Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu chính đảm nhận thi công 6,5km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và 8 cầu, 2 nút giao trên tuyến. Trên công trường, nhà thầu huy động gần 460 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm. Đến nay, nhà thầu đang tập trung các nguồn lực đẩy nhanh đắp nền đường, cấp phối đá dăm, thảm nhựa.
Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15 (thi công gói thầu số 9 và gói thầu số 18, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) cho biết, hiện những khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu (đất, đá xây dựng) phục vụ thi công gói thầu số 9 và gói thầu số 18 đã được giải quyết. Nhà thầu đã hoàn thành thảm nhựa gần 3km; trong đó, 4 cầu đã thảm nhựa xong.
Theo ông Nguyễn Tất Nam, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai là rất nhiều, diễn ra trong thời gian dài (chậm giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu). Đến đầu năm 2025, những khó khăn này mới cơ bản được giải quyết, nhưng khoảng 3 tháng qua thời tiết bất lợi (mưa nhiều) nên việc thi công các hạng mục không thể tiến hành như ngày thường, đặc biệt là đắp nền đường. Từ đầu tháng 11 đến nay, thời tiết có chuyển biến tích cực, tranh thủ ngày nắng nhà thầu dồn lực thi công. Hiện nhà thầu đã tập kết đủ nguồn vật liệu về công trường, tăng tốc thi công để bù tiến độ, quyết tâm cơ bản hoàn thành các gói thầu giữa tháng 12/2025.
Theo đại diện liên danh gói thầu số 29, Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, gói thầu số 29 có chiều dài gần 3km và 2 nút giao. Trên công trường nhà thầu huy động gần 200 nhân lực, máy móc thi công đường và cầu; trong đó, phần đường đang tập trung đắt nền, cấp phối đá dăm, một số đoạn đang thảm nhựa; nút giao đã cơ bản hoàn thành cầu chính, đang thi công lan can, đường dẫn, tường chắn có cốt.
Vướng mắc lớn nhất tại gói thầu số 29 là nguồn cung đá khan hiếm, nhà thầu không đủ vật liệu để sản xuất bê tông nhựa. Nhà thầu đang tích cực liên hệ với các mỏ đá để có thêm nguồn cung vật liệu, đồng thời đẩy mạnh thi công “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 54km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài trên 34km, được chia làm 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 (dài 16km) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai làm chủ đầu tư, Dự án thành phần 2 (dài 18km), do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 11km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai cho biết, quá trình triển khai Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Với sự vào cuộc của ngành chức năng, đầu năm 2025 những khó khăn đã được giải quyết; ngành chức năng Đồng Nai cũng liên tục kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhà thầu đẩy mạnh thi công. Tuy nhiên, những tháng qua tiến độ dự án vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.
Nguyên nhân tình trạng này do một số nhà thầu thiếu quyết tâm, chưa thật sự nỗ lực. Ngoài ra, theo thống kê của đơn vị giám sát và thi công, từ đầu tháng 8 đến ngày 21/10/2025, trên công trường Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 58 ngày mưa; tại Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh có 40 ngày mưa.
Để đảm bảo tiến độ Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, ngành chức năng Đồng Nai đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Tại những gói thầu thi công chậm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai đã có văn bản đôn đốc, thông báo vi phạm tiến độ hợp đồng đối với nhà thầu; bổ sung thêm nhà thầu phụ và điều chuyển khối lượng cho nhà thầu trong liên danh để thực hiện gói thầu.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, khoảng 15 ngày qua, tiến độ thi công tại Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh có những chuyển biến tích cực. Với Dự án thành phần 1, các đơn vị đang huy động hơn 650 nhân lực, máy móc triển khai 30 mũi thi công, sản lượng thi công đến nay đạt gần 60%.
Dự án thành phần 3 đang triển khai hàng chục mũi thi công, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 52%. Đặc biệt, các nhà thầu đã tập kết nhiều vật liệu, sẵn sàng nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công trong những ngày nắng, thi công ban đêm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhà thầu đẩy mạnh thi công, đảm bảo dự án thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Ban Quản lý dự án 85, đến nay sản lượng thi công tại Dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đạt hơn 70% giá trị hợp đồng. Trên công trường nhà thầu huy động hơn 1.200 nhân lực, máy móc triển khai 60 mũi thi công. Với phần đường đã cơ bản hoàn thành đắp đất K95, đang tiến hành cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, bê tông nhựa. Hệ thống cầu trên tuyến cũng ghi nhận chuyển biến tích cực với 96% cọc khoan nhồi hoàn thành, 97% mố trụ đã xong, toàn bộ 708 phiến dầm (dầm bê tông đúc sẵn) được đúc đủ. Các đơn vị quyết tâm đưa dự án về đích đúng hạn.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/vuot-kho-dam-bao-tien-do-du-an-trong-diem-tai-dong-nai-20251108181305566.htm






Bình luận (0)