Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Trung Quốc đề xuất giới hạn 0–100 km/h tối thiểu 5 giây

Trung Quốc đề xuất: sau mỗi lần khởi động, xe mặc định mất tối thiểu 5 giây để đạt 0–100 km/h; người lái tự kích hoạt lại chế độ hiệu suất. Mục tiêu giảm rủi ro do bứt tốc, đạp nhầm ga.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An14/11/2025

Các cơ quan quản lý tại Trung Quốc đang lấy ý kiến một quy định mới: mọi ô tô, gồm cả xe điện và xe động cơ đốt trong, khi khởi động sẽ mặc định mất tối thiểu 5 giây để đạt 0–100 km/h. Muốn vượt giới hạn này và sử dụng cấu hình hiệu suất cao, người lái phải chủ động tắt tính năng hạn chế sau mỗi lần khởi động. Theo CarNewsChina, đây là biện pháp nhằm giảm rủi ro do bứt tốc đột ngột và đạp nhầm chân ga – các tình huống dễ dẫn đến tai nạn trong đô thị và bãi đỗ xe.

Giới hạn 5 giây: cách thức vận hành và mục tiêu an toàn

Cơ chế được đề xuất hoạt động theo tinh thần “mặc định an toàn”, tương tự cách nhiều xe xăng trang bị hệ thống tự động khởi động–dừng. Mỗi khi xe được khởi động, cấu hình tăng tốc sẽ bị giới hạn để chiếc xe không thể đạt 0–100 km/h nhanh hơn 5 giây, trừ khi tài xế chủ động kích hoạt lại một chế độ hiệu suất cao hơn.

Mục tiêu của quy định là giảm thiểu những pha tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn và hạn chế mô-men xoắn tức thời – đặc trưng khiến xe điện dễ đạt gia tốc lớn chỉ trong một cú nhấn ga. Biện pháp cũng nhằm giúp phương tiện phản ứng “đúng mức” trước các lỗi thao tác của con người, góp phần nâng mức an toàn tổng thể trong môi trường giao thông đông đúc.

1763109347725.png
1763109347725.png

Thêm thao tác cho người dùng, ưu tiên an toàn theo mặc định

Điểm đánh đổi là người lái sẽ có thêm một thao tác khởi hành: tắt giới hạn nếu muốn toàn bộ hiệu năng. Với người dùng thường xuyên kích hoạt chế độ hiệu suất, điều này có thể gây phiền toái, tương tự trải nghiệm phải tắt tự động khởi động–dừng mỗi ngày. Tuy nhiên, cơ quan quản lý kỳ vọng lợi ích an toàn trong các bối cảnh rủi ro cao sẽ lớn hơn bất tiện này.

  • Bãi đỗ xe nhiều chướng ngại và khoảng trống hẹp.
  • Đường phố nội đô, nơi mật độ phương tiện và người đi bộ cao.
  • Các tình huống chỉ cần một cú nhấn ga sai là có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Những mẫu xe hiệu suất có thể bị tác động

Nếu được thông qua, quy định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các mẫu xe tăng tốc nhanh, đặc biệt là xe điện hiệu suất cao. Theo thông tin được nêu, các dòng như Tesla Model S Plaid, Model 3, Model Y Performance, BYD Yangwang U9, Xiaomi SU7 Ultra và nhiều mẫu xe điện tăng tốc mạnh khác đều nằm trong nhóm có thể chịu tác động. Mặc dù trọng tâm hay nhắc tới xe điện, cơ chế giới hạn này cũng áp dụng với xe động cơ đốt trong.

Điểm chung của các mẫu kể trên là khả năng tạo gia tốc lớn gần như tức thì, giúp chúng đạt 0–100 km/h trong khoảng thời gian rất ngắn. Với giới hạn mới, mọi chiếc xe đều sẽ khởi hành trong một cấu hình “êm” và an toàn hơn, trước khi người lái chủ động chuyển sang chế độ hiệu suất.

Tác động đến trải nghiệm lái và thiết kế giao diện

Về trải nghiệm, người dùng sẽ phải làm quen với việc bật lại chế độ hiệu suất mỗi hành trình nếu muốn khai thác tối đa khả năng tăng tốc. Theo góc nhìn sản phẩm, đề xuất này có thể tạo ra thay đổi trong cách các hãng sắp xếp giao diện điều khiển.

  • Một số ý kiến cho rằng các hãng có thể biến thao tác “mở khóa hiệu suất” thành một trải nghiệm có tính nghi thức, tương tự bật chế độ tăng áp hoặc chế độ đua.
  • Tuy nhiên, khả năng xuất hiện nút bấm vật lý riêng được đánh giá là không cao do xu hướng tối giản giao diện trên xe hiện nay.

Với các nhà sản xuất, thách thức là tối ưu quy trình chuyển trạng thái sao cho rõ ràng, dễ truy cập nhưng không gây vô tình kích hoạt. Điều này đặc biệt quan trọng với các mẫu sở hữu giao diện số hóa, nơi nhiều chức năng được gom vào menu đa tầng.

Khả năng lan rộng ra toàn cầu

Theo insideevs, các cơ quan quản lý trên thế giới đang theo dõi động thái của Trung Quốc. Nếu dữ liệu cho thấy hiệu quả an toàn rõ rệt, không loại trừ khả năng các thị trường khác sẽ xem xét đề xuất tương tự. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính trị hiện tại, việc Mỹ áp dụng quy định theo hướng này được cho là khó xảy ra.

Từ góc độ ngành, những động thái như vậy thường cần thời gian để xây dựng bằng chứng thực tiễn. Khi có cơ sở dữ liệu đủ lớn về tai nạn liên quan đến bứt tốc đột ngột và tác động của việc giới hạn gia tốc mặc định, thảo luận chính sách ở các khu vực khác có thể sôi động hơn.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Đề xuất đặt ra một số câu hỏi vận hành thực tế mà các nhà làm luật và nhà sản xuất sẽ phải cân nhắc trong quá trình hoàn thiện:

  • Cách hiển thị và xác nhận trạng thái: người lái cần biết rõ xe đang ở cấu hình nào ngay khi khởi động.
  • Quy trình chuyển trạng thái: thao tác bao nhiêu bước là hợp lý để vừa tránh vô tình kích hoạt, vừa không gây phiền.
  • Ảnh hưởng tới cảm nhận lái ở dải tốc thấp: đảm bảo đủ lực kéo an toàn khi nhập làn, vượt xe trong bối cảnh cần thiết.

Tổng kết

Giới hạn tăng tốc mặc định 5 giây cho mốc 0–100 km/h là một đề xuất ưu tiên an toàn theo hướng “giảm rủi ro ngay từ điểm khởi hành”. Nếu thông qua, biện pháp này sẽ tác động trực tiếp tới các mẫu xe hiệu suất cao, đặc biệt là xe điện, đồng thời yêu cầu người lái chủ động hơn khi muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của xe. Dù còn gây tranh luận về tính tiện dụng, ý tưởng đang được nhiều cơ quan quản lý trên thế giới theo dõi và có thể trở thành xu hướng nếu hiệu quả an toàn được chứng minh bằng dữ liệu.

Nguồn: https://baonghean.vn/trung-quoc-de-xuat-gioi-han-0100-kmh-toi-thieu-5-giay-10311404.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm