Chiều ngày 20/3/2023, tại Thanh Hóa, tọa đàm “Xu hướng du lịch 2025” đã diễn ra, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành du lịch. Tại sự kiện, các chuyên gia đã phân tích bức tranh tổng quan của ngành du lịch trong năm tới.
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn, du lịch nội địa tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đi cùng xu hướng du lịch thư giãn và trải nghiệm cao cấp, du khách không chỉ tìm kiếm các chuyến đi tiết kiệm mà sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ chất lượng. Trong khi đó thị trường outbound có xu hướng dịch chuyển đến các điểm đến mới như Trung Đông, châu Âu nhờ chính sách visa thuận lợi.
Không chỉ nhận diện xu hướng, tọa đàm còn đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp thích nghi với nhu cầu mới của du khách. Theo bà Trần Thị Kim Qui, Phó TGĐ Thường trực FLC Hotels & Resorts: “Du khách ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi lưu trú, họ muốn trải nghiệm toàn diện từ nghỉ dưỡng, ẩm thực, văn hóa đến giải trí. Do đó, chúng tôi tập trung vào mô hình tất cả trong một - all-in-one, tích hợp đầy đủ tiện ích trong một điểm đến, đồng thời cá nhân hóa dịch vụ để phù hợp với từng nhóm khách du lịch. Cơ sở vật chất có thể xây dựng, các ưu đãi sản phẩm dịch vụ có thể tạo ra, giá có thể giảm nhưng việc đào tạo nên người có đam mê, mang tới những dịch vụ tận tâm từ trái tim mới là yếu tố quyết định của các đơn vị lữ hành".
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của bà Qui: “Khi khách du lịch đã yêu thì họ không cần quan tâm đến giá cả nữa”.
![]() |
PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du Lịch - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trao đổi tại buổi tọa đàm. (Ảnh: BTC) |
Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong du lịch. Công nghệ không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao trải nghiệm cho du khách thông qua các ứng dụng thông minh, từ gợi ý hành trình cá nhân hóa đến hỗ trợ du khách theo thời gian thực.
Chia sẻ về xu hướng này, bà Trần Thị Kim Qui, nhận định: “AI và công nghệ số đã và đang là công cụ đắc lực trong việc hỗ trợ vận hành ngành du lịch. Tuy nhiên, do đặc thù dịch vụ yêu cầu cao về cảm xúc và trải nghiệm cá nhân hóa, yếu tố con người vẫn đóng vai trò cốt lõi trong việc tạo nên sự khác biệt và gia tăng giá trị cho khách du lịch”.
Một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại tọa đàm là giải pháp để địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp trong mùa bão giá. Theo PGS.TS. Phạm Hồng Long, cần xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thế mạnh từng vùng, tận dụng tài nguyên bản địa để nâng cao giá trị trải nghiệm.
Các chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng, năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành du lịch nếu biết tận dụng đúng cơ hội. Việc nhanh chóng đón đầu xu hướng sẽ là chìa khóa giúp du lịch Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh mới.
Bình luận (0)