Nhóm du khách dùng bữa tại quán hải sản trên đường Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang), sau đó tố quán này "chặt chém" bọ biển giá 1,8 triệu đồng/kg - Ảnh cắt từ clip
Vụ ăn bọ biển giá 1,8 triệu đồng/kg rồi lên mạng tố quán "chặt chém" đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhiều người cho rằng việc đăng tố cáo lên mạng xã hội không giải quyết tận gốc vấn đề.
Hài hòa, gắn kết khách du lịch và điểm đến rất quan trọng
Tiến sĩ Đỗ Thị Mai Đoan Thục - trưởng khoa du lịch, Trường đại học Thái Bình Dương - cho rằng việc tố cáo đưa lên mạng xã hội các hành vi "chặt chém" của quán ăn không giải quyết được tận gốc vấn đề, thậm chí còn ảnh hưởng lâu dài đến phát triển du lịch.
Theo bà Thục, để du khách có tình cảm và giữ hình ảnh phải đảm bảo trải nghiệm tốt từ lúc họ đến và đi, trong quá trình này phải có những hoạch định gì tạo sự gắn kết để giữ khách với điểm đến.
Như vậy khi du khách có "tình cảm" và cảm thấy có điểm chung với điểm đến, họ sẽ có thái độ bao dung, vị tha, tích cực trong việc quảng bá du lịch.
Nếu cơ sở, hàng quán bị thực khách tố cáo "chặt chém" thì nên phản hồi lịch sự hoặc thể hiện đã làm đúng việc giao tiếp, niêm yết giá...
Hãy là người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm
PGS.TS Lê Chí Công - trưởng khoa du lịch, Trường đại học Nha Trang - cho rằng quan trọng nhất là việc "thuận mua vừa bán" giữa cơ sở kinh doanh và khách du lịch.
Theo ông Công, những thông tin phản ánh "chặt chém" cần đối chứng rõ với thực khách, nếu đã thỏa thuận giá cả và đồng ý dùng nhưng vẫn phản ánh tiêu cực, bản thân họ phải có trách nhiệm trong việc tiêu dùng để thể hiện tính tự chủ trong việc chi trả.
Hiện đa số cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống đã niêm yết giá rõ ràng từ đó thể hiện người bán đã tính toán các chi phí bỏ ra, cân đối mức giá trên thị trường để hài hòa trong việc đáp ứng nhu cầu của thực khách, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận.
Theo ông Công phải có sự công bằng giữa thực khách và cơ sở kinh doanh, nếu những thông tin phản ánh không đúng, gây bất lợi cho những trường hợp có liên quan phải có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.
"Hiện nay mạng xã hội phát triển rất mạnh, các thông tin khi đăng lên cần được kiểm soát, minh bạch, tránh tình trạng đăng những thông tin không được kiểm chứng khiến nhiều người hiểu sai" - ông Công cho hay.
Chưa tìm ra người đăng thông tin
Ngày 30-5, ông Trần Văn Võ Thịnh - trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) - cho biết đơn vị vẫn đang tích cực truy tìm thông tin của chủ tài khoản đăng tải nội dung tố cáo "chặt chém" món bọ biển tại quán hải sản Chín Lộc, TP Nha Trang.
Như vậy, sau khi vụ việc nêu trên được đăng tải trên mạng xã hội ngày 25-5 bởi tài khoản facebook E.B., đến nay cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền vẫn chưa tìm ra người này để làm việc và xử lý, nhằm đảm bảo sự công bằng trong ứng xử giữa bên "tố" và bên "bị tố".
Về phần mình, ông Trần Văn Chín - chủ quán hải sản Chín Lộc - cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi, lời xin lỗi nào từ nhóm thực khách tố quán hải sản của ông "chặt chém".
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 25-5, tài khoản Facebook E.B. đăng tải bài viết có tiêu đề kêu gọi mọi người né quán hải sản Chín Lộc ở Nha Trang vì "lừa đảo", bán "1 con bọ biểu 4 triệu đồng".
Mức giá bán đối với loài hải sản này theo nhiều người dân và bạn đọc, so với mặt bằng chung hiện tại, là phù hợp, không "chặt chém".
Sau đó, thông tin nêu trên đã bị gỡ khỏi trang mạng xã hội đã đăng tải.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vu-an-bo-bien-roi-to-chat-chem-co-quan-chuc-nang-noi-tich-cuc-nhung-chua-tim-ra-nguoi-dang-tin-2025053012554203.htm
Bình luận (0)