Đồng hành, chia sẻ với khách hàng
Bão số 11 vừa qua gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường, tính đến ngày 12/10, thiệt hại toàn tỉnh ước khoảng 1.670 tỷ đồng. Bão, lũ khiến 99 công trình hư hỏng, đổ sập, hơn 20.800 ngôi nhà bị ngập và chia cắt; sản xuất nông nghiệp chịu thiệt hại nặng nề; nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất phải tạm dừng hoạt động.
![]() |
Ông Lương Văn Nội, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Giang (thứ 2 từ trái sang) trao tiền hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 11 gây ra. |
Trước tình hình đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ; tập trung rà soát dư nợ, đánh giá mức độ thiệt hại, chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn - giảm lãi vay và tăng cường cho vay mới giúp người dân, doanh nghiệp sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Ngô Trọng Đức, Giám đốc Phòng Giao dịch Tiên Lục thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Lạng Giang - Bắc Giang II cho biết: “Xã Tiên Lục là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 11 gây ra. Với quan điểm khách hàng là đối tác của ngân hàng, nước rút đến đâu, chúng tôi cử cán bộ đến từng khách hàng hỏi thăm, động viên”.
Anh Phạm Văn Phong, thôn Sàn, xã Tiên Lục, chủ xưởng sản xuất gỗ cho biết: “Trận lũ lịch sử vừa rồi đã nhấn chìm toàn bộ nhà xưởng, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Sau khi cán bộ Agribank đến hỏi thăm, tôi được hướng dẫn kê khai thiệt hại để được hỗ trợ lãi suất, tạo điều kiện tiếp tục vay vốn phục hồi sản xuất. Nếu không có sự giúp đỡ này, gia đình tôi khó có thể phục hồi sản xuất”.
Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Thịnh, thôn Đụn, xã Tiên Lục bị nước lũ nhấn chìm ao cá, ao nuôi cua và chuồng lợn 20 con sắp xuất bán, thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Đang lo lắng vì dư nợ ở ngân hàng vẫn còn 250 triệu đồng, anh Thịnh được cán bộ ngân hàng đến động viên, phổ biến chủ trương miễn, giảm lãi suất vay, đồng thời hướng dẫn thủ tục để tiếp tục vay vốn khôi phục sản xuất. Nghe vậy, vợ chồng anh Thịnh yên tâm, có thêm động lực đầu tư sản xuất.
Điều chỉnh chính sách tiền tệ linh hoạt
Thực hiện Công văn số 8622 ngày 2/10/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão, toàn hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bắc Ninh chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai chính sách hỗ trợ đúng quy định, kịp thời, đúng đối tượng và theo dõi sát tình hình để báo cáo, kiến nghị cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
![]() |
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh Lạng Giang - Bắc Giang II gặp gỡ, chia sẻ với gia đình anh Phạm Văn Phong, thôn Sàn, xã Tiên Lục. |
Trong đó, Agribank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Giang là hai đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội và tinh thần sẻ chia. Căn cứ chỉ đạo của Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam về việc khắc phục hậu quả thiên tai, Agribank Chi nhánh Bắc Giang đã chi 1 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội năm 2025 để hỗ trợ địa phương và người dân khắc phục thiệt hại; đồng thời, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II cũng chi thêm 1 tỷ đồng từ quỹ này với cùng mục đích. Trước đó, ngay sau khi nắm bắt được tình hình thiệt hại, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh Bắc Giang đã quyên góp ủng hộ 210 triệu đồng, Agribank Chi nhánh Bắc Giang II ủng hộ 220 triệu đồng - toàn bộ số tiền này được trao tận tay người dân chịu ảnh hưởng bởi bão số 11.
Song song với hoạt động an sinh, Agribank cũng thực hiện giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%/năm cho khách hàng bị ảnh hưởng, miễn lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 1/10 đến 31/12/2025, đồng thời triển khai gói tín dụng ưu đãi để khách hàng tái đầu tư, phục hồi sản xuất. Ông Lương Văn Nội, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Giang cho biết: “Các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền, thông tin để các đơn vị, người dân, khách hàng nắm được chính sách tín dụng trên”.
BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống khẩn trương rà soát thiệt hại và đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp. Riêng BIDV Chi nhánh Bắc Giang ghi nhận khoảng 20 khách hàng bị ảnh hưởng, trong đó 12 khách hàng là doanh nghiệp với tổng thiệt hại sơ bộ 5 tỷ đồng. Ngân hàng đang triển khai giãn nợ, giảm lãi vay và tạo điều kiện vay mới để giúp khách hàng duy trì hoạt động. Công đoàn BIDV cũng phát động chương trình “Vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 10, 11”, kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên đóng góp một ngày lương. Riêng BIDV Chi nhánh Bắc Giang đã 2 lần ủng hộ tổng cộng 700 triệu đồng để hỗ trợ người dân vùng thiên tai.
Đại diện BIDV và Agribank Chi nhánh Bắc Giang cùng khẳng định, bên cạnh các chính sách tín dụng, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong thống kê thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ và kiến nghị khôi phục hạ tầng thiết yếu (điện, đường, nước, thông tin liên lạc) để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất.
Với tinh thần “ngân hàng vì cộng đồng”, những hành động kịp thời, thiết thực của hệ thống Ngân hàng Bắc Ninh không chỉ góp phần giảm bớt gánh nặng sau thiên tai, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay khắc phục hậu quả bão lũ.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-chung-tay-ho-tro-nguoi-dan-doanh-nghiep-khoi-phuc-san-xuat-on-dinh-doi-song-postid429336.bbg
Bình luận (0)