Quang cảnh họp Tổ 14
Cân nhắc đổi tên Luật
Đa số ĐBQH Tổ 14 tán thành việc ban hành dự án Luật Phá sản (sửa đổi); cho rằng, về cơ bản, dự thảo Luật đã xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã; xây dựng thủ tục phục hồi rút gọn, thủ tục phá sản rút gọn đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; ứng dụng giao dịch điện tử trong giải quyết vụ việc phục hồi, phá sản...
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu
Về tên gọi dự án Luật, ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) bày tỏ đồng tình với việc đổi tên dự án Luật Phá sản (sửa đổi) thành Luật Phục hồi, phá sản để phù hợp với phạm vi điều chỉnh và việc bổ sung chế định “phục hồi” như một thủ tục độc lập với thủ tục phá sản.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tham dự họp Tổ 14
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tham dự họp Tổ 14
Việc đổi tên, theo đại biểu, không chỉ bảo đảm đúng mục tiêu, định hướng xây dựng Luật là khuyến khích và ưu tiên phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã ngay từ khi có nguy cơ mất khả năng thanh toán, mà còn góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bí thư Tỉnh Ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Tổ trưởng Tổ 14 Vũ Đại Thắng phát biểu
Đồng thời, đối với doanh nghiệp hoạt động tại Trung tâm tài chính quốc tế, khi chưa xây dựng được quy định đặc thù, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu đề nghị, việc giải quyết phá sản sẽ do Tòa án nhân dân khu vực thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phục hồi, phá sản.
Tuy nhiên, ĐBQH Ngô Hoàng Ngân (Quảng Ninh) cho rằng, nên giữ nguyên tên là Luật Phá sản, bởi nếu đổi tên sẽ đi theo một loạt các văn bản cũng như liên quan đến việc trong Luật có nội dung nào thì cũng yêu cầu phải có tên đi theo.
ĐBQH Ngô Hoàng Ngân (Quảng Ninh) phát biểu
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục cho ý kiến để lựa chọn tên phù hợp, cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra báo cáo lại với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét cách xử lý cần thiết.
Bảo đảm chọn lọc được đúng đối tượng cần thiết phải hỗ trợ
Một trong những điểm nghẽn dẫn tới đình trệ vụ việc phá sản là vấn đề tạm ứng, chi trả chi phí phá sản trong những trường hợp không phải nộp tạm ứng chi phí phá sản hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã còn tài sản nhưng không thể bán để bảo đảm chi phí phá sản.
Tòa án nhân dân tối cao và nhiều cơ quan nhất trí quy định về tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản trong trường hợp trên do Ngân sách Nhà nước bảo đảm.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần phải làm rõ tất cả các quy trình, thủ tục, nguồn để sắp xếp, bố trí, trong đó trình tự thủ tục phải phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Các đại biểu tham dự họp Tổ 14
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong dự thảo Luật có một điểm mới đó là xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi là thủ tục độc lập được thực hiện trước thủ tục phá sản. Đây là quy định rất nhân văn để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, thậm chí thêm một cú hích vào, với sự hỗ trợ của Nhà nước vào để cho những doanh nghiệp, hợp tác xã có thể vượt qua được khó khăn tạm thời và quay trở lại hoạt động bình thường trong nền kinh tế.
Các đại biểu tham dự họp Tổ 14
Tuy nhiên, cần làm rõ trường hợp mất khả năng thanh toán là như thế nào để sàng lọc, bảo đảm chọn lọc được đúng các đối tượng cần thiết phải hỗ trợ và các biện pháp hỗ trợ phải khả thi để bảo đảm cho các hợp tác xã, doanh nghiệp có thể phục hồi được.
Trong trường hợp không thể hỗ trợ, không thể phục hồi thì phải có cơ chế rất nhanh để xử lý gấp chứ không để dây dưa, kéo dài, không chỉ với doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. Do đó, cần tạo cơ chế sàng lọc để có môi trường thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.
Các đại biểu tham dự họp Tổ 14
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc thực hiện thủ tục phá sản phải quán triệt phương châm “sáu rõ”. Đó là “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền” nhằm đảm bảo quy trình tổ chức, thực hiện không bị chồng chéo, mâu thuẫn, đùn đẩy, né tránh và không có khoảng trống pháp lý.
Qua thực tiễn, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) cho rằng, khi giải quyết thủ tục phá sản đối với các doanh nghiệp không còn khả năng để nộp tạm ứng án phí là rất khó. Nếu không có một cơ chế mở thì rõ ràng không giải quyết được vụ việc, thậm chí phải đình chỉ hoặc trả lại đơn.
ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) phát biểu
Do đó, đại biểu cho rằng, quy định việc tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản nhằm bảo đảm giải quyết được tình trạng khi doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền là cần thiết. Đồng thời, quy định theo hướng tiền tạm ứng chi phí phá sản trong trường hợp này sẽ được hoàn trả ngay vào ngân sách nhà nước khi bán được tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã cũng bảo đảm thực hiện được.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bao-dam-quy-trinh-thu-tuc-pha-san-khong-bi-chong-cheo-mau-thuan-10392587.html
Bình luận (0)