Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ Xây dựng khảo sát quy hoạch cảng biển tại đặc khu Phú Quốc

Sáng 18/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã khảo sát và làm việc với UBND tỉnh An Giang và UBND đặc khu Phú Quốc về quy hoạch cảng biển tại đặc khu Phú Quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức tiếp đoàn.

Báo An GiangBáo An Giang18/07/2025

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh chính quyền tỉnh An Giang và đặc khu Phú Quốc khẩn trương xây dựng phương án khai thác hiệu quả cảng hành khách quốc tế An Thới - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đã được bộ bàn giao.

Thứ trưởng bày tỏ quan ngại về công tác đảm bảo an ninh hàng hải, phòng, chống cháy, nổ, an toàn… tại khu vực cảng và đề nghị các ngành chức năng rà soát, chấn chỉnh hoạt động khai thác cảng, đảm bảo an toàn, an ninh cho phương tiện và hành khách.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho biết, tỉnh sẽ tập trung tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh cho đặc khu Phú Quốc, trong đó có các khu vực bến cảng. Đồng thời đề nghị đặc khu Phú Quốc tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác đảm bảo an toàn hàng hải, nhất là tại các bến cảng phục vụ du lịch và vận chuyển hành khách…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức phát biểu tại buổi làm việc

Theo Sở Xây dựng tỉnh An Giang, cảng biển Kiên Giang thuộc nhóm cảng biển số 5. Tại đặc khu Phú Quốc, quy hoạch có khu bến Phú Quốc, chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Phú Quốc; có bến hành khách quốc tế kết hợp làm hàng tổng hợp. Cỡ tàu khách quốc tế đến 225.000GT, tàu tổng hợp đến 30.000 tấn. Các bến cảng An Thới, Vịnh Đầm, Bãi Vòng, Mũi Đất Đỏ có bến tổng hợp, hàng lỏng, khí; bến khách, phà biển, bến du thuyền; cỡ tàu có trọng tải đến 3.000 tấn.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang Đào Huy Hiệp báo cáo tại buổi làm việc

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư hơn 1.644,7 tỷ đồng. Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình; hoàn thành công tác thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, hoàn thành nạo vét luồng và vũng quay tàu đạt độ sâu thiết kế, lắp đặt hệ thống phao báo hiệu.

Dự án đã được Cục Hàng hải Việt Nam công bố luồng hàng hải chuyên dùng. Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang đưa hệ thống báo hiệu hàng hải vào sử dụng, hoàn thành kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý mở cảng, việc thiết lập hải đồ điện tử đã được Cục đo đạc bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam thẩm định. Tuy nhiên, hiện còn khó khăn là yêu cầu của các hãng tàu, hải đồ điện tử phải được cập nhật bởi Văn phòng thủy văn Vương quốc Anh (UKHO). 

Đối với bến cảng Bãi Vòng, ngày 18/9/2024, trên cơ sở phương án được bồi thường giá trị tài sản hạ tầng khu du lịch cảng Bãi Vòng được phê duyệt, Công ty Cổ phần Hòa Bình Hàm Ninh đã nộp đủ số tiền bồi thường vào tài khoản ngân sách nhà nước và thực hiện các hoạt động quản lý khai thác và chuẩn bị đầu tư các hạng mục theo quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang (bìa phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức (thứ hai, từ phải qua) khảo sát bến cảng Bãi Vòng, sáng 18/7

Còn cảng Vịnh Đầm, do Công ty Cổ phần Toàn Hải Vân quản lý và khai thác, đây là cảng tổng hợp, kết hợp nơi trú bão cho các tàu thuyền trong khu vực. Cảng đã hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1, các hạng mục còn lại đến nay chưa hoàn thành như công tác nạo vét luồng (đá ngầm), xây dựng bờ kè chưa được phê duyệt, công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất.

Cảng Vịnh Đầm được Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) công bố bến tổng hợp hành khách và hàng hóa vật liệu xây dựng với chiều dài 500m (bao gồm 5 cầu bến có khả năng tiếp nhận được tàu 1.500 DWT; 2 bến hành khách tiếp nhận tàu cao tốc 300 khách và 1 bến phà tiếp nhận tàu 300 khách). Năng lực bốc dỡ hàng hóa từ 1-1,5 triệu tấn/năm; có kho hàng hóa 10.000m2, bãi tập kết hàng hóa 250.000m2.

Về cảng An Thới, ngày 23/1/2025, Cục Hàng hải Việt Nam đã bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải cảng biển An Thới cho Sở Xây dựng tỉnh An Giang tiếp nhận, quản lý khai thác. Hiện, tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải cảng An Thới do nhiều năm không sử dụng đã xuống cấp, không có phao luồng và đơn vị tổ chức khai thác. Sở Xây dựng đang nghiên cứu tham mưu trình UBND tỉnh đề án quản lý khai thác cảng biển An Thới - Phú Quốc theo quy định.

Phương tiện giao thông neo đậu tại cảng An Thới

Bến Mũi Đất Đỏ có bến tổng hợp, hàng lỏng, khí, bến khách, phà biển, bến du thuyền; cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn. Hiện khu vực này đã được quy hoạch xây dựng các công trình phục vụ APEC.

Phú Quốc còn có 5 bến tạm tại ấp Bãi Vòng của các doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tạm nhằm mục đích phục vụ nhu cầu cung ứng hàng hóa là vật liệu xây dựng, đồng thời được gia hạn các bến tạm trên địa bàn Phú Quốc đến ngày 31/12/2025.

Hiện, đặc khu Phú Quốc có khoảng 321 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch, trong đó có 268 dự án đang và sẽ triển khai xây dựng; nhu cầu vật liệu xây dựng khoảng 7,5 triệu tấn/năm; lượng khách đi và đến Phú Quốc bằng đường biển trung bình khoảng 6.000 lượt/ngày, ngoài ra còn có số lượng lớn ôtô được vận chuyển qua lại tại các bến tạm.

Tin và ảnh: TÂY HỒ - DUY ANH

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/bo-xay-dung-khao-sat-quy-hoach-cang-bien-tai-dac-khu-phu-quoc-a424551.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm