Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thực hiện Chương trình OCOP ở Hà Nội: Hướng đến sản phẩm chất lượng cao mang đậm bản sắc văn hóa

Để tạo bản sắc riêng cho các sản phẩm OCOP, Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và mang đậm bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân26/10/2025

Tập trung 3 trụ cột chính

Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 1/5 tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, TP. Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu với vai trò tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng của các địa phương.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, trong thời gian tới, để tạo bản sắc riêng cho các sản phẩm OCOP, thành phố định hướng phát triển sản phẩm theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và mang đậm bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

bat-trang.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan thăm làng nghề Bát Tràng. Ảnh: CTV

Trên cơ sở định hướng đó, Hà Nội sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính. Về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hiện nay, toàn thành phố có 1.350 làng nghề chiếm 40% làng nghề cả nước, trong đó có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống tiêu biểu đã được công nhận. Việc tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề của Hà Nội để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Bên cạnh đó, Hà Nội đẩy mạnh kết nối với du lịch và thương mại điện tử. Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề du lịch và các trung tâm thiết kế sáng tạo, đồng thời đẩy mạnh thương mại điện tử để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Hà Nội sẽ tập trung vào các sản phẩm đặc trưng, như thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, và nông sản sạch, để xây dựng thương hiệu OCOP Hà Nội nổi bật, mang tính cạnh tranh cao.

Trụ cột cuối cùng là thực hiện đổi mới sáng tạo và chuẩn hóa chất lượng. Thành phố khuyến khích các chủ thể OCOP ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, bao bì, và truy xuất nguồn gốc để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là các thị trường khó tính.

Nâng tầm thương hiệu quốc tế

Hiện nay, thế giới có 68 làng nghề thuộc 28 quốc gia được công nhận là thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo Thế giới. Việt Nam có 2 làng nghề thủ công được công nhận là Bát Tràng và Vạn Phúc.

Việc hai làng nghề Bát Tràng và Vạn Phúc gia nhập Mạng lưới thủ công sáng tạo Thế giới là một cơ hội vàng để nâng tầm và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội. Là cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm OCOP.

kham-trai4.jpg
Các làng nghề Hà Nội đang tập trung phát triển thương hiệu để nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Ảnh: Đình Lộc

Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tập trung nâng tầm thương hiệu quốc tế sản phẩm. Các làng nghề như Bát Tràng và Vạn Phúc có thể tận dụng danh tiếng quốc tế để quảng bá sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đến thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ phát triển sản phẩm sáng tạo. Cụ thể là khuyến khích các chủ thể OCOP tại các làng nghề này đổi mới thiết kế, áp dụng công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm độc đáo, đáp ứng xu hướng tiêu dùng quốc tế; đẩy mạnh gắn kết sản phẩm OCOP với các làng nghề truyền thống để tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang tính nghệ thuật cao.

Trong quá trình đó, việc kết nối du lịch và thương mại cũng là việc làm thường xuyên và quan trọng để xây dựng thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm. Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển các làng nghề thành điểm đến du lịch văn hóa, du lịch làng nghề kết hợp với các trung tâm thiết kế sáng tạo và bán sản phẩm OCOP, tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, và mở rộng thị trường xuất khẩu. Sự kiện này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm OCOP mà còn góp phần quảng bá văn hóa, con người Hà Nội ra thế giới.

Tăng cường hậu kiểm chất lượng

Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước với 3.463 sản phẩm OCOP, trong đó: 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao. Để bảo đảm định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và mang đậm bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, hậu kiểm chất lượng sản phẩm cũng là khâu quan trọng được thành phố tập trung.

Theo đó, Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố để đánh giá chất lượng sản phẩm sau phân hạng, đồng thời thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên phân tích kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, kết quả là các mẫu sản phẩm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, và chất lượng sản phẩm.

anh-4.jpeg
Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại phường Tương Mai. Ảnh: Minh Phú

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống quản lý và giám sát chất lượng sản phẩm OCOP thông qua công nghệ thông tin, bao gồm mã số, mã vạch và tem truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm không duy trì được chất lượng hoặc không đáp ứng tiêu chí sẽ bị thu hồi chứng nhận OCOP, bảo đảm uy tín thương hiệu.

Hà Nội cũng sẽ tăng cường đào tạo, tổ chức các khóa tập huấn về quản trị sản xuất, quản lý chất lượng, và tiêu chuẩn quốc tế cho các chủ thể OCOP. Chúng tôi cam kết duy trì uy tín của chương trình OCOP bằng cách kết hợp quản lý chặt chẽ và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể.

(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội)

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/thuc-hien-chuong-trinh-ocop-o-ha-noi-huong-den-san-pham-chat-luong-cao-mang-dam-ban-sac-van-hoa-10392952.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa
Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

LỄ KHAI MẠC LỄ HỘI VĂN HÓA THẾ GIỚI HÀ NỘI 2025: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VĂN HÓA

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm