Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TikTok Shop đồng hành cùng người dân vùng cao và dân tộc thiểu số phát triển kinh tế số

TikTok Shop và UBND Xã Sìn Hồ, Tỉnh Lai Châu phối hợp triển khai chiến dịch “Sìn Hồ Vươn Mình” nhằm hỗ trợ người dân Sìn Hồ quảng bá văn hoá, con người và sản vật Sìn Hồ tới người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất trên nền tảng thương mại điện tử.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức28/10/2025

300 tấn khoai sâm đất được tiêu thụ qua TikTok Shop sau 2 tháng

Số liệu từ TikTok Shop, sau thành công của chiến dịch "Sìn Hồ Vươn Mình", tổng sản lượng khoai sâm đất được tiêu thụ qua TikTok Shop trong tháng 9 và tháng 10 lên tới hơn 300 tấn - một dấu mốc ấn tượng cho thấy sức mạnh của thương mại điện tử (TMĐT) trong việc đưa nông sản vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng toàn quốc. Kết quả cũng cho thấy tiềm năng của hướng đi mới giúp đồng bào miền núi và dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập, chung tay phát triển kinh tế số.

Đáng chú ý, đa số nhà bán hàng tham gia phiên live đều là phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn, cho thấy tinh thần nhập cuộc mạnh mẽ từ cộng đồng phụ nữ địa phương. Phiên livestream có sự đồng hành của ông Lê Bá Sơn - Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ, bà Lường Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sìn Hồ và bà Trần Thị Tân, Giám đốc rách nhiệm xã hội, TikTok Shop.

Chú thích ảnh
Ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ (Lai Châu) xuống ruộng khoai cùng bà con livestream giới thiệu khoai sâm đất Sìn Hồ tới người tiêu dùng cả nước.

Trực tiếp cùng bà con tham gia bán hàng, thu hút tới hơn 4,5 triệu lượt xem, ông Lê Bá Sơn và bà Lường Thị Thanh Nga đã tận tình giới thiệu với người tiêu dùng cả nước về giá trị dinh dưỡng và kinh tế của củ khoai sâm đất, đồng thời bày tỏ sự xúc động trước những nỗ lực và kết quả tích cực mà chị em phụ nữ trên địa bàn đã đạt được nhờ chủ động bán hàng qua TMĐT. 

Chia sẻ về ý nghĩa của cột mốc này, ông Lê Bá Sơn cho biết: “Thành công của chiến dịch cho thấy sức bật kinh tế mạnh mẽ của phụ nữ vùng cao khi được trao cơ hội và công cụ để tiếp cận thị trường rộng lớn qua TMĐT. Nỗ lực mang các loại nông đặc sản địa phương, đặc biệt là khoai sâm đất lên TikTok Shop không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho nhiều hộ dân ở Sìn Hồ mà còn đang mở ra một hướng đi mới cho đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình tiếp cận và tham gia vào nền kinh tế số".

Song song với hoạt động bán hàng, trong khuôn khổ chương trình, TikTok Shop triển khai chương trình đào tạo chuyên biệt giúp trang bị kiến thức về xây dựng kênh, sáng tạo nội dung và vận hành gian hàng trên TikTok Shop. Đây cũng là nơi các chị em trong cộng đồng nhà bán hàng đã có kinh nghiệm chia sẻ bí quyết, truyền lửa và bài học thực chiến cho những người mới bắt đầu. 

Xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội cho vùng cao và đồng bào dân tộc thiểu số

Tham gia Đại hội Phụ nữ xã Sìn Hồ sáng ngày 28/10, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop, cũng đã có bài tham luận và chia sẻ định hướng của TikTok Shop trong việc đóng góp vào mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Chú thích ảnh
Trần Thị Tân - Giám đốc trách nhiệm xã hội, TikTok Shop cũng trực tiếp cùng phụ nữ Sìn Hồ livestream bán khoai sâm đất.

Theo Bà Tân, xã Sìn Hồ với nhiều tiềm năng chờ được đánh thức: sản vật quý, cộng đồng gắn kết và tinh thần cầu tiến cao là điểm khởi đầu lý tưởng cho hành trình TikTok Shop đồng hành cùng bà con vùng cao vươn mình. "Sìn Hồ Vươn Mình" không nên chỉ được nhìn nhận như một chương trình xúc tiến thương mại đơn lẻ cho một xã vùng cao. Thông qua chương trình này, TikTok Shop đặt mục tiêu xây dựng mô hình thực thi chính sách quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thông qua ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử. Kỳ vọng mô hình có thể được nhân rộng trên toàn quốc, sau thành công của Sìn Hồ, TikTok Shop sẽ tiếp tục khảo sát và mở rộng mô hình đến các xã và tỉnh khác nhằm hỗ trợ cộng đồng người dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ vùng cao phát triển sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập và thúc đẩy kinh tế địa phương.

