
Theo tài liệu, Công ty TNHH Thương mại Đại Thuận Phát (Công ty Đại Thuận Phát) khởi kiện, yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) tuyên hủy Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 20/3/2025 của UBND huyện Hàm Tân về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BTHT-TĐC) để thực hiện Dự án khu công nghiệp (KCN) Sơn Mỹ I. Buộc UBND huyện Hàm Tân và UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ theo quy định pháp luật.
Cụ thể: Tổ chức xem xét, tính toán lại toàn bộ phương án BTHT-TĐC đối với Công ty Đại Thuận Phát; bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định Luật Đất đai 2024, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP và các văn bản có liên quan, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong quá trình BTHT-TĐC khi bị thu hồi đất đối với đơn vị này.

Công ty Đại Thuận Phát cho biết là chủ sở hữu 2 dự án tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân (nay là xã Sơn Mỹ, tỉnh lâm Đồng) với tổng diện tích đất hơn 86.200m2 (được tỉnh Bình Thuận giao đất năm 2004 và 2005). Cả 2 dự án có thời hạn thuê đất 49 năm.
Trong số diện tích đất được giao, chỉ có một phần là đất sạch. Tại Dự án trồng rừng sinh thái, còn hơn 1.200m2 đất do các hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng. Công ty Đại Thuận Phát phải tiến hành thỏa thuận, nhận chuyển nhượng và bồi thường với phần diện tích đất này. Ngoài ra, để bảo đảm tính liên hoàn trong quá trình triển khai dự án nuôi tôm và tránh chia cắt mặt bằng sản xuất… Công ty còn nhận tự thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng đất của người dân trong và ngoài ranh dự án với tổng diện tích 13.000m2. Nâng tổng diện tích của dự án lên 24.506m2.
Tổng diện tích đất thực tế mà Công ty Đại Thuận Phát đã và đang quản lý, sử dụng hiện nay tại 2 dự án trên là hơn 99.264m2.

Tháng 12/2011, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 2764/QĐ-UBND để thu hồi hơn 100.800m2 đất Công ty Đại Thuận Phát thuê, để thực hiện Dự án KCN Sơn Mỹ I.
Công ty Đại Thuận Phát cho biết, mãi đến ngày 20/3/2025, UBND huyện Hàm Tân có Quyết định số 509/QĐ-UBND phê duyệt phương án BTHT-TĐC cho Công ty. Theo đó, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho công ty là 286 triệu đồng, gồm: bồi thường về tài sản hơn 271 triệu đồng, chi phí di chuyển tài sản 15 triệu đồng. Đáng chú ý tại quyết định trên, số tiền bồi thường đối với hơn 87.500m2 (hơn 8,7ha) đất nuôi trồng thủy sản bị thu hồi là 0 đồng và “chi phí đầu tư vào đất” còn lại: 0 đồng.
Công ty Đại Thuận Phát không đồng ý với mức bồi thường trên vì ngoài diện tích đất được giao, công ty còn chuyển nhượng 13.000m2 đất của người dân. Công ty cho rằng, bồi thường về đất 0 đồng là không hợp lý. Bên cạnh đó, công ty cũng không được bồi thường về chi phí đầu tư rất lớn đã bỏ ra; việc thu hồi làm chấm dứt hoạt động kinh doanh, không được cấp đất sản xuất thay thế… nhưng không được bồi thường hay hỗ trợ là chưa đúng với quy định.

Việc ban hành quyết định phê duyệt phương án BTHT-TĐC không căn cứ theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh đã ban hành năm 2011. Đáng chú ý, phần tích đất bồi thường nhỏ hơn phần diện tích đất mà UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và nhỏ hơn diện tích thực tế Công ty đang quản lý, sử dụng.
Công ty Đại Thuận Phát cho rằng, nếu dựa trên các đơn giá của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành tại các Quyết định số 37/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 và Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 18/3/2022 của UBND tỉnh…thì số tiền mà Công ty Đại Thuận Phát được bồi thường lên đến hơn 28 tỷ đồng.
Phán quyết hợp tình, hợp lý sẽ tạo đà phát triển cả vùng

Vụ việc của Công ty Đại Thuận Phát đã được TAND tỉnh Bình Thuận (nay là TAND tỉnh Lâm Đồng) thụ lý và đã tiến hành các bước theo quy định để đưa vụ việc ra xét xử. Cụ thể: ngày 25/7, TAND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi đối thoại để các đương sự thống nhất với nhau về việc giải quyết vụ. Tuy nhiên, kết quả đối thoại hòa giải không thành vì các bên tham gia vẫn giữ nguyên ý kiến của mình.
Tiếp đó, ngày 29/7/2025, TAND tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện việc “xem xét, thẩm định tại chỗ”. Ngày 16/9, TAND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tổ chức đối thoại. Tuy nhiên, phía người bị kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.
Tại Dự án KCN Sơn Mỹ I từ nhiều năm qua, không chỉ Công ty Đại Thuận Phát mà còn 6 tổ chức, doanh nghiệp khác không đồng ý với phương án bồi thường mà UBND huyện Hàm Tân (cũ) đã phê duyệt. Mấu chốt nằm ở chỗ các đơn vị thuộc huyện Hàm Tân cũ vận dụng các quy định pháp luật không nhất quán, đồng bộ…

