Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tháo gỡ nguồn cung vật liệu xây dựng

VTV.vn - Nguồn cung vật liệu xây dựng tăng cũng là cơ sở để ổn định về giá và thúc đẩy tiến độ cho nhiều dự án trọng điểm.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam29/10/2025

Một trong những cơ chế đặc thù của Nghị quyết 66.4 của Chính phủ nhằm tháo gỡ nguồn cung vật liệu xây dựng là giảm tối đa các thủ tục cấp phép mỏ, tăng quyền tự quyết, tự chủ cho các địa phương về cấp phép, nâng công suất mỏ... Nguồn cung vật liệu xây dựng tăng cũng là cơ sở để ổn định về giá và thúc đẩy tiến độ cho nhiều dự án trọng điểm

Không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, và không cần căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất. Thủ tục được rút ngắn và đây cũng là cơ sở để các đơn vị tăng cường cấp đất, cát, sỏi, đá làm vật liệu xây dựng thông thường, phục vụ cho các dự án trọng điểm.

Ông Đinh Văn Cường - Phụ trách khai thác Mỏ đất đồi Gay Trầu, tỉnh Ninh Bình cho biết: “Khi thúc đẩy mỏ Gay Trầu thì sẽ đáp ứng được hoàn toàn khối lượng đào đắp cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với trữ lượng 2 triệu m3/năm”.

Ông Hoàng Thanh Bình - Trưởng ban quản lý dự án, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chia sẻ: “Cơ sở mình không phải làm, thứ hai là đánh giá về tác động môi trường, thứ ba về thẩm tra, thẩm định rất thuận lợi. Tối thiểu giảm được 3 tháng”.

Cũng theo cơ chế đặc thù, Chủ tịch UBND có thẩm quyền quyết định nhanh việc cấp phép, điều chỉnh, gia hạn mỏ. Từ đó rút ngắn thời gian chuẩn bị nguồn cung.

Vật liệu về công trường sớm ngày nào thì dự án càng được đẩy nhanh tiến độ ngày đó. Việc hình thành cơ chế đặc thù không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn về vật liệu xây dựng mà còn là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Hiện thời tiết khu vực phía Bắc đang thuận lợi hơn. Và đây chính là thời điểm để nhiều dự án tăng tốc về đích trước kế hoạch.

Ông Đào Duy Bích - Chỉ huy trưởng dự án, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 nêu ý kiến: “Anh em làm đến 10h đêm. Về số lượng máy, công ty bổ sung tăng thêm 30% so với khối lượng dự thầu”.

Ông Đinh Đức Thắng - Chỉ huy công trường, dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng nhận định: “Nếu đáp ứng được về vật liệu đầy đủ thì chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành vào 31/12 trên toàn tuyến và sẽ rút ngắn được thời gian 9 tháng”.

Cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án đầu tư công và trọng điểm sẽ kết thúc vào cuối tháng 2/2027. Sẽ có hàng chục triệu m3 đất đá, cát, sỏi được đưa vào các dự án với thời gian nhanh nhất. Và nếu tận dụng tốt thì đây chính là điều kiện để nhiều địa phương hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, hình thành các trục tăng trưởng ngay trong năm 2027.

Nguồn: https://vtv.vn/thao-go-nguon-cung-vat-lieu-xay-dung-100251029113352973.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm