Trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động du lịch tại tỉnh Cà Mau (sau hợp nhất) tiếp tục duy trì đà phục hồi và phát triển ổn định gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo tồn tài nguyên và phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa – lịch sử, tín ngưỡng và ẩm thực đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Lượng khách du lịch ước tính tổng lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt 5.120.000 lượt, tăng 18% so với cùng kỳ 2024 (4.339.354 lượt), đạt 61% so kế hoạch năm 2025 (8.400.000 lượt). Tổng thu du lịch ước đạt 4.890 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024 (4.204,3 tỷ đồng), đạt 57% so với kế hoạch năm 2025 (8.585 tỷ đồng).
Một số sản phẩm du lịch đặc thù tiếp tục được đầu tư nâng cấp như: Du lịch cộng đồng gắn với khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau, tuyến du lịch về nguồn – tham quan các công trình văn hoá, nhà Công tử Bạc Liêu. Đồng thời, các khu, điểm du lịch trọng điểm như Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Khu Du lịch Khai Long, các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng ... tiếp tục thu hút du khách.
Một số mô hình du lịch sinh thái mới như Khu sinh thái ẩm thực Cánh đồng Cậu Ba, Cà phê trang trại Cừu, Vườn dưa lưới Yến Nhi bước đầu thu hút khách du lịch, tạo điểm nhấn riêng cho du lịch tỉnh. Công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh, nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa - du lịch truyền thống gắn với quảng bá sản phẩm OCOP, văn hóa ẩm thực địa phương được tổ chức đúng kế hoạch, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch được duy trì thường xuyên, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.
Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện số 34/CĐ TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VHTTDL phối hợp các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, chỉ đạo các điểm du lịch, cơ sở lưu trú niêm yết giá công khai, đảm bảo chất lượng dịch vụ; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch và tuyên truyền rộng rãi các quy định, khuyến cáo về an toàn du lịch đến người dân, du khách và doanh nghiệp. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch nội địa, khuyến khích các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tham gia phục vụ du lịch.
Công tác triển khai thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch được UBND tỉnh đẩy mạnh. Trong nửa đầu năm, tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chương trình kích cầu, giảm giá dịch vụ lưu trú, vé tham quan tại các điểm du lịch trọng điểm, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, lễ hội truyền thống để thu hút du khách. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đã tích cực hưởng ứng các chương trình ưu đãi, liên kết phát triển tour tuyến, đa dạng hóa sản phẩm; thường xuyên duy trì chương trình ưu đãi giá dành cho khách đoàn, gia đình, học sinh, sinh viên.
Nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo quảng bá, kết nối du lịch được tổ chức, thu hút đông đảo doanh nghiệp, du khách tham gia; đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch qua báo chí, mạng xã hội, sàn du lịch trực tuyến, fanpage, website du lịch tỉnh.; tổ chức các đoàn khảo sát cho hãng lữ hành, báo chí để giới thiệu sản phẩm mới.
Trong những tháng cuối năm 2025, ngành du lịch tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch mới gắn với đặc trưng văn hóa địa phương, tăng cường kết nối tour, tuyến với các tỉnh lân cận; Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, điểm dừng chân và dịch vụ phụ trợ tại các khu, điểm du lịch; Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp ứng xử văn minh du lịch; Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng số, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành uy tín; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/ca-mau-du-lich-tiep-tuc-duy-tri-da-phuc-hoi-va-phat-trien-on-dinh-20250714100708235.htm
Bình luận (0)