Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng thương hiệu nông sản Đồng Nai

Đồng Nai có diện tích cây điều lớn với hơn 160.000 ha, chiếm khoảng 50% số diện tích điều cả nước. Hiện nay, hạt điều Đồng Nai được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới nhờ chất lượng sản phẩm, quy trình chế biến hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức22/10/2025

Chú thích ảnh
Nước mắm được chế biến từ điều của Hợp tác xã Hoàng Anh (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được người tiêu dùng quan tâm.

Có gian hàng trưng bày tại Đại hội Nông dân phường Bình Phước vừa qua, các sản phẩm nông sản của Hợp tác xã Hoàng Anh Bình Phước được nhiều người quan tâm. Hiện, sản phẩm hạt điều của hợp tác xã đang xây dựng theo mô hình tiêu chuẩn xuất khẩu tham gia vào thị trường nước ngoài.

Bắt đầu tham gia vào thị trường chế biến hạt điều từ năm 2018, ông Phạm Văn Hiệu, Chủ tịch hội đồng quản trị Hợp tác xã Hoàng Anh (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) cho biết, hợp tác xã được thành lập ban đầu với 7 thành viên. Nguồn nguyên liệu được thu mua từ các thành viên và trên địa bàn tỉnh Bình Phước (cũ). Các sản phẩm được chế biến từ điều như: nước mắm trái điều, rượu điều, bánh hạt điều, hạt điều rang muối, nước ép lên men từ trái điều…; trong đó, sản phẩm chủ lực của hợp tác xã là sản phẩm bánh hạt điều đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Theo ông Phạm Văn Hiệu, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động, tích cực tạo nên giá trị cốt lõi của mình thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm dựa trên chính chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi, sự chủ động nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố nâng cao sức cạnh tranh, bảo đảm vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Năm 2014, hồ tiêu Lộc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh”. Từ đó đến nay, nông dân tại Lộc Ninh hiện nay đang nỗ lực phát triển thương hiệu bằng cách chuyển đổi mô hình sản xuất, hướng đến nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP...; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đưa hồ tiêu Lộc Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trong 10 năm (2014 – 2024), trên địa bàn huyện Lộc Ninh (cũ) đã thành lập 24 câu lạc bộ trồng tiêu sạch với hơn 600 thành viên, tổng diện tích 645 ha. Hàng năm, các câu lạc bộ trồng tiêu sạch đã cung ứng gần 1.180 tấn hạt tiêu khô, tiêu sạch với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Bình Phước, góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng tiêu, đảm bảo nguồn tiêu sạch cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế.

Chú thích ảnh
Sản phẩm nông nghiệp rượu chế biến từ điều của Hợp tác xã Hoàng Anh (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai). 

Cùng với đó, các hợp tác xã trên địa bàn đã tạo sự liên kết trong thu mua, chế biến, xuất khẩu, đầu tư; đảm bảo liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà” (nhà nông – doanh nghiệp – nhà khoa học và Nhà nước) để tạo ra sản phẩm chất lượng, ổn định, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, chú trọng triển khai các kênh marketing, bán hàng, quảng bá thương hiệu bằng những kế hoạch cụ thể để khẳng định vị thế của mình bằng nội lực của mình.

Ông Phạm Thanh Chung, Giám đốc Hợp tác xã Hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang (xã Lộc Quang, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ, nhìn nhận hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực, có thế mạnh của tỉnh, từ đó Hợp tác đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang canh tác hữu cơ sinh học, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, chế biến sâu, đa dạng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm. Hiện hợp tác xã có các sản phẩm OCOP đạt 3 và 4 sao.

Để xây dựng thương hiệu nông sản có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Phước Nguyễn Thọ Đàm cho biết Hội thường xuyên tổ chức hoạt động tư vấn, hướng dẫn xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, làm tốt công tác hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Chú thích ảnh
Bưởi là 1 trong 5 loại cây ăn quả chủ lực quả tỉnh Đồng Nai. 

Ở cấp tỉnh, Đồng Nai phát triển tập trung, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng cây ăn trái, cây công nghiệp chủ lực và nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP. Theo đó, với nhóm cây công nghiệp chủ lực tập trung vào các loại cây gồm: cao su, điều, cà phê, tiêu. Đối với cây ăn quả, tỉnh tập trung vào 5 loại cây chủ lực gồm: xoài, sầu riêng, chuối, bưởi, mít.

Tỉnh đẩy mạnh liên kết tại vùng sản xuất tập trung; áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, bảo quản và chế biến sản phẩm. Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm cây ăn trái, cây công nghiệp chủ lực trên thị trường. Đồng thời, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, tăng giá trị xuất khẩu; huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sản xuất, chế biến sản phẩm cây ăn trái, cây công nghiệp chủ lực.

Với sản phẩm OCOP, Đồng Nai hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP, sử dụng và ghi nhãn sản phẩm theo đúng quy định. Khuyến khích các chủ thể là tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP từ các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm các làng nghề, làng nghề truyền thống.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ các chủ thể tham gia một số hội chợ trong nước do Trung ương và các địa phương tổ chức tại các tỉnh, thành phố, trong đó ưu tiên sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức…

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/xay-dung-thuong-hieu-nong-san-dong-nai-20251022093900763.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Chim Yến và nghề khai thác tổ yến ở Cù Lao Chàm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm