay cửa biển chỉ sau vài phút mất kiểm soát. “Tàu neo gần bờ nhưng sóng quá mạnh, nước rút nhanh khiến tàu nghiêng rồi chìm. Chúng tôi bất lực nhìn tài sản bao năm tích cóp trôi theo sóng”, ông Hòa nghẹn ngào.
Cũng theo ông Hòa, khu vực cửa biển La Gi những năm gần đây bị bồi lấp nghiêm trọng, mỗi khi thủy triều xuống là luồng tàu chỉ còn chưa đến 2 mét sâu, tàu công suất lớn ra vào rất nguy hiểm. Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngư dân mà còn khiến hoạt động khai thác, đánh bắt ven bờ bị đình trệ. Nhiều người dân bày tỏ lo ngại, nếu luồng lạch không được khơi thông sớm, tai nạn có thể tiếp diễn, đặc biệt khi gió mùa Đông Bắc đang hoạt động mạnh.
Một trong số những tàu bị sóng đánh chìm sát với bờ và bị hư hỏng nặng. Ảnh: Chính quyền địa phương cung cấp.
Địa phương kiến nghị nạo vét, khơi thông cửa biển
Theo ông Hồ Ngọc Đài, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân sâu xa của việc tàu chìm là do luồng ra vào các cảng cá bị bồi lấp nghiêm trọng trong thời gian dài. “Luồng cửa biển La Gi bị thu hẹp và cạn dần, tàu công suất lớn ra vào khó khăn, còn tàu nhỏ thì dễ bị sóng đánh khi gặp thủy triều rút. Đây là vấn đề đã được cảnh báo từ lâu”, ông Đài nói.
Trước thực tế đó, UBND phường La Gi đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm triển khai dự án nạo vét và thông luồng cửa biển La Gi. Văn bản nhấn mạnh, việc khơi thông luồng lạch không chỉ giúp hạn chế tàu cá chìm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác, vận chuyển hải sản.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Cảng cá, dự án vẫn đang vướng thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác xác định khu vực đổ vật liệu nạo vét và đánh giá tác động môi trường. Chính quyền địa phương cho rằng nếu không có giải pháp sớm, việc bồi lấp sẽ tiếp tục tăng nhanh, làm mất an toàn hàng hải và gây thiệt hại lớn cho ngành khai thác thủy sản.
Ảnh hưởng của thời tiết những ngày qua, vùng biển ở La Gi, Lâm Đồng xuất hiện sóng lớn. Ảnh: PH.
Trước mắt, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo ngư dân cần theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết, tránh neo đậu tại khu vực đáy cạn hoặc luồng hẹp. Các chủ tàu nên điều chỉnh thời gian ra vào bến phù hợp với mực nước triều và điều kiện gió.
Về lâu dài, việc nạo vét cửa biển và duy tu định kỳ luồng tàu được xem là giải pháp căn cơ. Khi cửa biển được khơi thông, tàu thuyền có thể ra vào an toàn, giảm chi phí vận hành và tránh thiệt hại do thiên tai. Đồng thời, địa phương cần kiểm soát chặt việc tập kết, vận chuyển cát sau nạo vét, tránh đổ gần bờ gây tái bồi lấp.
UBND phường La Gi đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng sớm bố trí nguồn vốn, phê duyệt hồ sơ và khởi công nạo vét ngay trong mùa khô này để bảo đảm an toàn cho hàng nghìn phương tiện đánh bắt. Việc triển khai kịp thời không chỉ giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển mà còn góp phần phát triển kinh tế biển bền vững, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái ven bờ.
Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/tau-ca-o-cua-bien-la-gi-lien-tiep-bi-chim-dia-phuong-cau-cuu-tinh-d783768.html






Bình luận (0)