Tuyến đường ven biển được xem là trục phát triển chiến lược của tỉnh, nối các khu kinh tế, cảng biển, sân bay và cửa khẩu, góp phần kết nối hành lang Đông-Tây, tạo sức bật cho hạ tầng du lịch, logistics. Tuy nhiên, DA này liên tục gặp vướng mắc trong khâu GPMB khiến tiến độ chậm kéo dài.
Theo số liệu từ Sở Xây dựng (đơn vị chủ đầu tư) tính đến cuối tháng 6/2025, DA đã phê duyệt phương án bồi thường cho 72,8/80km (đạt 91%) và thực tế bàn giao được 71,53/80km (đạt 89,4%). Tuy nhiên, mặt bằng bị chia cắt, không liên tục khiến các nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ thi công xuyên suốt.
|
Đáng chú ý, tiến độ thực hiện GPMB tại địa bàn TP. Đồng Hới đạt thấp nhất chủ yếu gặp vướng mắc ở địa bàn xã Bảo Ninh.
Cụ thể, phạm vi tuyến đi qua địa phận xã Bảo Ninh 4,71km; số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng 1 hộ dân và 5 tổ chức (3 doanh nghiệp có trang trại nuôi trồng thủy sản). Đến cuối tháng 6/2025 mặt bằng thi công tại xã Bảo Ninh bàn giao được 3,61/4,71km (đạt 76,65%). Mặt bằng chưa bàn giao khoảng 1,10/4,71km liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ của 1 tổ chức có trang trại nuôi trồng thủy sản và 1 hộ có trang trại chăn nuôi.
|
Tại kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII vào chiều 26/6, ông Nguyễn Xuân Đạt, Giám đốc Sở Tài Chính cho biết, nguyên nhân chính do giá đất ở, chi phí tái định cư và chính sách hỗ trợ phát sinh cao hơn so với thời điểm lập dự án (năm 2021). Bên cạnh đó, còn có vướng mắc về quy chủ, trích đo, nhà sát công trình, trang trại nuôi trồng thủy sản... khiến quá trình bồi thường, hỗ trợ bị kéo dài. Sau rà soát của các huyện, đơn vị chức năng đề xuất tăng tổng chi phí GPMB lên 674,8 tỷ đồng, cao hơn 290 tỷ đồng so với mức được duyệt trước đó.
Trước tình hình này, HĐND tỉnh đã thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư cho DA thành phần 1-Đường ven biển từ 2.200 tỷ đồng lên 2.490 tỷ đồng (tăng thêm 290 tỷ đồng phục vụ GPMB). Đây là động thái thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh nhằm tháo gỡ “nút thắt” then chốt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025.
|
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, cần kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm nghẽn mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công và hiệu quả đầu tư công trình. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư; sắp xếp đầy đủ quỹ đất cho các hộ bị ảnh hưởng; tăng cường tuyên truyền, đối thoại, vận động người dân tạo sự đồng thuận. Đặc biệt, đối với những trường hợp đã được áp dụng đầy đủ chính sách nhưng vẫn chưa chấp thuận bàn giao, cần xem xét áp dụng biện pháp phù hợp để hỗ trợ thi công theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong đã có chỉ đạo: Các sở, ngành, địa phương phải tập trung giải quyết dứt điểm nhiệm vụ còn tồn đọng thuộc thẩm quyền được giao. Đặc biệt là vướng mắc trong công tác GPMB các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; giải quyết những việc thuộc trách nhiệm của cấp huyện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, không để dở dang khi cấp huyện kết thúc hoạt động. |
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông (đơn vị được Sở Xây dựng giao quản lý DA) cho biết: Hiện các gói thầu đã đồng loạt triển khai. Những hạng mục như cầu, cống, công trình thoát nước trên phần mặt bằng đã bàn giao cơ bản hoàn thành.
Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân, kỳ vọng tuyến đường chiến lược này sẽ sớm hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển vùng ven biển Bắc Trung bộ.
Thành Quảng
Nguồn: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202506/du-an-thanh-phan-1-duong-ven-bien-xu-ly-dut-diem-cac-diem-nghen-trong-giai-phong-mat-bang-2227383/
Bình luận (0)