Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xpeng robotaxi: chip Turing 3.000 TOPS, thử nghiệm tại Quảng Châu

Xpeng công bố ba mẫu robotaxi dùng bốn chip AI Turing tự phát triển với tổng 3.000 TOPS, vận hành bởi mô hình VLA phiên bản 2. Hãng dự kiến thử nghiệm từ năm tới tại Quảng Châu và hợp tác AutoNavi/Amaps cho gọi xe.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An06/11/2025

Xpeng công bố ba mẫu robotaxi sử dụng bốn chip AI Turing do hãng tự phát triển, với tổng sức mạnh tính toán tích hợp trong xe đạt 3.000 TOPS (theo tuyên bố của Xpeng). Các phương tiện này vận hành trên mô hình "tầm nhìn–ngôn ngữ–hành động" (VLA) phiên bản 2 và dự kiến bắt đầu thử nghiệm tại Quảng Châu cùng một số thành phố khác ở Trung Quốc từ năm tới. Hợp tác với AutoNavi và ứng dụng Amaps của Alibaba sẽ đóng vai trò cổng gọi xe.

1762400422713.png
1762400422713.png

Nền tảng kỹ thuật: chip Turing và VLA 2

Trong khuôn khổ Ngày AI 5/11/2025, Xpeng chia sẻ kiến trúc phần cứng–phần mềm cho robotaxi: bốn chip Turing AI tích hợp trên xe, cung cấp tổng 3.000 TOPS để xử lý dữ liệu cảm nhận và ra quyết định theo mô hình VLA phiên bản 2. Đây là mô hình AI kết hợp các tín hiệu đầu vào như thị giác để hỗ trợ ứng dụng tự lái và robot, theo Xpeng.

Xiaopeng He (He Xiaopeng), Giám đốc điều hành, giới thiệu kế hoạch triển khai robotaxi cùng định hướng lâu dài mở rộng sang các ứng dụng tự động hóa khác. Đồng chủ tịch Brian Gu nhấn mạnh sức mạnh tính toán tăng nhanh là cơ sở để hãng tin vào "điểm uốn" của taxi tự lái.

Hạng mục Thông tin theo Xpeng
Số mẫu robotaxi 3
Chip AI trên xe 4 chip Turing tự phát triển
Sức mạnh tính toán tích hợp 3.000 TOPS (Xpeng tuyên bố)
Ngăn xếp AI Mô hình VLA phiên bản 2
Giao diện hiển thị Màn hình hiển thị tốc độ và thông tin khác trên tấm che nắng
Lộ trình thử nghiệm Dự kiến bắt đầu tại Quảng Châu và các thành phố khác của Trung Quốc từ năm tới
Đối tác gọi xe AutoNavi/Amaps (Alibaba)
Định hướng sản phẩm 2 loại: xe thương mại dùng chung và xe cá nhân hoàn toàn tự động (chia sẻ trong gia đình)

Trải nghiệm hành khách và bố trí giao diện

Xpeng cho biết robotaxi được trang bị màn hình hiển thị tốc độ và các thông tin liên quan trên tấm che nắng. Chi tiết về cách thức tương tác khác chưa được hãng công bố thêm trong sự kiện.

Lịch trình triển khai và yếu tố pháp lý

Xpeng dự kiến khởi động thử nghiệm tại Quảng Châu từ năm tới, sau đó mở rộng sang các thành phố khác ở Trung Quốc. Theo chia sẻ với CNBC, Brian Gu cho rằng taxi tự lái "cuối cùng sẽ trở thành một hiện tượng toàn cầu" nhưng cần thời gian, nhất là khi các quy định ngày càng chặt chẽ vì lo ngại an toàn.

Ông cũng thừa nhận quan điểm của mình đã thay đổi so với tháng 4/2024, khi từng dự báo taxi tự lái khó trở thành mảng kinh doanh quan trọng trong ít nhất 5 năm. Lý do là sự phát triển nhanh của AI và mức tăng đáng kể sức mạnh tính toán đã củng cố niềm tin về tiến độ công nghệ.

Hệ sinh thái gọi xe: hợp tác AutoNavi/Amaps

Alibaba hợp tác với Xpeng trong mảng robotaxi thông qua AutoNavi và Amaps, đảm nhận vai trò bản đồ số và cổng thông tin gọi xe. Sự kết nối này kỳ vọng giúp rút ngắn khoảng cách từ thử nghiệm kỹ thuật đến trải nghiệm người dùng trên quy mô lớn.

Chiến lược sản phẩm hai nhánh

Xpeng định hình hai dòng robotaxi: loại phục vụ vận hành thương mại dùng chung và loại hoàn toàn tự động dành cho cá nhân, có thể được chia sẻ trong nội bộ gia đình. Cách tiếp cận này cho thấy hãng muốn song song nhắm đến nhu cầu dịch vụ đô thị và ứng dụng sở hữu riêng.

Bối cảnh cạnh tranh

Thông báo của Xpeng diễn ra trong bối cảnh Pony.ai, WeRide và Baidu đã triển khai taxi tự lái cho công chúng tại một số khu vực ở Trung Quốc và đang mở rộng toàn cầu. Ở Mỹ, Tesla trong năm nay đã triển khai thử nghiệm taxi tự lái tại một số khu vực của Texas.

Robot hình người Iron thế hệ 2

Bên cạnh robotaxi, Xpeng công bố robot hình người Iron thế hệ thứ hai, dự kiến sản xuất hàng loạt từ năm tới. CEO He Xiaopeng đánh giá robot chưa sớm phù hợp hộ gia đình; còn ứng dụng nhà máy bị hạn chế vì chi phí cao trong bối cảnh giá nhân công thấp ở Trung Quốc. Thay vào đó, robot sẽ được dùng làm hướng dẫn viên du lịch, trợ lý bán hàng và hướng dẫn viên văn phòng, trước hết trong các cơ sở của Xpeng.

Robot Iron dùng ba chip Turing AI của Xpeng và pin thể rắn. Hãng dự kiến cho phép tùy chỉnh một số yếu tố như hình dáng cơ thể và kiểu tóc. He Xiaopeng cho biết chưa thể ước lượng doanh số 10 năm tới, nhưng kỳ vọng số lượng robot sẽ nhiều hơn ô tô. Đồng chủ tịch Brian Gu nói Xpeng đã phát triển một số công nghệ trước Tesla, như ô tô bay và robot hình người, nhưng chưa mạnh dạn quảng bá như đối thủ.

1762400395820.png
1762400395820.png

Đánh giá nhanh

Dựa trên thông tin Xpeng công bố, điểm nổi bật là chiến lược chip "nhà trồng" với mức 3.000 TOPS tích hợp trong xe và mô hình VLA 2. Hợp tác AutoNavi/Amaps có thể rút ngắn bước chuyển từ phòng thí nghiệm đến dịch vụ gọi xe. Tuy vậy, quy mô thương mại hóa còn phụ thuộc khung pháp lý và dữ liệu vận hành thực tế.

Với robot Iron, định vị ứng dụng ban đầu ở vai trò hướng dẫn và hỗ trợ thay vì sản xuất cho thấy Xpeng chọn hướng triển khai thận trọng. Cả robotaxi và robot hình người đều là bước đi nhằm mở rộng Xpeng từ nhà sản xuất ô tô điện sang lĩnh vực di động tự động và robot, nhưng hiệu quả thực tiễn cần được kiểm chứng qua thử nghiệm và vận hành dài hạn.

Nguồn: https://baonghean.vn/xpeng-robotaxi-chip-turing-3000-tops-thu-nghiem-tai-quang-chau-10310496.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm