Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ ở số 16 Nguyễn Khoa Chiêm, P.An Tây, Q.Thuận Hóa (TP.Huế) dưới chân núi Ngự Bình, võ sư Tôn Thất Bình trầm tĩnh pha bình trà nóng tiếp khách. Giọng người đàn ông đã qua tuổi 70 vẫn âm vang, đầy nội lực khi kể về hành trình theo đuổi đam mê võ học từ thuở niên thiếu. Ngôi nhà ông đang ở cũng là tổ đường mà ông là trưởng tràng của 2 môn phái Thiếu Lâm bắc phái Vi Đà và Hồng phái Hầu quyền đạo.
Suốt đời đam mê võ học
Hằng ngày, võ sư Tôn Thất Bình thức dậy từ 4 giờ sáng để tập luyện võ thuật. Ngay sau nhà ông là sân tập nhỏ dành cho các môn đồ của võ phái. Ông còn phụ trách CLB Hồng phái Hầu quyền đạo ở chùa Huyền Không, chuyên dạy cho các phật tử có đam mê võ thuật.
Võ sư Tôn Thất Bình kể hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn. Năm 15 tuổi, ông theo đuổi niềm đam mê võ thuật bằng việc... học lỏm tại võ đường của võ sư Trương Thăng bên bờ sông An Cựu.
Mỗi ngày, khi võ sư Trương Thăng truyền dạy võ thuật cho các học trò, cậu bé Tôn Thất Bình lặng lẽ đứng nép vào bờ tường quan sát và nhớ kỹ từng tấn pháp, quyền thế trong các thế võ. Về nhà, buổi tối, cậu bé Bình lại ra sân, nhớ lại những đường quyền cước quan sát được rồi tập luyện. Sự tò mò và đam mê mạnh mẽ đã giúp ông vượt qua rào cản và thấm nhuần từng kỹ thuật căn bản. Những ngày tháng ấy là bài học đầu đời, tôi luyện sự kiên trì và lòng quyết tâm.
Võ sư Tôn Thất Bình
Võ sư Tôn Thất Bình - Trưởng tràng Hầu quyền đạo ở Huế
ẢNH: NVCC
Khi thi đỗ Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn, ông có cơ duyên tiếp cận môn taekwondo, đồng thời trở thành đệ tử của một võ sư Bình Định, lĩnh hội thêm các tinh hoa võ cổ truyền. Trở về Huế, Tôn Thất Bình không ngừng tìm kiếm để hoàn thiện mình. Ông bái võ sư Nguyễn Giá, chưởng môn Thiếu Lâm bắc phái Vi Đà, võ đường ở Cồn Hến (P.Vỹ Dạ, TP.Huế) làm thầy.
Tinh thần cầu thị, khát khao học hỏi của ông khiến sư phụ tin tưởng và trao cho chức Trưởng tràng đời thứ 19. Sau này, khi sư phụ Nguyễn Giá theo gia đình vợ vào sinh sống ở Quảng Ngãi, ông vẫn tiếp tục phụ trách truyền dạy võ thuật của môn phái Thiếu Lâm Vi Đà ở Huế.
Bái đệ vi sư
Năm 1977, bước ngoặt lớn nhất trong hành trình võ thuật của ông chính là quyết định đến với Hầu quyền đạo. Phái võ này được sáng lập bởi võ sư Hoàng Thành, nhỏ tuổi hơn và ở cách nhà ông mấy trăm mét.
Thời điểm đó, dù đã là huấn luyện viên của môn taekwondo, trưởng tràng của Thiếu Lâm bắc phái Vi Đà, nhưng võ sư Tôn Thất Bình vẫn chưa thể tự tin với sở học của mình khi đứng giữa võ lâm. Ông luôn mong muốn tầm sư học nghệ để có thể vững vàng đứng trước học trò. Ông đem tâm sự của mình chia sẻ với huynh đệ đồng môn là võ sư Nguyễn Văn Anh và được ông Anh chỉ điểm tìm đến võ sư Hoàng Thành để học "võ khỉ".
