Toyota Corolla Cross hybrid có giá 905 triệu đồng, cao hơn bản máy xăng 85 triệu đồng - Ảnh: LÊ HOÀNG
Hybrid "lên ngôi" đa dạng mẫu mã, nhu cầu lan tỏa
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota tiếp tục giữ vị trí số 1 khi sở hữu 3/5 mẫu hybrid bán chạy nhất thị trường.
Đáng chú ý, Camry phiên bản hybrid ghi nhận doanh số vượt xa bản xăng, cho thấy sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng đang diễn ra.
Thị trường cũng trở nên sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của 9 mẫu hybrid mới chỉ trong nửa đầu năm.
Số liệu Google Trends ghi nhận lượng tìm kiếm liên quan đến hybrid tăng 4%. Trong khi đó, dữ liệu Younet Media cho thấy hơn 236.000 thảo luận về chủ đề hybrid trong quý 1-2025.
Trong các công nghệ hybrid như hybrid sạc điện ngoài (PHEV) gây chú ý nhờ loạt xe Trung Quốc vừa ra mắt, song lại vướng lo ngại về chi phí và hạ tầng sạc.
HEV (xăng lai điện) vẫn được xem là "cột mốc an toàn" nhờ thương hiệu lâu năm như Toyota và Honda, trong khi MHEV là dòng xe xăng, dầu có thêm mô-tơ điện nhỏ, số lượng ít mẫu hơn nhưng được lòng khách nhờ chi phí hợp lý và trải nghiệm đơn giản.
Dù vậy, sự chênh lệch giữa doanh số và thảo luận vẫn hiện hữu. Honda HR-V Hybrid và Toyota Innova Cross Hybrid nằm trong top bán chạy nhưng chỉ đứng hạng 8-9 về độ "nóng" trên mạng xã hội.
Theo ghi nhận, mỗi hãng có định hướng kinh doanh khác nhau. Phổ biến nhất là kinh doanh xe ICE lẫn HEV hoặc EV, như Toyota, Honda, Subaru, Ford, Kia, Hyundai, Mercedes, BMW... Có hãng chỉ bán xe ICE như Mitsubishi, Isuzu, Jeep, Volkswagen... Vài thương hiệu chỉ bán EV như VinFast, Wuling.
VAMA lo phải ngừng bán 96% ô tô xăng, dầu vào 2030
Mới đây, VAMA đã gửi thông tin cập nhật đến báo chí, cho biết Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo quy định mới, trong đó yêu cầu đến năm 2030 mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ xe con bán tại Việt Nam phải đạt 4,83 lít/100km.
Theo VAMA, mức này "quá nghiêm ngặt" và có thể khiến 96% xe chạy xăng, dầu cùng 14% xe hybrid hiện nay buộc ngừng bán vì không đáp ứng chuẩn. Ngay cả những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất như Toyota Wigo (4,5-5,5 lít/100km) hay Vios (5,08-7,62 lít/100km) cũng không đạt yêu cầu.
Một số mẫu hybrid có lợi thế hơn. Toyota Yaris Cross HEV đạt mức 3,56-3,8 lít/100km, Camry HEV 4,11-4,4 lít/100km - nằm trong vùng đáp ứng quy định. Tuy nhiên, để toàn ngành đạt mức trung bình 4,83 lít/100km, các hãng phải tăng gần 10 lần sản lượng xe điện hóa (bao gồm hybrid, PHEV, EV) trong 5 năm tới, điều mà VAMA cho rằng "không khả thi" khi hạ tầng trạm sạc và thói quen tiêu dùng còn hạn chế.
Để giảm áp lực, VAMA đề xuất lộ trình mềm hơn 6,7 lít/100km vào năm 2027; 6,5 lít/100km năm 2028; 6,3 lít/100km năm 2029 và 6 lít/100km vào năm 2030.
Với kịch bản này, các hãng chỉ cần giảm 34% sản lượng xe xăng và tăng khoảng 366% lượng xe điện hóa, thách thức nhưng khả thi hơn nhiều so với đề xuất hiện tại.
Một chuyên gia ô tô nhận định nếu mục tiêu 4,83 lít/100km được giữ nguyên, những hãng chỉ bán xe động cơ đốt trong hoặc xe sang dung tích lớn sẽ gần như không còn cơ hội. Ngược lại, các thương hiệu hybrid, EV có thể vươn lên nhanh chóng.
Theo vị này, kiểm soát tiêu hao nhiên liệu vẫn là xu hướng toàn cầu nhằm giảm khí thải carbon. Vấn đề của Việt Nam không nằm ở việc có làm hay không mà là làm thế nào để có một lộ trình cân bằng giữa mục tiêu xanh, khả năng doanh nghiệp và sự sẵn sàng của hạ tầng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/96-xe-chay-xang-dau-se-phai-ngung-ban-vao-nam-2030-vi-kho-dat-chuan-tieu-thu-nhien-lieu-20250828113852048.htm
Bình luận (0)