
Chuyển đổi kép hướng tới phát triển bền vững
Tại tọa đàm “Ngành gỗ và nội thất xuất khẩu TP Hồ Chí Minh - Tâm điểm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu” diễn ra ngày 23/10 tại TP Hồ Chí Minh, ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, hơn hai thập niên qua, ngành gỗ Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục; từ kim ngạch chưa đến 200 triệu USD năm 1999 lên dự kiến 20 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên thứ hai thế giới về xuất khẩu đồ gỗ nội thất, chỉ sau Trung Quốc. Sau khi hợp nhất địa giới hành chính, TP Hồ Chí Minh hiện đang chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước, đồng thời sở hữu chuỗi cung ứng hoàn chỉnh từ sản xuất, chế biến đến vận chuyển qua hệ thống cảng biển hiện đại - một lợi thế chiến lược để định vị vai trò trung tâm chế biến, thương mại và phân phối sản phẩm gỗ khu vực Đông Nam Á.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 9 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,52 tỷ USD, chủ yếu tại các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù tiềm năng lớn, nhưng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn rừng bền vững, phát thải carbon và chứng chỉ ESG ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện.
Ngoài ra, quy mô thị trường nội thất Việt Nam đạt 15 tỷ USD/năm, có thể tăng gấp đôi khi tính cả vật liệu xây dựng và trang trí. Tốc độ tăng trưởng 5 - 10%/năm phản ánh nhu cầu nhà ở và thiết kế không gian sống xanh, tiện nghi của người Việt ngày càng cao. “Hiện nay, người tiêu dùng Việt chú trọng thiết kế, chất lượng và yếu tố bền vững. Đây chính là ‘sân nhà tỷ đô’ giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt", ông Phùng Quốc Mẫn cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), cho rằng ngành gỗ đang bước vào giai đoạn chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa. TP Hồ Chí Minh cần sớm hình thành trung tâm hỗ trợ chuyển đổi xanh và số hóa ngành gỗ, thí điểm mô hình nhà máy phát thải thấp và cụm công nghiệp gỗ xanh có hạ tầng dùng chung. Mô hình này giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm chi phí, đồng thời tiếp cận các tiêu chuẩn môi trường quốc tế, đặc biệt với thị trường EU và Bắc Mỹ.
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT gỗ An Cường, cho biết doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản trị SAP S/4HANA - nền tảng chuyển đổi số toàn diện của Đức, để đồng bộ dữ liệu sản xuất, tài chính và chuỗi cung ứng. Vừa qua, nhờ chuyển đổi số, năng suất đơn vị tăng hơn 20%, vận hành minh bạch, tiết kiệm chi phí và đạt chuẩn ESG - yếu tố bắt buộc nếu muốn hàng Việt vươn xa.
Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay, logistics xanh và thông minh là mắt xích quan trọng trong quá trình này. Đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm phân phối, cảng cạn ICD và vận tải đa phương thức sẽ giúp giảm chi phí logistics (hiện chiếm 16 - 20% giá thành), đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu xanh. Với vị thế trung tâm công nghiệp - thương mại lớn nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh có điều kiện để xây dựng chuỗi logistics ngành gỗ khép kín, từ vùng nguyên liệu, cụm công nghiệp chế biến đến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm lớn trong khu vực như Quảng Đông (Trung Quốc) hay Penang (Malaysia).
Nâng cao năng lực sản xuất
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch AA Corporation, sự kết hợp giữa năng lực sản xuất, tiêu dùng nội địa và hạ tầng logistics đang mở ra cơ hội vàng để TP Hồ Chí Minh vươn lên trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu. Để đạt mục tiêu này, TP Hồ Chí Minh cần hình thành hệ sinh thái ngành gỗ tích hợp, gồm: khu công nghiệp chuyên biệt, trung tâm nghiên cứu thiết kế nội thất, viện vật liệu gỗ, trung tâm triển lãm - thương mại quốc tế và cụm logistics xanh. Đặc biệt, Thành phố cần hướng đến mục tiêu 80% sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, sử dụng nguyên liệu tái tạo và quy trình sản xuất tuần hoàn.
Theo các chuyên gia, với lợi thế nguồn nhân lực sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh và vị trí chiến lược, TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể trở thành “thủ phủ đồ gỗ Đông Nam Á” trong vòng 5 - 7 năm tới nếu biết tận dụng chuyển đổi số, chính sách thương mại tự do và xu hướng tiêu dùng xanh toàn cầu.
Về tầm nhìn dài hạn, TP Hồ Chí Minh cần quy hoạch Trung tâm triển lãm quốc tế đồ gỗ và nội thất Việt Nam (Vietnam Furniture Expo City), kết hợp thương mại điện tử xuyên biên giới để quảng bá sản phẩm “Made in Vietnam” ra thế giới. Ngoài ra, các thương hiệu nội thất lớn như: An Cường, AA, Scansia Pacific, BIFA hay Woodsland đều đang mở rộng chuỗi sản xuất theo hướng “từ nhà máy đến phòng khách”, vừa xuất khẩu, vừa phục vụ thị trường nội địa.
“Đây không chỉ là câu chuyện về xuất khẩu mà là định hình một ngành công nghiệp sáng tạo và bền vững, nơi mỗi sản phẩm nội thất Việt thể hiện triết lý sống xanh, thẩm mỹ hiện đại và giá trị văn hóa Á Đông”, ông Khanh cho biết thêm.
Mặt khác, ngoài chiến lược chuyển đổi xanh và số hóa, TP Hồ Chí Minh cũng đang nỗ lực hình thành trung tâm thương mại, trưng bày và kết nối doanh nghiệp toàn cầu, thúc đẩy liên kết giữa nhà sản xuất - nhà thiết kế - nhà bán lẻ. Đây sẽ là bước đệm quan trọng để đưa thương hiệu gỗ - nội thất Việt Nam lên vị thế xứng đáng trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, ngành gỗ và nội thất không chỉ là một lĩnh vực xuất khẩu mũi nhọn, mà còn là ngành kinh tế sáng tạo đặc thù thể hiện bản sắc và trình độ công nghệ của thành phố. Trong chiến lược phát triển công nghiệp giai đoạn 2025 - 2035, TP Hồ Chí Minh cũng định hướng hình thành chuỗi giá trị ngành gỗ hiện đại, xanh và thông minh, kết nối chặt chẽ với các trung tâm chế biến tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo nên “hệ sinh thái gỗ vùng Đông Nam Bộ”.
"Về lâu dài, Thành phố sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho chuyển đổi số, trung tâm logistics chuyên biệt và khu công nghiệp gỗ xanh, đồng thời xây dựng thương hiệu 'Đồ gỗ TP Hồ Chí Minh - Made in Vietnam' như một biểu tượng chất lượng, sáng tạo và bền vững của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Về tầm nhìn của TP Hồ Chí Minh không dừng ở sản xuất mà là tạo dựng một trung tâm thiết kế - sáng tạo - thương mại toàn cầu của ngành gỗ Việt Nam", ông Nguyễn Văn Được cho biết thêm.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/tp-ho-chi-minh-huong-den-tro-thanh-trung-tam-do-go-va-noi-that-the-gioi-20251023151112146.htm
Bình luận (0)