Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xúc tiến thương mại số giúp nông sản, thực phẩm Việt bứt phá

Xúc tiến thương mại số giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp quốc tế, mở thị trường nhanh, giảm chi phí, đo lường minh bạch, phù hợp định hướng chuyển đổi số quốc gia.

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường12/11/2025

Trong khuôn khổ Vietnam Foodexpo 2025, ngày 12/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com và các đối tác tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số”. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa thực phẩm Việt ra thế giới không chỉ bằng chất lượng mà bằng cả dữ liệu, truy xuất, nền tảng số và cách làm hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: 'Hội nghị thể hiện định hướng dài hạn của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: "Hội nghị thể hiện định hướng dài hạn của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam". Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, ngành thực phẩm, đồ uống giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế quốc gia và là cầu nối giữa nông nghiệp và công nghiệp chế biến, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm Việt Nam trở thành nhiệm vụ cấp thiết, góp phần khẳng định vị thế của ngành trên thị trường quốc tế.

"Sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức xúc tiến thương mại truyền thống sang môi trường số, nơi mà doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với các đối tác quốc tế, mở rộng thị trường một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đo lường kết quả xúc tiến một cách minh bạch hơn.

Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử, B2B đã mở ra những cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc quảng bá, khẳng định chất lượng, uy tín và giá trị gia tăng của sản phẩm thực phẩm Việt", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nói và khẳng định, đây không chỉ là hướng đi phù hợp xu thế toàn cầu và tiêu chuẩn hóa, mà còn là giải pháp cụ thể để thực hiện tinh thần Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Hội nghị quốc tế 'Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam 2025' với chủ đề 'Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội nghị quốc tế “Thương hiệu Thực phẩm Việt Nam 2025” với chủ đề “Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số”. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, Phó Trưởng phòng Phát triển năng lực (Cục Xúc tiến thương mại), Việt Nam hiện thuộc nhóm 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm hàng đầu, quy mô công nghiệp thực phẩm năm 2024 ước đạt 79,2 tỷ USD, tăng 7,4% so với 2023.

Đặc biệt, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, khí hậu và đất đai thuận lợi, và là nước xuất khẩu lớn về nông, lâm, thủy sản; chi phí sản xuất cạnh tranh nhờ lao động, mặt bằng rẻ hơn nhiều nước. Đặc biệt, việc tham gia nhiều FTA giúp thực phẩm chế biến của Việt Nam dễ tiếp cận thị trường quốc tế với thuế ưu đãi.

Tuy nhiên làm thế nào để tiếp cận thị trường nhanh hơn và minh bạch hơn? Trước thực tế này, ông Nguyễn Thành Dương cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đang xây dựng “hệ sinh thái xúc tiến thương mại số” gồm hội chợ, triển lãm số, hệ thống kết nối giao thương, cơ sở dữ liệu ngành, nền tảng đào tạo Vietrade Edu và đặc biệt là hệ thống truy xuất nguồn gốc iTrace247 ứng dụng blockchain. Đồng thời, tổ chức các buổi đào tạo về bán hàng và quảng bá số.

Việt Nam có nền hàng hóa nông sản, thực phẩm mạnh: gạo, cà phê, điều, hồ tiêu, trái cây, thủy sản, thực phẩm chế biến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việt Nam có nền hàng hóa nông sản, thực phẩm mạnh: gạo, cà phê, điều, hồ tiêu, trái cây, thủy sản, thực phẩm chế biến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Việt An, Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ KH&CN) cho hay, thương mại điện tử xuyên biên giới có trị giá 477,5 tỷ USD năm 2024 và có thể lên 2.000 tỷ USD năm 2034. Trong đó, nhóm tăng nhanh nhất là thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là sản phẩm tốt cho sức khỏe, hữu cơ, truy xuất được.

Việt Nam đã có nền tảng hàng hóa mạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 ước 3,4-3,5 tỷ USD và có thể đạt 12 tỷ USD từ 2027. Nhưng để “chạy nhanh”, doanh nghiệp phải đổi mới toàn chuỗi: chuẩn hóa sản phẩm, bao bì, tiêu chuẩn, dùng dữ liệu để chọn thị trường, dùng công cụ quảng bá thông minh trên các sàn B2B thay vì chỉ làm marketing truyền thống.

Các sản phẩm của GC Food giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm của GC Food giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là một trong những doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm nha đam, thạch dừa đến 27 quốc gia, Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) đã hình thành hệ sinh thái thực phẩm chế biến nhờ chủ động vùng nguyên liệu; chủ động dây chuyền tự động hóa giúp giảm hao hụt 10-12% và giữ chất lượng đồng nhất; chủ động thiết kế bao bì, quy cách đóng gói linh hoạt để bán cho cả đơn hàng công nghiệp, OEM/ODM và retail.

Nhờ vậy, mỗi năm doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường khoảng 50.000 tấn thực phẩm và đạt các chứng nhận Halal, FSSC 22000 để vào Hàn Quốc, Nhật Bản và tự tin chào bán trên nhiều kênh từ B2B đến thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Phó Trưởng ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng số, đào tạo và kết nối, còn doanh nghiệp cần tận dụng được các nền tảng thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa bao bì và kể câu chuyện sản phẩm Việt. Từ đó, xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, sáng tạo, có giá trị gia tăng lớn, góp phần nâng tầm thương hiệu thực phẩm Việt Nam trên bản đồ thế giới. 

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/xuc-tien-thuong-mai-so-giup-nong-san-thuc-pham-viet-but-pha-d783897.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khúc hát Tây Ninh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm