Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tuổi trẻ Nghệ An xung kích trên mặt trận số hóa

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh (tỉnh Nghệ An) thường xuyên trong tình trạng quá tải, nhất là từ đầu năm 2025 đến nay. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, trong đó có huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ cùng vào cuộc, trực tiếp hỗ trợ người dân. Hoạt động này góp phần giảm tải cho đội ngũ công chức của xã; đồng thời giúp người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận lợi và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức26/09/2025

Đoàn viên - lực lượng xung kích trên mặt trận số hóa

Chú thích ảnh
Các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Những ngày này khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh, mọi người dễ dàng nhận thấy các đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ tận tình hướng dẫn người dân từng thao tác, từng thủ tục hành chính công.

Từ 7 giờ, 10 đoàn viên, hội viên đã có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Mỗi người một việc như: phát phiếu thứ tự, hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID), tận tình hướng dẫn đăng ký thủ tục trực tuyến như khai sinh, khai tử, chứng thực giấy tờ… Sự phân công khoa học đã giúp quy trình tiếp nhận hồ sơ trôi chảy. Người dân không còn phải chờ đợi lâu như trước.

Tại đây, anh Trần Xuân Hân (một đoàn viên) đang hướng dẫn chị Hồ Thị Tâm (thôn 3, xã Quỳnh Anh) làm thủ tục khai sinh cho con trai. Trước kia, chị Tâm phải mất nhiều thời gian đi lại mới hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên hiện nay, mọi bước đều được chỉ dẫn chi tiết từ đăng nhập tài khoản VNeID, nhập dữ liệu cá nhân cho đến thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Chị Tâm cho biết: “Tôi chỉ cần mang Căn cước công dân và Giấy chứng sinh đến đây. Còn lại, các bạn đoàn viên và hội viên hướng dẫn tận tình. Nhờ đó chỉ khoảng 30 phút, tôi đã hoàn thành thủ tục, nhanh gọn và yên tâm”.

Theo Phó Bí thư Đoàn xã Quỳnh Anh Hồ Nghĩa Thắng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đoàn xã đã thành lập 4 tổ công tác, mỗi tổ gồm 6 đoàn viên có kỹ năng công nghệ thông tin, được tập huấn về quy trình giải quyết thủ tục hành chính công. Các tổ luân phiên trực tại Trung tâm, đồng hành cùng người dân và cán bộ xã. Trung bình mỗi ngày, đoàn viên hỗ trợ giải quyết từ 20 - 25 thủ tục hành chính. Vào những đợt cao điểm, con số này có lên đến gần 100 thủ tục.

Không chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật, lực lượng đoàn viên, hội viên còn giúp người dân làm quen với môi trường dịch vụ công trực tuyến - vốn còn khá xa lạ với nhiều người dân vùng nông thôn. Bằng sự kiên nhẫn và tinh thần trách nhiệm, họ đã góp phần thay đổi thói quen “hồ sơ giấy tờ” sang sử dụng dịch vụ công điện tử, vừa tiết kiệm thời gian vừa minh bạch, công khai.

Nhờ quy định giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, không chỉ người dân trong xã mà nhiều người từ các địa phương lân cận cũng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh để giải quyết các thủ tục hành chính. Nơi đây đã trở thành điểm đến tin cậy nhờ cách phục vụ chu đáo, thân thiện, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục.

Tổ công tác hỗ trợ người dân

Chú thích ảnh
Các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Để tiếp tục giảm tải áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ, từ ngày 1/10, Ban Xây dựng Đảng xã Quỳnh Anh đã thành lập “Tổ công tác hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công” ngay tại Trung tâm. Theo quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, vào thứ Hai hằng tuần, 3 cán bộ Ban Xây dựng Đảng sẽ trực tiếp tham gia cùng đội ngũ công chức vừa hướng dẫn nhân dân vừa giám sát, đôn đốc để công việc hiệu quả hơn. Mô hình này không chỉ giúp giảm tải áp lực công việc mà còn thể hiện tinh thần “Đảng đồng hành cùng dân”, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống đã giúp giảm tải cho các cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh. Theo thống kê từ Trung tâm, từ ngày 1/7 - 20/9/2025, đơn vị đã tiếp nhận 3.083 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết được 2.885 hồ sơ, còn 97 hồ sơ đang trong quá trình xử lý và 103 hồ sơ được trả lại cho công dân.

Ông Phạm Văn Giang, Phó Chủ tịch, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh cho biết, nhờ sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của các đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ, công tác giải quyết thủ tục hành chính đã nhanh hơn. Sự vào cuộc của các lực lượng này góp phần giúp tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tăng 20% và giảm tải khoảng 20% tổng số hồ sơ cho Trung tâm. Đây là minh chứng cụ thể cho hiệu quả của cách làm sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ.

Mô hình hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Anh đã mở ra hướng đi mới trong cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở. Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, những khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất đều có thể tháo gỡ. Cách làm này cũng góp phần lan tỏa tinh thần phục vụ, đưa dịch vụ công đến gần hơn người dân và hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/tuoi-tre-nghe-an-xung-kichtren-mat-tran-so-hoa-20250926125256776.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật 'Sắc màu cuộc sống các dân tộc Việt Nam'
TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm