Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Việt Nam cam kết hợp tác và đóng góp gì vào phát triển du lịch khu vực ASEAN?

Đóng góp vào phát triển chung của du lịch khu vực, Việt Nam sẽ tham gia chiến dịch quảng bá ASEAN, đào tạo và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ ASEAN, đổi mới công nghệ trong marketing du lịch...

VietnamPlusVietnamPlus06/08/2025

Tiếp tục các hoạt động tại Boracay (Phillippines), Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Thị Hoa Mai và đoàn đại biểu Việt Nam vừa tham dự Hội thảo Chính sách Kế hoạch Ngành Du lịch ASEAN 2026-2030.

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, tại sự kiện này, phía Việt Nam đã có những cam kết hợp tác và đóng góp vào tiến trình phát triển chung của khu vực ASEAN.

Kế hoạch hợp tác của Việt Nam

Đảo Boracay, nơi tổ chức hội thảo được coi là một biểu tượng của phục hồi du lịch bền vững và quản lý điểm đến dựa vào cộng đồng. Philippines, với vai trò điều phối viên quốc gia cho việc xây dựng Chiến lược Ngành Du lịch ASEAN 2026-2030, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong việc củng cố ngành du lịch và bản sắc chung của Cộng đồng ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bộ Du lịch Philippines, bà Verna C. Buensuceso, sức mạnh của du lịch ASEAN không chỉ ở cảnh quan hay hạ tầng hiện đại, mà còn ở kết nối con người và câu chuyện văn hóa cùng tinh thần đồng thuận, tôn trọng lẫn nhau và tăng cường giao lưu nhân dân cũng như tầm nhìn du lịch sau 2025: bền vững, thích ứng với tương lai, ứng dụng số, tôn trọng văn hóa, tăng cường kết nối nội khối, tạo điều kiện du lịch liền mạch, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và du lịch cộng đồng.

Đại diện Bộ Du lịch Philippines cho rằng với sự hợp tác liên tục cùng các đối tác đối thoại và tổ chức quốc tế, ASEAN sẽ tiếp tục là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, nơi mỗi chuyến đi là câu chuyện chung, mỗi trải nghiệm văn hóa là cơ hội hiểu biết, và mỗi hợp tác đều đóng góp vào thịnh vượng bền vững.

gettyimages-1133184151.jpg
Văn hóa bản địa mang đến những trải nghiệm du lịch thú vị hơn cho du khách. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Để đóng góp vào tiến trình phát triển chung của du lịch khu vực, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoa Mai thông tin về kế hoạch hợp tác của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam sẽ hợp tác du lịch đa điểm đến (multi-destination) bằng việc thúc đẩy các hoạt động kết nối điểm đến trong khu vực, bao gồm các hành lang du lịch một hành trình-nhiều điểm đến như Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan nhằm xây dựng hành lang du lịch liên quốc gia.

Việt Nam sẽ đào tạo và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ ASEAN bằng việc tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực, chia sẻ tiêu chuẩn dịch vụ, đồng thời phát triển mô hình homestay và sản phẩm du lịch cộng đồng.

Với cam kết du lịch bền vững và trách nhiệm xã hội, Việt Nam chú trọng hỗ trợ cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch để nâng cao đời sống, đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa và dân tộc thiểu số, thông qua phát triển sản phẩm thủ công và kết nối thị trường.

Đặc biệt, Việt Nam đổi mới công nghệ trong marketing du lịch bằng ứng dụng công nghệ, dữ liệu thị trường, thông tin chính sách thị thực và phân tích thị trường để nâng cao hiệu quả xúc tiến.

Tham gia vào chiến dịch quảng bá chung ASEAN, Việt Nam sẽ đồng tổ chức các sự kiện, hội chợ du lịch khu vực và quốc tế, quảng bá ASEAN như một điểm đến thống nhất, bền vững và cạnh tranh.

nto8.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoa Mai dự Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 62. (Ảnh: BTC)

“Việt Nam cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN. Với thế mạnh của mình và nền văn hóa, di sản phong phú, du lịch sinh thái và du lịch nông thôn, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào việc xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch thống nhất, cạnh tranh và bền vững,” Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Hoa Mai khẳng định.

Cùng hành động vì mục tiêu chung

Đại diện Ban Thư ký ASEAN, bà Kanchana Wanichkorn chia sẻ trước đại dịch, du lịch đóng góp hơn 12% GDP ASEAN và tạo khoảng 32 triệu việc làm chủ yếu cho thanh niên, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như khu vực phi chính thức.

Dù mức phục hồi hiện tại chưa đạt mức trước đại dịch, ngành du lịch vẫn tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho việc làm và thu nhập trong khách sạn, vận tải, bán lẻ, ẩm thực, nghệ thuật và thủ công. Tầm nhìn ASEAN 2045 cùng Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2026-2030 nhấn mạnh tầm quan trọng của du lịch trong tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư, với mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 5%.

Ban Thư ký ASEAN kêu gọi các nước thành viên tập trung vào hành động thực tiễn và khả thi nhằm cụ thể hóa các chính sách đã được thông qua, đồng thời nhấn mạnh các yếu tố then chốt, bao gồm: Xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững, linh hoạt và bao trùm; thúc đẩy du lịch nội khối ASEAN để gia tăng nhu cầu khu vực và kết nối nhân dân; khai thác các phân khúc khách du lịch mới như tầng lớp trung lưu đang gia tăng, Gen Z, nữ du khách, du mục kỹ thuật số (những người không làm việc tại một nơi cố định) và khách cao tuổi.

credits-bookingcom-and-gettyimages-1094894540.jpg
Ban Thư ký ASEAN kêu gọi các nước thành viên khai thác các phân khúc khách du lịch mới như tầng lớp trung lưu đang gia tăng, Gen Z, nữ du khách, du mục kỹ thuật số. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với xu hướng du lịch trải nghiệm, bền vững, và sáng tạo; nâng cấp kết nối hạ tầng đường không, đường bộ, đường biển để hỗ trợ tăng trưởng du lịch; thu hút đầu tư có trọng điểm vào hạ tầng du lịch, bao gồm vận tải, lưu trú, hạ tầng số và cơ sở du lịch bền vững.

Thông điệp trọng tâm được đưa ra là xây dựng một ngành du lịch ASEAN năng động, bao trùm, sẵn sàng cho tương lai, đóng vai trò là động lực tăng trưởng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và khu vực.

Phía Việt Nam, ngoài cam kết kế hoạch hành động nêu trên, đã triển khai các biện pháp thị thực mới, bao gồm cấp thị thực điện tử cho tất cả các quốc gia, kéo dài thời gian lưu trú cho các thị trường mục tiêu và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh. Việt Nam cũng đã mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực. Phục hồi-nâng cao khả năng cạnh tranh-đổi mới được xem là ba trụ cột chính để du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng góp vào hợp tác khu vực./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-cam-ket-hop-tac-va-dong-gop-gi-vao-phat-trien-du-lich-khu-vuc-asean-post1053990.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm