Ngày xưa, chuyện như thế này không bao giờ xảy ra, vì “tôn sư trọng đạo” là đạo đức cao cả bậc nhất trong xã hội. Ngày xưa, những ai đi học đều thấu hiểu điều này, và họ luôn tôn trọng thầy cô của mình, còn hơn cả người cha, người mẹ trong gia đình.
Thời nay, trong nhà trường đều dạy môn đạo đức như một môn học chính, tất cả học sinh đều học, nhưng biết tới đâu, thực hiện như thế nào thì còn là một câu chuyện. Chủ trương “học sinh là trung tâm” không có nghĩa học sinh lớn hơn thầy cô giáo, vì một lẽ “Không thầy đố mầy làm nên”, thầy cô giáo không chỉ dạy chữ mà còn dạy “tiên học lễ”, để học sinh nên người có ích cho xã hội sau này.
Trong câu chuyện đánh cô giáo rất phản giáo dục này, vai trò của phụ huynh học sinh không hề nhỏ. Dù ai cũng biết, rất nhiều phụ huynh phải làm việc kiếm sống hàng ngày rất vất vả, thời gian dành cho con mình không được bao nhiêu, nhưng giáo dục con sống có lễ phép có đạo đức thì cha mẹ không phải “lên lớp” con, mà thông qua những chuyện hàng ngày, bên mâm cơm, lúc rảnh rỗi, cha mẹ đều có thể tỉ tê thật tình cảm với con mình, và những đứa con là học sinh, sẽ dần dà thấu hiểu mình nên sống như thế nào ở trong trường và cả bên ngoài trường.
Cha me học sinh đừng bao giờ coi thường những chuyện không đẹp như vậy ở con mình, cho tới lúc phải giật mình khi những đứa con làm những điều vi phạm pháp luật, lúc ấy thì đã quá trễ.
Với giáo viên, bây giờ phương tiện thông tin rất nhanh nhạy, chuyện giáo viên trao đổi với phụ huynh về con họ phải diễn ra hàng ngày, làm sao để phụ huynh theo dõi được thật sát con mình, không để xảy ra những tình trạng khiến nhà trường và gia đình phải đau lòng.
Đã là con người thì không ai giống ai, trong lớp trong trường cũng có những học sinh được gọi là “học sinh cá biệt”. Nếu sự không giống ai ấy chỉ là cá tính, thì không có gì phải lo lắng. Nhưng nói ‘cá biệt” là nói những tính xấu của những học sinh này thì cần lập tức tìm những biện pháp ngăn chặn, không để phát triển làm hư hỏng các em các cháu.
Còn đây là nhiệm vụ của giáo viên: phải làm sao mỗi tiết học mang lại những niềm vui, những thích thú và hứng khởi cho học sinh. Khi học sinh đã thấy học mang lại niềm vui, thì các em sẽ tự nhiên ham học, ham hiểu biết, và những đức tính tốt sẽ hình thành một cách bền vững. Học để làm người là như vậy.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/thoi-nao-cung-phai-biet-ton-su-trong-dao-6507687.html
Bình luận (0)