Một trong năm định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tập trung phát triển hạ tầng khu vực phía nam, nhất là hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp, đồng thời ưu tiên giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư, đến nay đã và đang thành hiện thực.
Cụ thể, tuyến đường liên kết Thái Nguyên-Bắc Ninh-Phú Thọ do tỉnh Thái Nguyên đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, dài hơn 40 km với bốn làn xe được khánh thành dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Trước đó, Thái Nguyên đưa vào sử dụng tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội chạy trên địa bàn tỉnh với bốn làn xe kết nối với tỉnh Bắc Ninh.
Sau khi khánh thành tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam (30/4), các Cụm công nghiệp Hạnh Phúc-Xuân Phương, Bảo Lý-Xuân Phương cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng, trao loạt giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp với số vốn từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất.
Dịp này, khu đô thị Phú Bình I, Phú Bình II được khởi công xây dựng nằm bên đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, làm thay đổi cơ bản diện mạo của xã Phú Bình ngày nay. Từ năm 2024 đến nay, nhiều khu đô thị quy mô lớn, hạ tầng hiện đại, cảnh quan đẹp đã được xây dựng bên cạnh đường vành đai 5 trên địa bàn thành phố Phổ Yên (nay là phường Phổ Yên).
Sau khi hai tuyến đường liên kết Thái Nguyên-Bắc Ninh-Phú Thọ và đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội qua tỉnh Thái Nguyên được đưa vào sử dụng, tỉnh và các nhà đầu tư động thổ, khởi công các Khu Công nghiệp Yên Bình 3, Yên Bình 2 với số vốn khoảng 6.000 tỷ đồng. Các khu Công nghiệp Phú Bình, Thượng Đình đang khẩn trương được giải phóng mặt bằng; Khu Đô thị-Dịch vụ Tây Phổ Yên, Khu Công nghệ thông tin tập trung Yên Bình chuẩn bị được triển khai. Đây là những khu công nghiệp lớn, trọng điểm, hạ tầng hiện đại.
Như vậy cho thấy, các tuyến đường giao thông ở phía nam tỉnh được đầu tư, đưa vào sử dụng đã tạo ra không gian phát triển mới, rộng lớn, tạo ra nền tảng vững chắc để Thái Nguyên thu hút các nhà đầu tư thứ cấp có công nghệ hiện đại, giải quyết nhiều việc làm, tăng thu ngân sách trong những năm tới.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2020- 2025 tỉnh đã bố trí gần 15 nghìn tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng 38 dự án giao thông và đến nay đã hoàn thành gần 30 dự án. Bên cạnh đó, Trung ương đầu tư dự án cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn với tổng đầu tư 5.750 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang), đoạn qua tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Các dự án giao thông được xây dựng và hoàn thành tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông kết nối thông suốt với mạng lưới giao thông của tỉnh, và các địa phương lân cận, mở ra dư địa phát triển khu, cụm công nghiệp, đô thị, du lịch, thương mại-dịch vụ; góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư.
Kết quả đã thu hút 231 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 81.734 tỷ đồng; 150 lượt dự án FDI được cấp mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng đầu tư 2,73 tỷ USD. Qua đó, đưa Thái Nguyên tiếp tục là điểm sáng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra giá trị xuất khẩu đạt 26 đến 27 tỷ USD/năm.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra ba đột phá phát triển, trong đó tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, ưu tiên vào các lĩnh vực giao thông, điện, khu, cụm công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, một số dự án giao thông lớn sẽ được triển khai từ năm 2026 để kết nối Thái Nguyên với các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng; hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc Hà NộiThái Nguyên-Chợ Mới, Chợ Mới-Bắc Kạn; đầu tư xây dựng đường vành đai 5, đường ven hồ Núi Cốc; phối hợp xây dựng cao tốc Thái Nguyên (Bắc Kạn cũ)- Cao Bằng; đề nghị Trung ương bổ sung quy hoạch và thực hiện đầu tư cao tốc Lạng Sơn-Thái Nguyên-Tuyên Quang.
Sau hợp nhất, Thái Nguyên có diện tích rộng lớn, tiềm năng, lợi thế phong phú và trong nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến địa phương sẽ đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm không chỉ khai thác tiềm năng, lợi thế mà còn tiếp tục tạo không gian rộng lớn để thu hút đầu tư, đi lại thuận lợi, tăng cường kết nối, liên kết các tỉnh, vận chuyển hàng hóa nội vùng, xuất-nhập khẩu để thúc đẩy kinh tế-xã hội.
Nguồn: https://nhandan.vn/thai-nguyen-dau-tu-nhieu-du-an-giao-thong-trong-diem-post910832.html
Bình luận (0)