
Chiều 24/7, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt kiểm tra hiện trường Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại khu vực ga Nam Hải Phòng trên địa bàn phường Dương Kinh.
Làm việc với đoàn công tác về phía lãnh đạo thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Theo đó, báo cáo của UBND thành phố, để thực hiện dự án, Hải Phòng thành lập Tổ công tác phối hợp triển khai dự án và xây dựng kế hoạch triển khai các công việc trên địa bàn. Thành phố đã xác định số lượng hộ tái định cư khoảng hơn 1.700 hộ dân; giao nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai 14 dự án tái định cư với tổng diện tích hơn 59 ha. Với nỗ lực của các ngành, địa phương, Hải Phòng hoàn thành công tác đo đạc trích đo, trích lục, quy chủ phục vụ lập hồ sơ thu hồi đất tuyến chính trên địa bàn 24 xã, phường, đặc khu và cắm mốc tạm để quản lý mặt bằng từ ngày 16-6-2025.
.jpg)
Tại cuộc kiểm tra, đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị và địa phương trong quá trình chuẩn bị cho dự án. Nhấn mạnh, đây là công trình giao thông trọng điểm quan trọng của quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất - nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển logistics và công nghiệp, đồng chí yêu cầu thành phố cần tiếp tục tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm mặt bằng sạch để khởi công Dự án vào ngày 19-12-2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Ban Quản lý dự án đường sắt cần hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế của Dự án và hồ sơ cắm cọc GPMB, bàn giao cọc mốc cho Hải Phòng, để thành phố đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, lập và trình phê duyệt phương án GPMB trong tháng 7-2025.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý thành phố trong quá trình GPMB, bồi thường và tái định cư, cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xây dựng chính sách phù hợp từng đối tượng bị ảnh hưởng. Chính sách cần đa dạng, minh bạch và hiệu quả, để người dân có thể chủ động lựa chọn và yên tâm ổn định cuộc sống.
Có thể hỗ trợ tiền mặt, mua nhà ở xã hội hoặc tái định cư tại chỗ. Nếu cần thiết, tổ chức bốc thăm tái định cư để bảo đảm công bằng, công khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hải Phòng cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, nghiên cứu nâng cấp hệ thống cảng đường thủy nội địa để tận dụng tốt cơ hội phát triển khi Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi vào hoạt động.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng dài khoảng 90km, đi qua 24 xã, phường, đặc khu. Tổng diện tích thu hồi đất thực hiện Dự án khoảng 624 ha, kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng hơn 9.700 tỷ đồng.
Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/bao-dam-mat-bang-sach-de-khoi-cong-du-an-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-417175.html
Bình luận (0)