Chú mèo tại hiệu sách Wild Rumpus Books.
Một trong những phương thức kéo độc giả đến tiệm sách thịnh hành trong khoảng 3 năm trở lại đây là Blind date with a book - Hẹn hò giấu mặt với sách. Theo đó, độc giả mua sách với phương thức tương tự bóc túi mù bởi các quyển sách được gói lại như những món quà. Trên mỗi bìa giấy là vài dòng gợi mở, có thể liên quan hoặc không, nhằm khơi gợi sự tò mò để khách lựa chọn và mua.
Trào lưu này bắt nguồn từ sự sáng tạo của hiệu sách Strand ở New York (Mỹ). Họ gói những quyển sách như những món quà dành cho khách vào dịp Valentine năm 2022, bất ngờ việc làm này tạo nên sức hút mới cho hiệu sách. Sách để ở khu vực Blind date with a book luôn đắt hàng. Theo các chuyên gia, độc giả bị thu hút bởi vì họ thích cảm giác được ai đó chọn giùm một điều gì bất ngờ. Cho đến nay, Blind date with a book vẫn được yêu thích và lan rộng ở nhiều hiệu sách, trở thành điếm nhấn kéo khách đến tiệm thay vì mua trực tuyến.
Tại Mỹ, nhiều hiệu sách độc lập tạo dấu ấn riêng với sự sáng tạo độc đáo để lôi kéo độc giả. Như hiệu sách Wild Rumpus Books ở Minneapolis thu hút khách hàng bởi những "nhân viên" đặc biệt. Khi bước vào Wild Rumpus Books, khách hàng sẽ bất ngờ bởi các "nhân viên" là động vật, từ chú mèo, chú chim cockatiel đến đôi chuột chinchilla hay những chú cá trong bể bơi. Mỗi con vật đều có tên và vai trò riêng, như hai chú chuột có tên là Newbery và Caldecott, được lấy theo tên hai giải thưởng văn học. Anna Hersh, đồng sở hữu Wild Rumpus Books, cho biết: “Chúng tôi thu hút nhiều độc giả, trong đó có nhiều người đến đây chỉ để gặp những con vật quen mặt ở tiệm”.
Theo đó, có khá nhiều hiệu sách tại Mỹ áp dụng mô hình vật nuôi để kết nối với khách hàng, như Powell’s Books, Read Rose… Cách làm cũng đa dạng, từ kết hợp bán sách với nhận nuôi mèo, đến tổ chức sinh nhật cho các con vật, hay để chó làm bạn với những đứa trẻ đang tập đọc. Từng mô hình đều mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác nhau, trong đó yếu tố cảm xúc là sự kết nối mà internet khó có thể làm được. Với những cách làm này, các hiệu sách độc lập tạo sức hút riêng và có sự phục hồi tốt. Hiệp hội Các nhà bán sách Mỹ ghi nhận 2.433 thành viên trong năm 2025, tăng 255 so với năm trước. Có thêm 192 hiệu sách đang trong giai đoạn chuẩn bị mở.
Các hiệu sách vẫn không ngừng sáng tạo các phương thức, mô hình mới để níu chân độc giả đến tiệm. Như hiệu sách Lovestruck Books kết hợp với một thương hiệu cà phê địa phương để xây dựng dòng sản phẩm nghiêng về thị trường tiểu thuyết lãng mạn mà đơn vị này bán. Theo đó, Lovestruck Books tạo 3 không gian: quầy sách, quầy nước và khu vực đọc gắn kết thành một khối để khách hàng có thể mua sách, trò chuyện cùng nhau, thưởng thức thức uống đặc biệt được sáng tạo riêng. Còn Wonderland Books kết hợp bán sách với các sự kiện đặc biệt. Wonderland Books có bức tường chủ đề, các nhóm độc giả có thể bỏ ra 2.000USD để được ghi nhận tên trên tường chủ đề, các món quà và quyền tham dự các sự kiện chọn sách riêng. Thực tế các trải nghiệm cá nhân và đậm chất cảm xúc như thế thường chỉ tìm thấy ở các tiệm sách và đây chính là chìa khóa để các hiệu sách độc lập tồn tại giữa thị trường trực tuyến hiện đại.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Nytimes, Strait Times)
Nguồn: https://baocantho.com.vn/xu-huong-ca-nhan-hoa-trai-nghiem-o-cac-hieu-sach-doc-lap-a191782.html
Bình luận (0)