Trần Bảo Châu (sinh năm 2000, tại Hà Nội), là một trong những nghệ sĩ Việt Nam tham gia biểu diễn tại Triển lãm quốc tế Expo 2025, một triển lãm toàn cầu trên thế giới với sự tham gia của nhiều nước, giới thiệu âm nhạc truyền thống đến bạn bè quốc tế. Chúng tôi có dịp gặp Bảo Châu sau 5 tháng lưu diễn tại Osaka, Nhật Bản. Điều mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc, đó là sự chân thành, cởi mở, nhiệt tình của chị.
|
|
|
Nghệ sĩ Trần Bảo Châu. Ảnh do nhân vật cung cấp |
Với Bảo Châu, thời gian ở Nhật Bản không chỉ là chuỗi ngày biểu diễn miệt mài, mà còn là hành trình mang âm nhạc dân tộc đến với nước bạn với nhiều cảm xúc khó tả. “Trong chuyến lưu diễn này, tôi trải qua rất nhiều cảm xúc. Khán giả Nhật Bản và quốc tế đều tỏ ra yêu thích âm nhạc truyền thống Việt Nam. Khi thấy những nhạc cụ dân tộc, họ không chỉ say mê thưởng thức mà còn hào hứng muốn thử chơi. Có những khán giả đến nghe nhạc suốt nhiều ngày liền, khiến tôi thật hạnh phúc vì đã phần nào mang âm nhạc truyền thống Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”- Bảo Châu cho hay.
Tại Triển lãm quốc tế Expo 2025, Bảo Châu có cơ hội biểu diễn không chỉ đàn tỳ bà, nhạc cụ chị gắn bó suốt 10 năm mà còn cả cây đàn K’lông Pút-một loại nhạc cụ độc đáo chỉ có ở Việt Nam được làm từ tre nứa. Sự độc đáo của nhạc cụ qua đôi bàn tay vỗ nhịp uyển chuyển của người nghệ sĩ trẻ đã tạo nên bản hòa tấu “Mùa xuân đến” đầy ấn tượng. Trong suốt hành trình 5 tháng tại Nhật Bản, những thanh âm mang đậm màu sắc dân tộc của những làn điệu dân ca, những điệu lý, điệu hò, nhã nhạc cung đình Huế hay những khúc tráng ca miền đại ngàn đã vang lên đầy tự hào trong tiếng vỗ tay của khán giả, trong sự khéo léo và tài hoa của dàn hòa tấu. Và điều đặc biệt hơn cả là dàn nhạc có cơ hội diễn ở Nhà hát của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.
Bảo Châu xúc động chia sẻ: “Hôm đó là một buổi lễ rất trang trọng, có sự tham dự của Phó thủ tướng Lê Thành Long, diễn ra tại một nhà hát vô cùng lớn. Không gian im lặng đến mức có thể nghe rõ nhịp tim mình, nhưng chính sự lặng im ấy lại thể hiện sự trân trọng của khán giả”.
Âm nhạc truyền thống thường đến với người nghệ sĩ bằng một “duyên nợ” rất riêng. Với Bảo Châu, hành trình đến với đàn tỳ bà như duyên trời định. Từ nhỏ, chị đã được mẹ cho đi học piano, học múa, học nhảy. Đến năm 16 tuổi, thời điểm thi vào lớp 10, một cơ hội tình cờ đã mở ra cánh cửa hoàn toàn mới. Bảo Châu kể lại: “Thông thường, muốn vào Nhạc viện phải học từ cấp một, cấp hai, nên khi đó tôi chỉ còn đủ tuổi học thanh nhạc hoặc âm nhạc truyền thống. Vì thanh nhạc đòi hỏi nhiều yếu tố, tôi chọn âm nhạc truyền thống. May mắn là tôi đã học nhạc từ nhỏ nên việc tiếp cận cũng dễ dàng hơn.”
Ban đầu, Bảo Châu không nghĩ sẽ gắn bó với đàn tỳ bà một cách chuyên nghiệp. Chị vẫn theo học song song tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Ngoại ngữ. Sau đó, chị tiếp tục tốt nghiệp Nhạc viện, rồi học thêm tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Gia đình không ai theo nghệ thuật, mẹ Châu cũng mong con gái có một công việc ổn định. Thế nhưng, cơ duyên cứ nối tiếp cơ duyên. Những buổi dạy nhạc cụ cho trẻ nhỏ, những chuyến biểu diễn, rồi gần đây là hành trình đặc biệt tại Triển lãm quốc tế Expo 2025 ở Osaka, Nhật Bản, tất cả như những nốt nhạc định mệnh sắp đặt để Bảo Châu bước tiếp con đường nghệ thuật.
Mỗi nghệ sĩ đều có những cột mốc đáng nhớ trên hành trình theo đuổi nghệ thuật của mình và Bảo Châu cũng không phải ngoại lệ: “Sân khấu đầu tiên tôi nhớ nhất là cuộc thi Liên hoan hát dân ca và nhạc cụ truyền thống năm 2015. Khi ấy, dù tiếng đàn còn non, tôi vẫn biểu diễn bài tự sáng tác, được NSND Mai Phương giúp chỉnh sửa và phối khí. Kết quả, tôi giành giải Nhất, dấu mốc đầu tiên trong hành trình 10 năm gắn bó với âm nhạc”, Bảo Châu cho hay.
|
|
|
Nghệ sĩ Trần Bảo Châu và các nghệ sĩ của Việt Nam biểu diễn tại Triển lãm quốc tế Expo 2025 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh do nhân vật cung cấp |
Từng giai điệu cất lên đều mang một câu chuyện về đất nước, về những giá trị truyền thống được kể bằng tâm hồn. Trong mỗi tiết mục biểu diễn chị đều gửi gắm câu chuyện, truyền tải những thông điệp sâu sắc về lịch sử, con người và giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Âm nhạc là ngôn ngữ đặc biệt mà Bảo Châu dùng để kết nối và chia sẻ niềm tự hào dân tộc với khán giả trong và ngoài nước.
Trong hành trình ấy, mỗi bước đi của người trẻ đều có bóng dáng của người thầy tận tụy. Với NSND Mai Phương, Nguyên là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, người tiên phong trong công việc sáng tác, biểu diễn và cải tiến đàn tỳ bà tại Việt Nam, niềm hạnh phúc lớn nhất không chỉ là được đứng trên sân khấu, mà còn là được nhìn thấy lớp học trò của mình, như Bảo Châu, đang tiếp nối tình yêu với nhạc cụ truyền thống. NSND Mai Phương chia sẻ: “Bảo Châu là một học sinh có năng khiếu, sáng tạo, thông minh và đặc biệt rất yêu nghề. Bạn học gì cũng đầy quyết tâm. Tôi rất thích dạy Bảo Châu vì em luôn say mê và đam mê với âm nhạc.”
Trong suốt hành trình gắn bó với loại hình nghệ thuật âm nhạc truyền thống, Bảo Châu không ngừng tìm kiếm những cơ hội để phát triển và lan tỏa đam mê của mình. Khi nói về dự định sắp tới trong sự nghiệp, chị chia sẻ: “Tôi dự định sẽ tiếp tục gắn bó với âm nhạc truyền thống, vừa giảng dạy để truyền ngọn lửa đam mê cho các em nhỏ, bạn trẻ, vừa duy trì công việc biểu diễn. Nếu may mắn, tôi hy vọng sẽ được đồng hành cùng hành trình Expo 2027 tại Serbia”.
Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/giai-tri/tran-bao-chau-nghe-si-thoi-hon-vao-am-nhac-dan-toc-1011081








Bình luận (0)