Đó là nội dung nêu tại tờ trình UBND TPHCM vừa gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM xem xét, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Cụ thể, UBND TPHCM trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM, kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo đúng quy định pháp luật. UBND TPHCM sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định.
Kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo định hướng về cơ chế đặc thù để hỗ trợ thu hút và giữ chân nhà đầu tư chiến lược (Tập đoàn MSC), trong khuôn khổ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và pháp luật hiện hành.

Cơ chế đặc thù tập trung vào các nội dung: Ưu đãi về hạ tầng kết nối giao thông, logistics, kho bãi; hỗ trợ thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; ưu đãi thu hút doanh nghiệp phụ trợ logistics.
UBND TPHCM sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát, cập nhật đồng bộ các quy hoạch (không gian biển, sử dụng đất, giao thông, môi trường...) để làm cơ sở pháp lý giao đất, mặt nước và cấp phép đầu tư.
Cùng với đó là chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích rõ ý nghĩa, lợi ích của dự án; huy động sự tham gia của các cấp chính quyền huyện Cần Giờ trong công tác vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hợp lý gắn với chuyển đổi sinh kế bền vững.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ban hành ngày 16-1-2025. Dự án có quy mô khoảng 571ha, tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của cảng dự kiến là 50 năm tính từ thời điểm được chấp thuận chủ trương.
Liên danh giữa Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (đơn vị trực thuộc Tập đoàn MSC, hãng tàu container lớn nhất toàn cầu) là chủ thể đứng ra đề xuất thực hiện dự án này. Cảng được thiết kế để tiếp nhận những tàu container siêu lớn, lên tới 250.000 tấn (tương đương 24.000 TEU). Dự kiến đến năm 2045, công suất thông quan có thể đạt khoảng 16,9 triệu TEU/năm.
UBND TPHCM xác định việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong tiến trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam. Đây sẽ là điểm nhấn để khẳng định vai trò của TPHCM trong vai trò trung tâm logistics và giao thương hàng hải quốc tế khu vực phía Nam.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/tphcm-de-xuat-co-che-dac-thu-giu-chan-nha-dau-tu-chien-luoc-cho-sieu-cang-can-gio-post798009.html
Bình luận (0)