Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Alumin Lâm Đồng và áp lực hạ tầng giao thông

Nhu cầu vận chuyển alumin tại Lâm Đồng đang gia tăng nhanh chóng và đặt ra những thách thức lớn đối với hạ tầng giao thông của địa phương trong tình hình mới.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng22/09/2025

a DJI_0087
Alumin Tân Rai là 1 trong 2 tổ hợp alumin được TKV đầu tư tại Lâm Đồng

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đầu tư 2 dự án khai thác bô xít, sản xuất alu-min tại Lâm Đồng. Tổ hợp alumin Tân Rai đi vào vận hành từ tháng 10/2013 và Tổ hợp alumin Nhân Cơ hoạt động từ tháng 7/2017.

Cả 2 tổ hợp có công suất 650.000 tấn mỗi năm. Tính đến hết năm 2024, 2 nhà máy đã đóng góp cho ngân sách hơn 10.300 tỷ đồng, trong đó, riêng năm 2024 đạt 1.089 tỷ đồng. Ngoài ra, các dự án này đang tạo việc làm cho gần 2.400 lao động địa phương và hỗ trợ an sinh xã hội hơn 500 tỷ đồng.

Toàn bộ sản phẩm alumin sau chế biến đều dành cho xuất khẩu. Hàng hóa được vận chuyển bằng xe tải từ 2 nhà máy xuống Cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Chiều ngược lại, xe tải chở than từ cảng về phục vụ sản xuất. Mỗi nhà máy thực hiện gần 23.000 chuyến vận chuyển đi - về mỗi năm, tương đương 62 lượt xe mỗi ngày.

Từ Tân Rai, hàng hóa được đưa xuống cảng theo tuyến tỉnh lộ 725 - quốc lộ 20 - ĐT769 - quốc lộ 51, dài khoảng 195 km. Từ Nhân Cơ, lộ trình là đường Hồ Chí Minh - ĐT741 - quốc lộ 51 với quãng đường khoảng 240 km. Xe tải trọng lớn thường xuyên đi qua đường đèo dốc, hẹp và khu dân cư không chỉ dễ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, TKV sẽ nâng công suất mỗi tổ hợp Tân Rai và Nhân Cơ lên 2 triệu tấn. Đồng thời, tập đoàn dự kiến đầu tư thêm một tổ hợp bô xít - alumin - nhôm với công suất 2 triệu tấn alu-min/năm và 2 nhà máy điện phân nhôm, mỗi nhà máy 0,5 triệu tấn/năm. Khi đó, sản lượng của TKV tại Lâm Đồng có thể đạt 6 triệu tấn alumin và 1 triệu tấn nhôm mỗi năm. Nhu cầu vận chuyển sẽ tăng gấp 6 lần so với hiện tại, gây áp lực nặng nề lên hệ thống giao thông vốn đã quá tải.

img_9169.jpg
Nhu cầu vận chuyển alumin và hàng hóa tại 2 tổ hợp bô xít ở Lâm Đồng là rất lớn

Không chỉ TKV, nhiều tập đoàn trong nước cũng đã nộp hồ sơ xin đầu tư khai thác và chế biến bô xít tại Lâm Đồng với tổng vốn đăng ký lớn. Theo quy hoạch của Trung ương, riêng khu vực phía Tây tỉnh sẽ xây dựng thêm 4 nhà máy khai thác, chế biến bô xít với vốn đầu tư tối thiểu 1 tỷ USD/dự án. Đây là cơ hội lớn để Lâm Đồng phát triển, nhưng cũng đồng thời tạo sức ép chưa từng có lên hạ tầng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Lê Trọng Yên cho biết, mạng lưới giao thông vận tải của tỉnh hiện còn nhiều hạn chế, đặc biệt theo trục Đông - Tây. Việc vận chuyển alumin hiện nay chỉ dựa vào đường bộ, trở thành điểm nghẽn lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội và việc mở rộng các dự án theo chuỗi giá trị nhôm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai các dự án Cao tốc Liên Khương - Bảo Lộc - Tân Phú và Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng cho kinh tế - xã hội nói chung và giao thông nói riêng. Tuy nhiên, Lâm Đồng xác định, chỉ dựa vào đường bộ là chưa đủ.

Để giảm áp lực, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị sớm đầu tư các tuyến đường sắt theo trục dọc Tây Nguyên kết nối xuống cảng Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt nội bộ theo trục Đông - Tây, phục vụ vận chuyển alumin nói riêng và hàng hóa nói chung. Đây được xem là giải pháp chiến lược, bảo đảm phát triển bền vững, đồng bộ giữa công nghiệp khai khoáng và hạ tầng giao thông của địa phương.

Nguồn: https://baolamdong.vn/alumin-lam-dong-va-ap-luc-ha-tang-giao-thong-392547.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?
Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025
Mù Cang Chải tắc đường đến tối, khách ùn ùn săn mùa lúa chín

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm