Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký 4 văn kiện: Bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng với Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc về việc thành lập Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt - Trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Biên bản làm việc giữa Bộ Xây dựng và Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc (CIDCA) về khảo sát thực địa hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của Việt Nam.
![]() |
Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa: Xinhua. |
Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Xây dựng ký 3 văn kiện, bao gồm:
Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về việc cùng xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang, Việt Nam) - Thiên Bảo (Vân Nam, Trung Quốc).
Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc đơn giản hoá thủ tục xuất, nhập qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo để cùng xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo.
Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật đường bộ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc.
Bộ Xây dựng cho biết, các văn kiện về đường sắt đã ký có vai trò to lớn và góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc. Văn kiện về xây dựng công trình giao thông qua biên giới được ký kết sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho tỉnh Hà Giang của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc triển khai đầu tư xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Thiên Bảo.
![]() |
Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: Lộc Liên. |
Ngoài ra, bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật đường bộ được ký kết sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa hai bộ của hai nước về kỹ thuật đường bộ, xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, nghiên cứu công nghệ mới, vật liệu mới, quản lý xây dựng và bảo trì.
Liên quan đến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bộ Xây dựng dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 200.000 tỷ đồng, bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài quy hoạch là hơn 460 km, điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai kết nối với đường sắt Trung Quốc và điểm cuối tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh).
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 4 này Bộ Tài chính trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12 năm nay.
Nguồn: https://tienphong.vn/bo-truong-xay-dung-vua-ky-7-van-kien-quan-trong-voi-trung-quoc-post1733851.tpo
Bình luận (0)