Đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao
Tại buổi tiếp và làm việc với bà Aukje de Vries, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Vương quốc Hà Lan ngày 11/11/2025, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Việt Nam luôn coi Hà Lan là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu tại châu Âu, đồng thời khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, mở rộng đầu tư và thúc đẩy thương mại song phương theo hướng giá trị gia tăng cao và bền vững.
Hai bên nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Hà Lan thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực và thực chất. Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu và là một trong những nhà đầu tư châu Âu hàng đầu vào Việt Nam. Hai bên đánh giá cao tiềm năng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, quản lý nước, logistics, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như công nghệ cao, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 10 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 11,02 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ 2024 (đứng số 1 về giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tại EU). Về nhập khẩu, 10 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 663,9 triệu USD tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều 10 tháng năm 2025 đạt hơn 11,68 tỷ USD tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan các mặt hàng chủ yếu như: máy vi tính, điện thoại, máy ảnh và các sản phẩm điện tử (trên 3,83 tỷ USD, tăng 1,59% so với cùng kỳ năm trước), máy móc và các thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt giá trị gần 1,83 tỷ USD, (giảm 11,16% so với cùng kỳ năm 2024), mặt hàng da giày, dệt may đạt giá trị lần lượt là 1,49 và 1,11 tỷ USD với mức tăng lần lượt là 10,37% và 11,22% so với cùng kỳ). Ngoài ra, một số mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh về giá trị như: cà phê đạt xấp xỉ 300 triệu USD (tăng 87,9%), hạt điều đạt giá trị 410,6 triệu USD (tăng 21,8%), rau quả đạt giá trị 135,7 triệu USD (tăng 43,75%)…
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập chủ yếu là máy móc thiết bị phụ tùng khác (đạt 156,8 triệu USD, chiếm 23,6% tổng giá trị nhập khẩu), dược phẩm (đạt xấp xỉ 11,58% tổng giá trị nhập khẩu với giá trị 76,9 triệu USD), hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất (đạt 4,18% tổng giá trị nhập khẩu với giá trị 27,8 triệu USD), linh kiện phụ tùng ô tô (đạt 47,7 triệu USD chiếm 7,18% tổng giá trị nhập khẩu).
Về đầu tư, tính tới hết tháng 10/2025, Hà Lan đứng thứ 9 với với 466 dự án và 14,93 tỷ USD trong tổng số 153 nước và lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, đứng đầu trong số các nước EU hiện đang đầu tư vào Việt Nam.
Nhiều cơ hội hợp tác mới từ EVFTA
Đáng chú ý, trong quan hệ hợp tác thương mại đầu tư, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang đến nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới, đối với các mặt hàng rau, củ, quả.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, với lộ trình giảm thuế của EVFTA thời gian tới, hàng hóa Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn so với nhiều mặt hàng cùng loại đến từ các nước châu Á. Do đó, cơ hội phát triển thị trường này là rất lớn. Chưa kể, Hà Lan là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu. Từ cảng Rotterdam - điểm nhập khẩu chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều quốc gia EU khác.
Dù vậy, Hà Lan hay EU cũng là thị trường khó tính, có nhiều quy định, tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa trong từng ngành hàng mà doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng, tuân thủ khi xuất khẩu vào thị trường này. Việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn đã khó, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm, thì việc giữ vững sự hiện diện ổn định tại thị trường càng khó hơn.
Theo đó, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan khuyến nghị, trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, doanh nghiệp phải đặt việc tuân thủ các quy định của thị trường lên hàng đầu, chưa kể ngày càng nhiều tiêu chí xanh, sạch mà các nước thành viên EU đặt ra để bảo vệ người tiêu dùng bản địa, giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, thiết kế bao bì nhãn mác “hợp gu” của người tiêu dùng Hà Lan cũng rất quan trọng. Ngoài việc thể hiện đầy đủ thông tin về sản phẩm theo quy định, cần có hướng dẫn sử dụng thuận tiện, đặc biệt với những mặt hàng, sản phẩm còn mới mẻ với người dùng.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/thuc-day-ket-noi-va-mo-rong-hop-tac-dau-tu-giua-doanh-nghiep-viet-nam-va-ha-lan.html






Bình luận (0)