Tham dự phiên họp có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan.
Tại phiên họp, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành sự cần thiết, mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết với những lý do nêu trong Tờ trình số 924 và Báo cáo tiếp thu, giải trình số 1959; tán thành đề nghị của Chính phủ về việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết quy định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cần cần nguồn lực lớn để triển khai, đề nghị đánh giá kỹ tác động, nhất là về nguồn lực tài chính; rà soát để thể hiện ngắn gọn, rõ cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Thắng
Tán thành quy định về phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng, quản lý, sử dụng nhân lực ngành giáo dục như quy định tại dự thảo Nghị quyết, song các đại biểu băn khoăn khi giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm quyền điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bố trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, cho rằng quy định này không khả thi, phải giao thẩm quyền này cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng giải trình một số vấn đề các thành viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội quan tâm. Ảnh: Phạm Thắng
Đồng tình với chủ trương một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc, thực hiện từ năm học 2026 - 2027, đại biểu đề nghị cần tính toán để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và trách nhiệm cụ thể trong quá trình thực hiện, có phương án để tránh lãng phí; đồng thời nghiên cứu, xây dựng lộ trình triển khai sách giáo khoa điện tử, tương tự như cách làm của nhiều nền giáo dục tiên tiến.
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, 4 nhóm chính sách được đề xuất gồm: Giảm chi phí y tế cho người dân; Chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế; Đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe; Đất đai, thuế, tài chính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trình bày các nhóm chính sách được đề xuất trong dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ảnh: Phạm Thắng
4 nhóm chính sách được xây dựng theo 3 nguyên tắc: nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội; các vấn đề cần thực hiện ngay nhưng chưa được quy định trong các luật hoặc khác với quy định của luật hiện hành nhưng chưa kịp sửa đổi, bổ sung; không đưa vào nội dung dự thảo Nghị quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước và các vấn đề đã được đưa vào các văn bản, chương trình, kế hoạch khác của Quốc hội.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội cơ bản thống nhất với cách tiếp cận và nguyên tắc lựa chọn các chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra tại Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị chưa được nghiên cứu, thể chế hóa đầy đủ trong dự thảo Nghị quyết. Do đó, Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, giải trình từng nội dung trong nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 72 để làm rõ căn cứ, cơ sở chỉ lựa chọn cụ thể hóa một số nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 72 như tại dự thảo Nghị quyết.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan phát biểu ý kiến. Ảnh: Phạm Thắng
Ủy ban cũng đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định tại dự thảo Nghị quyết để thể chế hóa một số nội dung của Nghị quyết số 72, như: cơ chế thực hiện liên kết giữa các bệnh viện với các cơ sở, đơn vị trong phát triển y học hiện nay; tập trung phát triển một số trung tâm y tế chuyên sâu chất lượng cao ngang tầm khu vực, quốc tế để thu hút, phát triển du lịch chữa bệnh tại Việt Nam, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài chữa bệnh; khuyến khích phát triển các bệnh viện tư nhân có quy mô lớn, trình độ kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các quốc gia phát triển; phát huy tiềm năng và thế mạnh của y học cổ truyền…
Nhấn mạnh giáo dục, y tế là 2 nội dung lớn, liên quan trực tiếp đến đông đảo người dân và xã hội, trên cơ sở ý kiến góp ý tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện 2 dự thảo Nghị quyết, thiết kế các quy định khả thi, bảo đảm công bằng trong tiếp cận, tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-van-hoa-va-xa-hoi-hop-phien-toan-the-lan-thu-tu-10394966.html






Bình luận (0)