Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TPHCM chấn chỉnh nghiêm nạn “cò làm giấy tờ” tại các trung tâm phục vụ hành chính công

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các trung tâm phục vụ hành chính công, không để xảy ra việc yêu cầu làm hồ sơ ngoài quy định.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng26/07/2025

Chủ tịch UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về việc xử lý phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

53043adddfd2568c0fc3.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: NGÔ BÌNH

Cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành, Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Chi Cục thuế Thành phố, UBND các xã, phường, đặc khu kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị. Cần bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC và dịch vụ công trực tuyến.

Không được tự ý yêu cầu người dân cung cấp thêm thủ tục ngoài quy định. Đặc biệt, cấm việc yêu cầu bắt buộc phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp, cũng như việc yêu cầu người dân xác nhận hoặc cam kết thông tin trùng khớp giữa địa bàn hành chính mới và thông tin cũ trên giấy tờ do cơ quan nhà nước cấp.

Bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị, phù hợp với quy mô và số lượng hồ sơ cần tiếp nhận và giải quyết. Đặc biệt, chú trọng các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng…

Chấn chỉnh quy trình giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, trả kết quả tại các trung tâm và bộ phận một cửa.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cán bộ, công chức cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và TTHC có số lượng hồ sơ lớn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu UBND các xã, phường, đặc khu cần rà soát, nghiên cứu, đề xuất bố trí hợp lý các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, phù hợp điều kiện địa lý, quy mô dân số và khối lượng hồ sơ. Đồng thời, triển khai thực hiện TTHC phi địa giới hành chính với 100% thủ tục trong toàn thành phố, đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Văn phòng UBND TPHCM được giao phối hợp với Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại các cơ quan, đơn vị; tham mưu việc nhắc nhở, chấn chỉnh đối với những trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện về UBND TPHCM (thông qua Văn phòng UBND Thành phố) để được hướng dẫn tháo gỡ.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/tphcm-chan-chinh-nghiem-nan-co-lam-giay-to-tai-cac-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-post805537.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm