Dẫn lời hai nguồn tin giấu tên, báo cáo cũng tiết lộ rằng số lượng người đăng ký Apple TV+ vào năm 2024 đạt khoảng 45 triệu. Trong khi đó, nền tảng Netflix có tới 301,63 triệu người đăng ký và dự kiến chi khoảng 18 tỷ USD cho nội dung trong năm 2025, so với khoản chi hơn 5 tỷ USD mỗi năm của Apple TV+ kể từ khi ra mắt vào năm 2019.
Nội dung chất lượng nhưng Apple TV+ chưa thu hút được nhiều người đăng ký. Ảnh chụp màn hình.
Năm 2024, CEO Tim Cook đã quyết định giảm 500 triệu USD trong ngân sách sản xuất nội dung của Apple TV+, do các bộ phim có kinh phí cao không mang lại hiệu quả mong đợi. Một ví dụ điển hình là Argylle, bộ phim trị giá 200 triệu USD nhưng không tạo được bước đột phá về lượng người đăng ký hay lượt xem.
Trước đó, sau thành công của CODA, bộ phim của Apple TV+ giành giải Phim hay nhất tại Oscar 2022, Apple bắt đầu chú ý hơn đến chi tiêu cho nền tảng này. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng các khoản chi tiêu xa hoa của Apple TV+, như việc chi hàng trăm nghìn USD mỗi chuyến bay để đưa diễn viên và nhà sản xuất đến sự kiện quảng bá, đã khiến bộ phận tài chính của Apple phải yêu cầu tiết kiệm hơn từ năm 2023.
Dù sở hữu nhiều nội dung chất lượng, Apple TV+ vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút người xem. Theo số liệu của Nielsen, tính đến tháng 2/2025, Apple TV+ chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượt xem trên TV. Trong khi đó, Netflix đạt 8,2% và Max (HBO Max) đạt 1,2%.
Ngoài ra, Apple cũng bị chỉ trích vì chi tiêu ít cho quảng cáo. Ví dụ, vào tháng 10/2019, Apple chi 14,9 triệu USD để quảng bá Apple TV+, trong khi dành tới 28,6 triệu USD để quảng bá iPhone.
Việc Apple TV+ thua lỗ không phải điều bất ngờ, vì phần lớn các dịch vụ phát trực tuyến đều mất nhiều năm để có lãi. Theo kế hoạch kinh doanh nội bộ, Apple TV+ dự kiến lỗ từ 15-20 tỷ USD trong 10 năm đầu.
Để so sánh, Disney+ cũng lỗ 11,4 tỷ USD từ khi ra mắt vào cuối năm 2020 đến tháng 4/2024, nhưng đã lần đầu tiên có lãi vào quý tài chính kết thúc vào ngày 29/6/2024.
Tuy nhiên, Apple là một công ty có giá trị gần 4.000 tỷ USD, với lợi nhuận ròng 93,7 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất. Vì vậy, khoản lỗ 1 tỷ USD/năm từ Apple TV+ vẫn nằm trong khả năng kiểm soát.
Hiện tại, nhiều đối thủ của Apple TV+ đang có lãi nhờ quảng cáo và tăng giá thuê bao, trong khi Apple TV+ không có quảng cáo và chưa tăng giá từ cuối năm 2023.
Cao Phong (theo Information, Arstechnica, CBS)
Bình luận (0)