Xác định việc đăng ký truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm là trách nhiệm của doanh nghiệp, nhằm tạo tính minh bạch trong sản xuất, từ khi bắt tay sản xuất sản phẩm yến sào cho đến nay, chị Tô Thị Mỹ Phượng, chủ hộ kinh doanh yến sào trang trại Như Ý (phường Tuy Hòa) đã dành nhiều thời gian cho công tác này. Chị Phượng chia sẻ: Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở đều đã được đăng ký mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc. Thông qua truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể cập nhật thông tin từng sản phẩm, xem video toàn bộ quá trình sản xuất, đóng gói, bảo quản… Việc này giúp khách hàng nhìn nhận đúng chất lượng và an tâm, tin tưởng vào sản phẩm của cơ sở hơn.
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trao đổi với chuyên gia của Trung tâm Mã số - Mã vạch quốc gia về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. |
Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Sơn Hải, chủ hộ kinh doanh sản xuất thực phẩm Sunsea Food (xã Sơn Hòa) cho rằng, mỗi cơ sở đều có bí quyết riêng trong quá trình chế biến sản phẩm để tạo ra sự khác biệt, và việc công khai truy xuất nguồn gốc là cách quảng bá cho sản phẩm của mình. “Tôi thường xuyên tham gia các chương trình đăng ký, hướng dẫn cách thức truy xuất nguồn gốc, nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi luôn học tập thêm cách làm, cần sự hỗ trợ của các chuyên gia, cơ quan chức năng để có thể chọn lọc thông tin, thực hiện hiệu quả trên các nền tảng và đáp ứng những quy định, yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc”, chị Hải nói.
Theo đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, truy xuất nguồn gốc là khâu quan trọng trong quá trình chế biến sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Song, mong muốn của các doanh nghiệp là khách hàng nhìn nhận, đánh giá đúng chất lượng của những sản phẩm được đầu tư, sản xuất minh bạch, công khai. Và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát, chống hàng giả… cần được thực hiện kỹ lưỡng hơn để loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn gian dối, hàng hóa kém chất lượng; từ đó giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất minh bạch, đúng tiêu chuẩn chất lượng có “đất sống” trên thị trường và tiếp cận được đông đảo khách hàng.
Bà Lê Thị Cúc (phường Buôn Ma Thuột) bày tỏ: Ngày nay, công nghệ, thiết bị điện thoại thông minh với nhiều tính năng có thể giúp người tiêu dùng truy cập, kiểm tra thông tin sản phẩm thông qua mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc. Nếu như các sản phẩm đều được gắn mã truy xuất nguồn gốc thì chúng tôi sẽ tránh được việc mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của chính mình và người thân.
Sản phẩm đặc trưng của xã Sông Hinh được giới thiệu tại hội chợ thương mại do Sở Công Thương tổ chức trong năm 2025. |
Khi các quy định mới về truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn hóa sản phẩm đang ngày càng được siết chặt, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh phải chủ động cập nhật, ứng dụng công nghệ để hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu".
Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương
|
Chia sẻ các vấn đề liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tại buổi tập huấn về truy xuất nguồn gốc và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh do Sở Công Thương tổ chức, ông Bùi Bá Chính, quyền Giám đốc Trung tâm Mã số - Mã vạch quốc gia thông tin: Theo Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, mục tiêu của tất cả hệ thống truy xuất nguồn gốc là phải có sự kết nối để chia sẻ dữ liệu, để cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân cùng sử dụng. Hiện nay, việc gắn mã số, mã vạch về truy xuất nguồn gốc thực hiện theo thủ tục đăng ký mã số mã vạch do Bộ KH-CN thực hiện. Hoạt động truy xuất nguồn gốc đang được Chính phủ và các cơ quan quản lý trực thuộc Chính phủ khuyến khích sử dụng nhằm hướng đến minh bạch thông tin, chuỗi cung ứng sản phẩm, hướng đến một thị trường minh bạch thông tin về chất lượng, cũng như các yếu tố công bố hợp quy và cả chuỗi nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.
Ông Bùi Bá Chính cho biết thêm: Về nguyên tắc, cách thức sử dụng mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc sẽ không thay đổi theo thời gian, chỉ thay đổi các trường dữ liệu, thông tin mới của sản phẩm, hàng hóa; cải tiến, bổ sung thông tin, ứng dụng phù hợp; do đó doanh nghiệp phải chủ động thực hiện, thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm…, giúp cho công tác quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả hơn.
Theo ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương, ngoài việc gắn nhãn hàng hóa, sản phẩm có đăng ký truy xuất nguồn gốc ngày càng được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn quan tâm thực hiện. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn là chìa khóa để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202508/truy-xuat-nguon-goc-de-minh-bach-thong-tin-san-pham-35a0c23/
Bình luận (0)