Cụ thể, cùng một dự án, cùng thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất nhưng về phương án bồi thường, có doanh nghiệp được các đơn vị liên quan của huyện Hàm Tân cũ dựa theo Luật Đất đai 2003, 2013, 2024 (như Công ty Đại Thanh), có doanh nghiệp được áp dụng Luật Đất đai 2024 (Công ty Đại Thuận Phát) để đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Điều này, không tạo ra sự công bằng, minh bạch, không bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp có đất bị thu hồi tại dự án.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cho rằng các phương án BTHT-TĐC đã không tính đầy đủ các phần đầu tư trên đất mà doanh nghiệp đã đầu tư; không bồi thường đối với phần diện tích doanh nghiệp đã bỏ tiền để đầu tư hoặc phần đất doanh nghiệp nhận chuyển nhượng từ các cá nhân, hộ gia đình. Điều này gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.
Chính vì thế nên dù từ năm 2011, UBND tỉnh Bình Thuận đã có các quyết định thu hồi đất; tiếp đó UBND huyện Hàm Tân đã ban hành phương án BTHT-TĐC nhưng sau đó liên tục ra nhiều quyết định thay thế, điều chỉnh, hủy bỏ các quyết định phê duyệt BTHT-TĐC đã ban hành; còn dự án “đứng hình” nhiều năm liền.


Đến tháng 12/2017, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cho chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO). Thế nhưng đến nay, hiện trạng mặt bằng dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Lý do chính vẫn nằm ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Liên quan đến vụ việc trên, trong thời gian qua nhiều đơn vị tại tỉnh Bình Thuận cũ (nay là tỉnh Lâm Đồng) đã có nhiều nỗ lực giải quyết để đưa ra phương án cuối cùng. Tuy nhiên… chưa tạo sự đồng thuận của các đơn vị có đất bị thu hồi.
Sau khi thành lập tỉnh Lâm Đồng (mới), lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc thị sát và làm việc liên quan đến vấn đề bồi thường, GPMB, tiến độ đầu tư đối với các dự án khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mục đích để nắm bắt thực tế vướng mắc, tháo gỡ khó khăn…nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 18/9, Ban Quản lý các khu công nghiệp (CKCN) tỉnh đã tổ chức buổi gặp, trao đổi, thảo luận với 7 tổ chức, doanh nghiệp có đất bị thu hồi.
Kết quả: Các bên đã thống nhất đề nghị Ban Quản lý CKCN tỉnh tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét để giải quyết cho 7 tổ chức, doanh nghiệp 3 nội dung chính: Chủ trương tính toán, hỗ trợ phần chênh lệch giữa phương án đền bù giải tỏa theo Luật Đất đai cũ và Luật Đất đai mới nhằm bảo vệ quyền lợi cho các tổ chức.
Đối với chi phí đền bù cho các hộ dân mà các tổ chức đã chi trả trước đây mà không được đền bù (theo các phương án đền bù huyện Hàm Tân đã ban hành – PV) sẽ xem xét tính toán, hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện các tổ chức phải cung cấp đầy đủ chứng từ bảo đảm quy định.

Về tài sản, vật kiến trúc trên đất, chi phí đầu tư vào đất của các tổ chức tạo lập sau khi có quyết định thu hồi đất sẽ xem xét hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể (tài sản, vật kiến trúc trên đất… có trước quyết định thu hồi đất tất nhiên sẽ được bồi thường – PV).
Mới đây, ngày 1/10, Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 1 tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 215/CNPTQĐ1-BTGPMB gửi đến 7 doanh nghiệp, tổ chức. Văn bản của đơn vị này nêu: Để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết đối với các vấn đề mà các tổ chức đề nghị, đơn vị đề nghị các tổ chức tính toán, đề xuất tổng chi phí đền bù, hỗ trợ theo quy định của pháp luật, khối lượng thực tế, kèm theo chứng từ rõ ràng, hợp pháp… để Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 1 có cơ sở kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (thời gian nộp chậm nhất 15/10).
Được biết, hiện một số doanh nghiệp đã thực hiện theo ý kiến của Chi nhánh Trung tâm PTQĐ số 1 tỉnh Lâm Đồng.
Đại diện các doanh nghiệp cho biết, họ rất ủng hộ với phương án trên; nếu hai bên thống nhất được mức bồi thường, hỗ trợ, các doanh nghiệp sẽ rút đơn khởi kiện.

“Dự án của chúng tôi bị thu hồi đất trước hạn để thực hiện dự án khác. Chúng tôi sẵn sàng giao đất để Nhà nước phục vụ vì mục tiêu chung tuy nhiên phải giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích cho chúng tôi. Chúng tôi đã căn cứ theo các quy định hiện hành cùng các tài liệu, khối lượng đã đầu tư vào đất, tài sản trên đất… để lập nên bảng đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ. Những cái không có chứng từ thì thực tế vẫn còn tồn tại.
Do đó, để xác thực hơn, đề nghị đơn vị chức năng có thể tổ chức kiểm đếm thực địa để bảo đảm sự minh bạch, công khai, đúng thực tế, đúng quy định pháp luật và hợp tình, hợp lý. Làm được như vậy thì chúng tôi vui vẻ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để Nhà nước có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư mới triển khai thi công ngay dự án”, đại diện Công ty Đại Thanh ý kiến.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/vu-boi-thuong-0-dong-ve-dat-tai-kcn-son-my-i-mot-phan-quyet-hop-tinh-hop-ly-se-tao-da-phat-trien-ca-vung-10390414.html
Bình luận (0)