"Sìn Hồ Vươn Mình là một minh chứng cho cam kết dài hạn của chúng tôi trong việc kiến tạo thay đổi, nơi công nghệ thực sự phục vụ cho sự phát triển bền vững của cộng đồng. TikTok Shop, với nền tảng công nghệ mạnh mẽ, cam kết hỗ trợ hạ tầng số và năng lực số cho người dân vùng cao, đặc biệt là phụ nữ người dân tộc để từng bước phá bỏ rào cản về địa lý và công nghệ. Đây sẽ là bước tiến quan trọng để người dân vùng cao có cơ hội bình đẳng như người miền xuôi trong việc tham gia vào nền kinh tế số", bà Trần Thị Tân cho biết. 

Mô hình phát triển kinh tế - xã hội cho vùng cao và đồng bào dân tộc thiểu số của TikTok Shop tập trung vào hai chìa khoá trọng tâm: đào tạo và xây dựng cộng đồng. Chương trình đào tạo chuyên biệt trang bị tư duy kinh doanh hiện đại và kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về xây dựng kênh, sáng tạo nội dung, và vận hành gian hàng trên TikTok Shop. Từ đó, TikTok Shop phối hợp cùng chính quyền địa phương phát động phong trào làm kinh tế và xây dựng cộng đồng để những người dân vùng cao, người tộc thiểu số cùng nhau học hỏi, hỗ trợ và phát triển. 

Chú thích ảnh
Chị Bích Hồng (Cô Ba Tây Bắc), người đã có công lớn trong việc kiến tạo và dẫn dắt cộng đồng nhà bán hàng tại Sìn Hồ.

Phát biểu tại sự kiện, chị Bích Hồng (Cô Ba Tây Bắc), người đã có công lớn trong việc kiến tạo và dẫn dắt cộng đồng nhà bán hàng tại Sìn Hồ, cho biết: “Ở Sìn Hồ, chúng tôi thường nói với nhau rằng mỗi đơn hàng được gửi đi là một lời khẳng định rằng chúng tôi có thể phá vỡ những định kiến về phụ nữ làm kinh tế. Gia nhập TikTok Shop, chúng tôi không chỉ tìm kiếm cơ hội nâng cao thu nhập mà còn đặt nên những viên gạch cho con đường phía trước, nơi phụ nữ vùng cao tự tin vươn lên làm chủ kinh tế". 

Chị Vừ Thị Chứ, người dân tộc Mông, một thành viên tích cực và nổi bật của cộng đồng nhà bán hàng "Sìn Hồ Vươn Mình" chia sẻ: "Hành trình này đã cho bản thân tôi cơ hội được học thêm những cái mới mà tôi chưa được đi học, mang lại cho tôi mức thu nhập mà có lẽ cả cuộc đời tôi không dám mơ tưởng đến. Con cái tôi sẽ không phải nghỉ học sớm, và tôi đã có thể tạo được công ăn việc làm cho một số người xung quanh. Tôi cảm thấy mình có giá trị hơn và muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ thiệt thòi giống như mình, để họ không còn rụt rẻ, kiếm được tiền giúp đỡ cho cuộc sống của họ".

Chị Chứ cho biết từng có khoảng thời gian cả tháng không kiếm được một triệu đồng nào. Tuy nhiên, nhờ tích cực làm nội dung bán khoai sâm đất qua TikTok Shop, hiện tại chị Chứ có mức thu nhập lên tới hàng chục triệu đồng từ nền tảng. 

"Sìn Hồ Vươn Mình" cũng là một phần của chiến dịch "chủ nữ" do TikTok Shop khởi xướng trong tháng 10 nhằm tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn mình của phụ nữ Việt trong thời đại số. Chiến dịch hướng tới trao niềm tin và công cụ để phụ nữ Việt tìm thấy niềm tin vào bản thân, dám ước mơ và hành động, từ đó mở ra một hành trình mới bản thân, gia đình và xã hội. 

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/tiktok-shop-dong-hanh-cung-nguoi-dan-vung-cao-va-dan-toc-thieu-so-phat-trien-kinh-te-so-20251028142838040.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao
Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm