Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bài 2: Xây dựng hình ảnh

Bài 1: Nhìn từ thực tiễn

Báo Tiền GiangBáo Tiền Giang26/05/2025

Xây dựng thương hiệu nhằm quảng bá và nâng cao vị thế hình ảnh sản phẩm là bước đi căn cơ của mỗi doanh nghiệp.

Bên cạnh hỗ trợ của Nhà nước, thông qua các nguồn lực khác nhau, mỗi doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh cho riêng mình nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong nhiều năm qua đã rất nỗ lực hoàn thiện quy trình sản xuất theo đúng các tiêu chí quy định để được đánh giá và công nhận Thương hiệu quốc gia. Tất nhiên, để đạt được thương hiệu này cũng không phải là điều đơn giản mà phải vượt qua bộ tiêu chí đánh giá rất khắt khe. Thế nhưng, Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang (xã Phước Lập, huyện Tân Phước) lại nhiều lần được công nhận có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. 

Đại diện Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang nhận Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Đại diện Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang nhận Thương hiệu quốc gia năm 2024.

Mới đây nhất, vào ngày 4-11-2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Đây là dịp để ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường và đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế. Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang tiếp tục vinh dự được tôn vinh lần này.

Chưa hết, mới đây Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang còn được trao Giải vàng Chất lượng quốc gia năm 2024. Giải thưởng được tổ chức với mong muốn ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, chất lượng hàng hóa trên trường quốc tế. 

Giải thưởng cũng tôn vinh các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ giúp tăng năng suất và chất lượng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế. Điều này càng tiếp thêm động lực để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đối với mỗi doanh nghiệp, sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia hay Chất lượng quốc gia là sự kiện quan trọng, nhằm khẳng định vị thế của sản phẩm đối với khách hàng không chỉ trong nước, mà còn ở nước ngoài. Tất nhiên, khi được công nhận Thương hiệu quốc gia, Chất lượng quốc gia, vị thế sản phẩm sẽ được nâng lên rõ rệt. 

Theo ông Huỳnh Hữu Thiện, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng Tiền Giang, đây là cơ hội để công ty quảng bá thương hiệu, sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi là làm sao công ty phải giữ được giá trị thương hiệu quốc gia, chất lượng quốc gia nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm để mang giá trị Việt Nam ra nước ngoài. Vì vậy, bản thân doanh nghiệp phải tự soi rọi lại chính mình và không thể làm sai giá trị Việt Nam.

Cùng với bước đi nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu nhằm nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường, Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát cũng đã và đang xây dựng giá trị bền vững cho sản phẩm trên thị trường. 

Sau thời gian nỗ lực sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, công ty cũng đã 2 lần được tặng Giải thưởng chất lượng quốc gia ở khối doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa. Theo ông Nguyễn Văn Ửng, Giám đốc công ty cho biết, về mảng sản xuất, kinh doanh, công ty đang chú trọng vào dòng phân bón hữu cơ nhằm đáp ứng sự “dịch chuyển” nhu cầu tiêu thụ từ phân vô cơ sang hữu cơ của người tiêu dùng, nhất là đối với cây trồng có giá trị kinh tế cao; đồng thời, tập trung xây dựng thêm nhà máy sản xuất tại xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước và dự kiến đưa vào hoạt động vào những tháng cuối năm 2025. 

ên cạnh đó, công ty tiếp tục xây dựng thương hiệu, nhằm nâng cao vị thế sản phẩm hơn nữa trên thị trường. “Công ty cũng mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ, quan tâm, khen thưởng đối với các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của Nhà nước để có động lực mạnh mẽ hơn, phát triển bền vững hơn”- ông Nguyễn Văn Ửng cho biết.

CHỌN THỊ TRƯỜNG “NGÁCH”

Đổi mới công nghệ, xây dựng với thương hiệu đi cùng với việc lựa chọn hướng đi riêng để tiêu thụ sản phẩm cũng là cách tìm kiếm hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Alluvia - thương hiệu của Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron (xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo) đã và đang tiếp cận theo hướng đi này. Là đơn vị chuyên làm ra các sản phẩm từ ca cao, thương hiệu Alluvia hiện có mặt ở 15 cửa hàng ở Việt Nam và đã khai trương cửa hàng ở Campuchia. 

Chị Nguyễn Ngọc Điệp bên những sản phẩm mang thương hiệu Alluvia.
Chị Nguyễn Ngọc Điệp bên những sản phẩm mang thương hiệu Alluvia.

Tham gia thương trường nhiều năm, chị Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron cho biết, khi nhắc đến chocolate, người ta nghĩ ngay về những sản phẩm của người châu Âu, châu Mỹ… cùng lắm châu Á thì có của Nhật. Do đó, cơ hội lớn cho chocolate Việt Nam nằm ở thị trường “ngách” là sản xuất các loại chocolate thủ công.

Do vậy, Alluvia chọn con đường ngách với những khác biệt cả về hương vị và bao bì để thu hút khách hàng. Theo đó, hầu hết các công đoạn của Alluvia từ quá trình phơi, tách vỏ, lên men, rót khuôn, đóng gói… được làm thủ công.

Riêng khâu nghiền và ủ, đơn vị này sử dụng máy móc và công nghệ của châu Âu để thành phẩm đủ mềm, mịn. Ngoài ra, ở khâu làm bao bì cũng được chăm chút kỹ lưỡng. Mỗi một dòng sản phẩm của nhãn hàng thể hiện một hình ảnh khác nhau về đất nước và con người Việt Nam bằng những nét vẽ của người nghệ sĩ. Đó là một TP. Hồ Chí Minh náo nhiệt, một mùa lúa vàng ở Tây Bắc, phố cổ Hội An, cũng có khi là hình ảnh cô gái Việt trong tà áo dài hay hoa sen...

Tất nhiên, chặng đường xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ hay tiếp cận hướng đi riêng cho mỗi dòng sản phẩm còn cả một câu chuyện dài và Alluvia vẫn đang từng ngày nỗ lực. Xác định hướng đi trong tương lai, chị Nguyễn Ngọc Điệp, nhấn mạnh Alluvia Chocolate không chỉ đơn thuần là một thương hiệu socola cao cấp, mà còn là biểu tượng cho sự cam kết mang lại những trải nghiệm socola tuyệt vời nhất cho khách hàng. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu socola được yêu thích trên toàn thế giới, Alluvia không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm socola độc đáo và chất lượng. 

Đề cập về  những khát khao mang nông sản bản địa ra thị trường quốc tế, chị Nguyễn Ngọc Điệp cho rằng, Alluvia cũng đã đối mặt với nhiều thách thức khi chuyển đổi hạt ca cao thành socola chất lượng cao tại Việt Nam. Những thách thức này bao gồm việc nghiên cứu và phát triển máy móc để chế biến hạt ca cao, cũng như những nỗ lực để học và thực hiện các kỹ thuật sản xuất socola tiêu chuẩn quốc tế.

Mặc dù gặp phải những trở ngại này, Alluvia vẫn quyết tâm tăng giá trị của hạt ca cao bằng cách chuyển đổi chúng thành sản phẩm socola chất lượng cao. Với việc thành lập thương hiệu Alluvia và triển khai phương pháp “từ hạt đến thanh”, Alluvia đã tạo ra thanh socola chất lượng cao bằng cách sử dụng những hạt ca cao tốt nhất từ huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang). Phương pháp này không chỉ tăng giá trị cho hạt ca cao, mà còn góp phần quảng bá sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nhìn lại chặng đường đã qua, cùng học Ngoại thương, ra trường đi làm với ngành nghề khác nhau, nhưng cuối cùng anh Nguyễn Hải Yến và chị Nguyễn Ngọc Điệp lại cùng duyên nợ và gắn sự nghiệp với cây ca cao. 

Bắt tay vào khởi nghiệp từ năm 2014 thông qua việc đầu tư hệ thống máy móc chế biến hạt ca cao đầu tiên từ Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, nhưng cũng chỉ có công suất rất nhỏ. Cũng trong năm 2014, lần đầu tiên Alluvia tham gia Triển lãm quốc tế ViệtFood chuyên về thực phẩm của Việt Nam. 

Trải qua hành trình hơn 10 năm, Alluvia hiện đã và đang khẳng định được vị thế đối với nhiều dòng sản phẩm được chế biến từ hạt ca cao, được tiêu thụ trong và ngoài nước. Hành trình xây dựng, hoàn thiện những ước mơ từ hạt ca cao của Alluvia vẫn đang tiếp diễn.

Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số không chỉ được đẩy mạnh trong khối doanh nghiệp, mà còn chuyển dịch dần trong sản xuất nông nghiệp, góp phần mang lại nhiều tiện ích, giúp kinh tế nông thôn ngày càng phát triển.

THẾ ANH

(còn tiếp)

Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202505/doi-moi-cong-nghe-thuc-tien-va-hanh-dong-bai-2-xay-dung-hinh-anh-1043555/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm