Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cần bố trí hợp lý để sử dụng hiệu quả trụ sở của cơ quan nhà nước cấp huyện. Ảnh: Trụ sở HĐND&UBND thành phố Hòa Bình.
Theo định hướng chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị thực hiện công tác sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp tinh gọn bộ máy và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cần đảm bảo các nguyên tắc: Ưu tiên bố trí trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện (sau khi bỏ cấp huyện) cho ĐVHC cấp cơ sở nơi đóng trụ sở hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị khác của Nhà nước (kể cả cơ quan, tổ chức, đơn vị của Trung ương trên địa bàn) có nhu cầu để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Có thể thực hiện bố trí một trụ sở làm việc cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng theo các phương thức quản lý quy định tại điểm a, điểm b, khoản 6, Điều 4a, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5, Điều 1, Nghị định số 114/2024/NĐ-CP). Thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan Trung ương trên địa bàn có trụ sở dôi dư, thừa, thiếu diện tích so với tiêu chuẩn, định mức để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp sẵn có trên địa bàn.
Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, toàn tỉnh khẩn trương thực hiện tổng kiểm kê tài sản công, đồng thời tổng rà soát để dự kiến phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở công phục vụ cho việc sắp xếp tinh gọn bộ máy và tổ chức lại ĐVHC các cấp. Kết quả tổng kiểm kê và rà soát tài sản công giúp các cơ quan quản lý, các cấp, ngành, địa phương đánh giá lại thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công. Trên cơ sở kết quả chuẩn hóa số liệu kiểm kê sẽ xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Về công tác rà soát tài sản công, nội dung rà soát bao gồm cơ sở đất, trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả tổng hợp của Sở Tài chính, toàn tỉnh có tổng số 1.997 cơ sở đất, tổng diện tích khoảng 5.953.802m2; tổng số 5.469 trụ sở/ nhà làm việc, tổng diện tích sàn 402.513.920m2. Qua rà soát, dự kiến giữ lại sử dụng làm trụ sở làm việc đối với 1.603 cơ sở đất, tổng diện tích 5.107.965m2; 4.862 nhà làm việc, gồm 452 nhà cơ quan hành chính, 4.410 nhà đơn vị sự nghiệp. Như vậy, dự kiến sẽ dôi sau sắp xếp 394 cơ sở đất (231 cơ sở đất cơ quan hành chính; 163 cơ sở đất đơn vị sự nghiệp); 607 nhà làm việc (397 nhà cơ quan hành chính; 210 nhà đơn vị sự nghiệp).
Để hoàn thiện phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công và lập, trình, thẩm định phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC 2 cấp, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện phương án xử lý tài sản công sau sáp nhập. Cùng với nhiệm vụ quan trọng này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát các hướng dẫn của Bộ Tài chính và định hướng chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện tốt công tác tài chính, ngân sách. Ngoài ra, cần rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý đối với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử dụng), đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí tài sản công.
Khánh An
Nguồn: https://baohoabinh.com.vn/12/201454/Uu-tien-bo-tri-tru-so-lam-viec-cua-cap-huyen-cho-don-vi-hanh-chinh-cap-co-so.htm
Bình luận (0)