Các võ sư của Hầu quyền đạo
Ảnh: Tư liệu của môn phái
Võ sư Tôn Thất Bình nhớ lại, thời kỳ đó, võ sư Hoàng Thành là đệ tử của võ sư Trương Cảnh phái Thiếu Lâm Nam Sơn ở Huế. Trong một lần giới võ lâm xứ Huế hội ngộ, võ sư Hoàng Thành đã mạo muội xin phép thầy của mình cùng các võ sư khác biểu diễn một bài quyền mới mà ông có "cơ duyên" học được, bài Hầu vương quyền. Bài quyền dựa trên thần thái loài khỉ - linh hoạt, nhẹ nhàng, mềm dẻo, khiến giới võ lâm ngạc nhiên, thậm chí chấn động. Sau khi biểu diễn bài quyền, võ sư Hoàng Thành còn mạnh dạn đề nghị các môn phái cử người giỏi nhất ra để ông giao đấu, giao lưu, giới thiệu môn võ lạ. Chỉ bằng một đòn võ khỉ, ông đã hạ gục hầu hết những cao đồ giỏi nhất của các môn phái.
Võ sư Hoàng Thành - người sáng lập môn phái Hầu quyền đạo
ẢNH: TƯ LIỆU CỦA MÔN PHÁI
Các võ sư có tôn chỉ hoạt động rất rõ ràng
Ảnh: Tư liệu của môn phái
Sau sự kiện đó, võ sư Hoàng Thành công bố sáng lập võ phái Hầu quyền đạo ở Huế. Ngưỡng mộ trước tài nghệ võ thuật của võ sư Hoàng Thành, võ sư Tôn Thất Bình đã tìm đến bái sư, ông trở thành đệ tử trưởng tràng của môn phái Hầu quyền đạo từ đó.
Võ thuật của Hầu quyền đạo lấy nhu chế cương, khiến các thế võ trở thành nghệ thuật khi những động tác không chỉ là đòn thế mà còn là sự hòa quyện giữa cơ thể, trí óc và tinh thần. "Hầu quyền đạo rèn luyện sự nhu mềm, buông lỏng, tập trung vào gân, dây chằng, các khớp tay chân và nhãn thần để đạt được sự nhạy bén, uyển chuyển, linh hoạt. Với hơi thở tự nhiên và động tác uyển chuyển, người học không chỉ đạt được sự nhanh nhẹn mà còn nuôi dưỡng sức khỏe, tinh thần", võ sư Tôn Thất Bình chia sẻ.
Theo võ sư Tôn Thất Bình, võ học không chỉ là việc học đòn thế, mà còn là sự lan tỏa triết lý sống, cách làm người có ích. Môn phái Hầu quyền không chỉ là phương pháp tự vệ mà còn mang tính dưỡng sinh, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần an nhiên. Do vậy, suốt hơn 15 năm, những lớp học võ tại đây vừa truyền đạt kỹ thuật vừa khơi dậy nghị lực, ý chí cho môn sinh. Quan niệm "dạy võ là để khai tâm", qua từng bài quyền, ông truyền dạy tinh thần nhân văn, trách nhiệm và đạo lý cho môn sinh, giúp họ tránh xa những trò vô bổ, tập trung vào rèn luyện phẩm chất, nghị lực.
Võ thuật đối với ông không chỉ là môn học, mà còn là tình cảm gắn bó giữa sư phụ, đệ tử và huynh đệ. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp võ, ông nhận ra con nhà võ thương yêu nhau khắng khít còn hơn ruột thịt. Chính tình cảm này là nguồn động lực mạnh mẽ để những người học võ chân chính sống theo đạo lý, đóng góp cho cộng đồng và xã hội. (còn tiếp)
Nguồn: https://thanhnien.vn/tinh-hoa-vo-hoc-xu-hue-truong-trang-2-mon-phai-duoi-chan-nui-ngu-binh-185250627212136857.htm
Bình luận (0)